Trong tỉnh

Nghệ An: Phường Hưng Bình có “ém nhẹm” đơn thư?

Biết thửa đất đang tranh chấp những cơ quan chức năng vẫn tiến hành chuyển nhượng, không những thế, thủ tục còn được một số cán bộ “đốc thúc” hoàn thành chỉ trong thời gian 03 ngày, bà Nga và ông Chất đã viết đơn tố cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An và TP Vinh.

Bà Trần Thị Thanh Nga cho biết, vào tháng 10/2016, bà gửi đơn qua đường bưu điện, đề nghị phường Hưng Bình tạm dừng các thủ tục giao dịch liên quan đến thửa đất số 38, tờ bản đồ số 38 vì đang xảy ra tranh chấp liên quan đến quyền lợi của gia đình bà. Tương tự, ông Nguyễn Huy Chất cũng đã đến trực tiếp phường để gửi đơn phán ánh về vấn đề trên, nhưng theo ông Chất, lá đơn của ông đã bị anh Âu địa chính xé bỏ.

Sau khi biết thửa đất vẫn được tiến hành chuyển nhượng, không những thế, thủ tục còn được một số cán bộ “đốc thúc” hoàn thành chỉ trong thời gian 03 ngày, bà Nga và ông Chất đã viết đơn tố cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An và TP Vinh.

Thế nhưng, tại văn bản thông báo kết quả giải quyết đơn thư số 190/TB-UBND ngày 13/6/2017 do ông Chánh Văn phòng UBND TP Vinh Thái Thanh Hà ký, lại cho rằng công dân tố cáo ông Nguyễn Hữu Đắc – Chủ tịch UBND phường Hưng Bình; ông Lê Quốc Tuấn – Giám đốc VP ĐKQSD đất và một số nhân viên thuộc VP ĐKQSD đất TP Vinh cấu kết với nhau để giúp ông Ngô Tiến Hưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh tẩu tán tài sản là QSD đất là thửa đất số 38, tờ bản đồ số 38 thuộc phường Hưng Bình là sai vì không có cơ sở để chứng minh.

Việc UBND phường Hưng Bình xác nhận vào tờ khai chuyển nhượng QSD đất của ông Hưng, bà Anh, VP ĐKQSD đất xử lý hồ sơ chuyển nhượng đảm bảo trình tự, thủ tục và trong thời gian qui định của pháp luật; đồng thời, tại sổ theo dõi, cập nhật đơn thư công dân của phường Hưng Bình thể hiện từ thời điểm năm 2011 đến trước ngày 22/2/2017 không có bất kỳ đơn đề nghị ngừng giao dịch thửa đất nói trên của cá nhân hay tổ chức nào.

Công dân tiếp tục làm đơn kêu cứu cơ quan báo chí

Không đồng tình với cách giải quyết và các văn bản trả lời của TP Vinh, công dân tiếp tục viết đơn cầu cứu các cơ quan báo chí, đề nghị làm rõ những khuất tất trong đó, đồng thời xử lý nghiêm những người liên quan có hành vi tiếp tay cho việc làm trái pháp luật.

Trao đổi với PV, một vị lãnh đạo Thanh tra TP Vinh cho biết, sau khi nhận được đơn thư của công dân phản ánh về vấn đề trên, UBND TP Vinh đã chỉ đạo thành lập Đoàn xác minh làm rõ sự việc. Kết thúc quá trình kiểm tra cho thấy không phát hiện bất cứ sai phạm nào liên quan đến nội dung tố cáo(?)

Vụ việc khiến dư luận quan tâm không chỉ bởi cung cách điều tra, xác minh hời hợt, chậm chạp và nội dung trả lời thiếu trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền mà còn ở chỗ trước khi được chuyển nhượng “đột ngột” sang cho người khác, thửa đất này là tài sản của bà Nguyễn Thị Ngọc Anh – người được biết đến là một đối tượng lừa đảo (hiện tại, bà Ngọc Anh đã bị Tòa án Nhân dân TP Vinh tuyên án 8 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản).

Quay trở lại lá đơn bà Nga và ông Chất gửi phường Hưng Bình: sự việc diễn ra đã hơn một năm, người bị hại mỏi mòn trông chờ sự vào cuộc một cách nghiêm túc từ phía các cơ quan chức năng. Nhưng điều khiến họ thất vọng nhất là khi nhận được các văn bản thông báo kết luận không đúng sự thật.

Sau một thời gian thu thập chứng cứ, PV nhận thấy việc bà Nga gửi đơn đến phường Hưng Bình là có căn cứ, thể hiện rõ ở phần mềm trích lục Bưu điện trung tâm TP Vinh ngày 04/10/2016.

Đơn thư bà Nga gửi phường Hưng Bình qua đường Bưu điện.

Đồng thời, bà Nguyễn Thị Thúy – Bưu tá phát thư báo phụ trách địa bàn phường Hưng Bình cũng xác nhận sự việc trên:

“Ngày 05/10/2016, tôi có phát một bưu phẩm mang số hiệu EM460402594 VN cho UBND phường Hưng Bình lúc 7h30 do chị Hương văn thư ký nhận. Tôi cam đoan người nhận là chị Hương văn thư.”

Ngoài ra, bà Lê Thị Tuyết - Trưởng Bưu cục phát phía Bắc Bưu điện Trung tâm cũng khẳng định rằng Bưu phẩm gửi số hiệu EM460402594 VN là do bưu tá Thúy đi phát lúc 7h30 ngày 05/10/2016 và trên phiếu E1 có chữ ký nhận của văn thư tên là Hương.

Trên phiếu E1 có chữ ký nhận ngày 05/10.

Khi PV nói về thời gian chuyển nhượng đối với thửa đất số 38, một vị lãnh đạo VP ĐKQSD đất vô cùng ngạc nhiên, nói: “Hơn chục năm trong nghề, tôi chưa bao giờ nghe nói đến việc chỉ cần 3 ngày có thể chuyển nhượng xong bìa đỏ. Nếu đây là sự thật thì đúng là một trường hợp hy hữu.”

Câu hỏi đặt ra: Đơn thư của bà Nga đã gửi đến phường Hưng Bình, vậy tại sao chính quyền nơi đây lại trả lời là từ năm 2011 đến trước ngày 22/ 2/2017 không có bất kỳ đơn đề nghị ngừng giao dịch thửa đất nói trên của cá nhân hay tổ chức nào? Có hay không cán bộ phường Hưng Bình “ém nhẹm” đơn thư và góc khuất của quá trình chuyển nhượng “thần tốc” thửa đất số 38 ở VP ĐKQSD đất TP Vinh? Vấn đề này xin gửi tới lãnh đạo UBND TP Vinh làm rõ.

Tác giả: Minh Hà – Lê Dũng

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP