Pháp luật

Tác giả loạt bài điều tra vụ "Dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu" tiết lộ những chuyện nhói lòng chưa từng kể

Ngày 15/3, Viện KSND tối cao đã thông báo chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND tối cao về vụ án Dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu. Với gần 40 bài điều tra, nhà báo Đinh Thu Hiền là người góp phần đưa vụ việc này ra ánh sáng.

Hành trình của lương tri

Tôi tiếp xúc với Trần Thị Thu Thủy, mẹ của bé T.N.T - nạn nhân bị ông Nguyễn Khắc Thủy xâm hại khi chị vừa đưa thông tin lên trang thông tin cá nhân. Trong các dòng chữ mà Thủy viết, tôi cảm nhận được sự uất nghẹn của chị khi gặp những thủ tục “hành là chính” của các cơ quan công quyền địa phương trong quá trình nộp đơn tố cáo.

Bài viết đầu tiên được thực hiện, tôi phỏng vấn Thủy qua email để hiểu rõ hơn về sự việc. Và ngay sau khi đăng tải, bài báo đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều độc giả. Khi bài báo được xuất bản, tôi ra bến xe đò đi Vũng Tàu.

Nhà báo Đinh Thu Hiền, tác giả loạt bài điều tra về vụ “Dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu”

Thủy, ông xã và bé T.N.T đều có mặt ở nhà – căn hộ nhỏ chỉ có 1 phòng ngủ nằm tại khu chung cư Lakeside Vũng Tàu thuộc phường Nguyễn An Ninh. Thủy đón tôi bằng gương mặt thất thần và đôi mắt thâm quầng thiếu ngủ.

Chị kể tường tận lại một lần nữa câu chuyện, từ lúc bé T. bị thức giấc giữa đêm thế nào, cào cấu người ra sao, kêu có ông đeo kính tóc bạc dùng tay và miệng tiếp xúc với vùng kín thế nào…

Thủy nói, từ lúc xảy ra biến cố này, chị gần như tập trung sức lực để đi tới các cơ quan công quyền và tự mình đi thu thập thêm chứng cớ từ nhiều em bé khác. Các bữa ăn trong gia đình được thực hiện với sự giản tiện nhất. Và với sự cố gắng của người mẹ khốn khổ này, đã có cả thảy 9 em bé từng bị ông Thủy xâm hại ở nhiều thời điểm khác nhau kéo dài từ năm 2012 - 2016 "lộ diện".

Khi nghe Thủy kể chuyện, tôi thấy ánh mắt của chị luôn loáng nước. Thủy kể về những tháng ngày chị sống và làm việc tại một quốc gia phát triển của châu Á, và sự nhận thức khác biệt của chị so với các bà mẹ khác tại Việt Nam khi có con bị xâm hại.

Thông thường, các mẹ chỉ làm “ầm ĩ” lên khi có dấu hiệu quá rõ ràng của việc con gái bị hiếp dâm. Còn nếu chỉ là dâm ô thôi, không ảnh hưởng mạnh mẽ gì tới vùng kín, thì phụ huynh “gói” lại mọi sự bởi sợ con gái mặc cảm, tổn thương.

Riêng với Thủy, chị quyết định đưa lên công luận để tìm lại sự bình yên cho các cháu bé khác nữa trong khu vực quanh chung cư Lakeside. Nếu như người đàn ông bệnh hoạn ấy vẫn còn nhởn nhơ bên ngoài, không bị sự trừng trị của luật pháp, nghĩa là các bé gái còn bị đe dọa xâm hại bất cứ lúc nào.

Tìm sự thật qua… ánh mắt

Chúng tôi còn có nhiều ngày gặp nhau tại Sài Gòn và Vũng Tàu. Tôi cũng tiếp xúc với nhân chứng, anh ViJay - người đàn ông nước ngoài đã chứng kiến trực tiếp ông Nguyễn Khắc Thủy bỏ tay vào trong quần, vị trí bộ phận sinh dục của một em bé trong chung cư.

Anh ViJay cũng nhiều lần thấy người đàn ông này dắt con gái của chị Thủy đi ở khu vực công viên phía sau chung cư. Đơn thư tố cáo ông Thủy của anh ViJay đã được gửi tới Công an phường Nguyễn An Ninh lần đầu tiên vào năm 2014 nhưng sau đó được thông báo lá đơn đã bị thất lạc. Giữa năm 2016, anh ViJay tiếp tục có lá đơn khác, tố cáo hành vi dâm ô các bé gái của ông Thủy tới Công an TP Vũng Tàu.

Khu vực sảnh chung cư Lakeside, nơi ông Thuỷ bị tố có hành vi dâm ô trẻ em. Ảnh VietNamNet

Tôi cũng đã có cuộc nói chuyện khá dài với ông Thủy tại căn hộ của ông trong khu chung cư Lakeside. Giữa các cuộc tiếp xúc và phỏng vấn, những lời nói, những câu chuyện và cả những ánh mắt của người trong cuộc đã nói lên rất nhiều thứ, trong đó đặc biệt là sự thật.

Ánh mắt của Thủy, của anh ViJay, các tình tiết, sự vụ thống nhất, mạch lạc. Ánh mắt của ông Thủy luôn lảng tránh, các chi tiết, câu chuyện của ông cho thấy ngay lập tức trong tôi câu trả lời: Ông Thủy đang che giấu sự thật.

Trong suốt nhiều ngày đi đi lại lại giữa Sài Gòn - Vũng Tàu, tôi cảm nhận được nỗi bức xúc của gia đình chị Thủy khi tiếp xúc với các cơ quan công quyền tại địa phương… Nhưng thực sự đến giờ này, tôi rất cám ơn thượng tá Nguyễn Đức Trịnh - nguyên Phó Trưởng Công an TP Vũng Tàu, Trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Vũng Tàu. Ông là người không khéo nói, kiểu nhà binh rất trực tính.

Thời gian đầu, vụ án được thực hiện khá chậm trễ do tư duy cá nhân cũng như những sai sót tắc trách trong nghiệp vụ điều tra. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận rất nhiều các bài báo điều tra, phân tích chứng cớ mà tôi đã thực hiện đăng trên báo Phụ Nữ Việt Nam, thượng tá Trịnh đã nhiệt tình hơn.

Chính ông là người đề xuất khởi tố bị can sang bên Viện KSND TP Vũng Tàu. Tiếc rằng, cơ quan công quyền này đã từ chối phê chuẩn, dẫn tới việc phải gửi Thư khẩn thiết tới Chủ tịch nước cùng các tổ chức bảo vệ trẻ em vào tháng 2/2017, trước tình thế chỉ còn 2 tháng nữa, vụ án có nguy cơ bị đình chỉ do hết hiệu lực điều tra.

Bút danh Chính Trực và Lòng Tin vào sự Tử Tế

Với tôi, người đã đeo bám đề tài này từ những ngày đầu đến tận thời điểm hiện nay, những cảm xúc đi theo thật sự ấn tượng. Bao đêm không ngủ, bao hôm chỉ có ăn một bữa duy nhất trong ngày

Thể loại phóng sự điều tra quả là thể loại báo chí lấy đi nhiều tâm sức, thời gian, tiền bạc và cả nhan sắc, nhất với nữ nhà báo. Nhưng khi tôi sử dụng bút danh Chính Trực, thì có nghĩa tôi đã đặt hết Lòng Tin của tôi vào sự Tử Tế, dù còn sót lại chút ít ở trên đời này.

Ngay cả khi gia đình nạn nhân vụ "Dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu" có ý buông xuôi, nhà báo Đinh Thu Hiền vẫn tin tưởng vụ việc sẽ sớm được đưa ra ánh sáng

Và với Thủy, sau những tháng ngày đi tìm công lý, đã hết sức mỏi mệt và muốn buông xuôi. Nhưng lần nào tôi cũng động viên chị để nhìn tới kết quả tốt hơn ở phía trước.

Có rất nhiều bài viết của tôi, Thủy không chia sẻ, bởi chị đã muốn đầu hàng hoàn cảnh. Lại cũng có thời gian Thủy đóng trang cá nhân, vì chị nghĩ chắc mọi điều chẳng đi tới đâu.Tuy nhiên, tôi vẫn kiên trì thuyết phục chị. Tôi có niềm tin mãnh liệt rằng, vụ án này sẽ được đưa ra ánh sáng với sự hậu thuẫn rất lớn của công luận.

Và đến thời điểm này, khi tôi ngồi gõ các dòng chữ này, thì tôi liên tục liên lạc với các nguồn tin tại Viện KS Bà Rịa - Vũng Tàu và Công an TP Vũng Tàu. Tôi đang chờ thời khắc công lý được thực hiện trọn vẹn và đầy đủ nhất. Và chắc chắn, sẽ sớm nhất thôi. Có thể là chỉ ít phút nữa, ít giờ nữa thôi…

Báo Phụ Nữ Việt Nam là tờ báo đầu tiên viết về vụ việc này. Và với gần 40 bài báo được đăng tải, cuối cùng vụ này cũng được đưa ra ánh sáng…
Ngày 15/3, Viện KSND tối cao đã có văn bản thông báo chỉ đạo của ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND tối cao về vụ án “Dâm ô đối với trẻ em” xảy ra tại phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, Viện trưởng Viện VKSND tối cao đã có văn bản chỉ đạo Vụ trưởng Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án về trật tự xã hội (Vụ 2) Viện KSND tối cao; Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra làm rõ vụ án, sớm đưa ra kết luận để kịp thời xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

“Thông qua vụ án này, yêu cầu Vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án trật tự xã hội, Viện trưởng Viện KSND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư rà soát ngay toàn bộ vụ việc, vụ án về loại tội phạm này trong toàn quốc và báo cáo bằng văn bản đến Viện KSND tối cao trước ngày 20/3/2017 để chỉ đạo xử lý nghiêm minh, chống bỏ lọt tội phạm”, Văn bản Viện KSND tối cao nêu rõ.
Tác giả: Đinh Thu Hiền
Nguồn: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP