Trong nước

Nguy cơ đóng cửa đường băng sân bay Nội Bài vì xuống cấp nghiêm trọng

Hiện đường băng 1B thường xuyên nứt vỡ và phùi bùn, có những vị trí độ vênh bê tông tới 3cm tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn rất cao.

Nguy cơ đóng cửa đường băng sân bay Nội Bài vì xuống cấp nghiêm trọng.

Theo Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hiện nay, sản lượng bay tại sân bay Nội Bài trong 3 năm qua đã tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ. Tần suất khai thác tăng và các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

“Hiện tại, bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm”, lãnh đạo Cảng hàng không cho hay.

Lãnh đạo Cảng hàng không cho hay, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng đã xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Tại một số khu vực dù đã được sửa chữa hồi tháng 8/2018 nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thì thường xuyên bị nứt vỡ.

“Tình trạng nói trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí đường băng đối mặt với nguy cơ phải dừng khai thác bất cứ lúc nào”, Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông tin.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải từng có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đường băng 1B của sân bay Nội Bài và đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ với số tiền dự kiến gần 4.500 tỷ đồng.

Đường cất hạ cánh 1B CHK Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên 284.200.

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP