Xã hội

Nghệ An: Tăng cường quản lý thực phẩm chức năng

Nghệ An có hơn 1.500 cửa hàng, ki-ốt bán thuốc và dược liệu, hầu hết các điểm trên đều bán thực phẩm chức năng (TPCN). Riêng TP. Vinh có trên 340 quầy thuốc tiêu thụ mặt hàng này.


Ảnh minh họa


Dạo quanh một vòng tại các con phố lớn của TP. Vinh, không khó để tìm thấy các cửa hàng có biển hiệu nổi bật quảng cáo TPCN toàn hàng “xách tay” của các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Hầu hết các sản phẩm đều không tìm thấy bất kỳ thông tin tiếng Việt cần thiết như đơn vị nhập khẩu, nhà phân phối, tem chống hàng giả… trên vỏ hộp.

Tại nhiều quầy bán thuốc gần chợ Ga - TP.Vinh, ngoài thuốc chữa bệnh còn bày bán khá nhiều loại TPCN giá từ 300 - 500 nghìn đồng. Theo các chủ quầy thuốc, khách hàng thường thích những sản phẩm được sản xuất từ nước ngoài hơn là nội địa, dù giá của chúng đắt hơn từ 1,5 đến 2 lần với cùng một loại.

Năm 2015, Nghệ An đã phát hiện và xử lý 51 vụ kinh doanh thuốc tân dược để lẫn với TPCN, xử phạt hành chính hơn 40 triệu đồng và xử lý 1 vụ nhập lậu vô chủ, tịch thu 44 lọ collagen AFC 1.200 mg, 50 viên lọ thuốc giảm cân Best slim. 4 tháng đầu năm nay cũng đã xử lý 1 vụ nhập lậu, tịch thu 100 lọ TPCN. Tổng trị giá hàng vi phạm hơn 56 triệu đồng.

Theo quy định, khi quảng cáo các sản phẩm TPCN cần phải truyền tải thông tin “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” đến khách hàng. Tuy nhiên, thực tế, hầu như khách hàng đều không được khuyến cáo điều đó. Ngược lại, công dụng của TPCN còn được thổi phồng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm.

Bà Võ Thị An - Phó giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - cho rằng, sự “hỗn loạn” của thị trường TPCN đã gây không ít khó khăn trong việc kiểm tra, xử phạt vì chủ yếu là hàng xách tay… Để khắc phục, cần có sự đồng tình ủng hộ của người tiêu dùng không tiếp tay tiêu thụ các sản phẩm không rõ nguồn gốc, mua bán không có hóa đơn chứng từ.

Tác giả bài viết: Hoàng Trinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP