Du lịch

Mùa này Mộc Châu đẹp quá, lên đây đừng quên thưởng thức 5 đặc sản trứ danh này!

Nếu không nếm đủ những món này chắc chắn bạn sẽ phải hối hận đấy nhé!

Cá hồi

Cá hồi ở Mộc Châu cũng được xem là một món đặc sản hấp dẫn thu hút nhiều thực khách. So với những nơi khác như Sapa thì cá hồi ở Mộc Châu thường có thịt dai và rất thơm, đảm bảo ngon không hề kém cạnh.

Thịt cá hồi có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như cá hồi hấp, cá hồi nướng giấy bạc, cháo cá hồi, lẩu cá hồi. Đặc biệt là món gỏi cá hồi tươi sống ăn cùng với gừng Nhật, vài lát rau sau đó chấm cùng với mù tạt cay nồng nhưng không bị nóng chút nào.

Ở Mộc Châu không có quá nhiều hàng quán thế nhưng một trong những quán ăn ngon và nổi tiếng nhất về món cá hồi có lẽ phải đến quán 64 Mộc Châu. Ghé tới đây bạn có thể thưởng thức những cá hồi 5 món hay cá hồi 7 món vô cùng hấp dẫn!

Chẳm chéo và các loại gia vị ẩm thực

Nhắc đến người Thái, người ta nghĩ ngay đến chẳm chéo. Chẳm là thức chấm, chéo là thơm. Chẩm chéo là thức chấm có mùi thơm. Thứ thức chấm ấy người Thái không dùng bằng nước mắm, hay mắm tôm, mắm cá. Người Thái dùng toàn bộ bằng muối rang, giã lẫn cùng các loại rau có mùi thơm: lá tỏi, lá mùi, các loại gia vị rừng tây bắc: ớt hạt tiêu nướng, tỏi, hoặc thêm mắc khén, hạt dổi tùy cách chấm, Khi giã nát, được một thứ đồ chấm thơm và sệt sệt. Chấm thịt, cá, rau củ quả, xôi đều hợp.

Chẳm chéo có 2 loại là chéo ướt, thường được giã và ăn luôn ở mâm cơm, nếu có làm bán thì thời gian bảo quản không được lâu và phải cho vào tủ lạnh. loại chẳm chéo khô được bà con nghĩ ra bằng cách sấy các loại lá thơm và nghiền nhỏ cùng muối rang, bảo quản được lâu, khi chấm cũng có vịt tương tự chẳm chéo.

Các loại gia vị của Mộc Châu cũng rất phong phú, nhưng nổi bật và hay được sử dụng nhất là: hạt mắc khén, hạt dổi và xổm pột. Chúng có tác dụng làm gia vị ướp và chấm đều thơm, ngon và giúp dễ tiêu hóa hơn.

Rau cải mèo

Cải mèo là một loại rau thường được người dân tộc Mèo, hay còn gọi là người Mông nuôi trồng. Đây cũng là một đặc sản Mộc Châu thu hút bất kì ai khi thưởng thức. Khác với những loài rau khác, cải Mèo khiến thực khách ấn tượng bởi cái vị đắng của nó. Tuy nhiên, chúng không hề đắng ngắt, khó ăn mà ngược lại càng ăn vào bạn sẽ càng cảm nhận được vị ngọt của chúng.

Rau cải Mèo hầu như có quanh năm chính vì vậy mà khi ghé tới Mộc Châu vào bất kì thời gian nào bạn cũng sẽ được thưởng thức món ăn hấp dẫn này. Rau cải Mèo được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cho bạn thưởng thức như cải Mèo xào cùng với tỏi hay thịt hun khói, rau cải luộc chấm nước mắm trứng,... đặc biệt là món canh rau cải nấu cùng thịt băm ngon tuyệt vời.

Rau cải Mèo thường được bày bán ở rất nhiều khu chợ hay trong các nhà hàng. Đã tới Mộc Châu thì nhất định bạn phải mua một ít cải Mèo về làm quà cho người thân của mình nhé!

Thịt trâu gác bếp

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn loại đặc sản Mộc Châu nào làm quà cho độc thì hãy tham khảo ngay món thịt trâu gác bếp. Một món ăn mà 90% thực khách thử qua đều khen ngợi hết lời.

Khi có cỗ bà con vùng cao thường mổ trâu, những tảng thịt to ở lưng sẽ được cắt ra và tầm ướp gia vị sau đó treo lên gác bếp củi hay bếp than hun khói. Sau một thời gian miếng thịt sẽ khô quắt lại và có màu óng đen.

Giá thịt trâu gác bếp hiện tại dao động từ 700.000 – 900.000 đồng/kg tùy vào từng loại. Các bạn cũng cần chú ý, đừng thấy thịt trâu gác bếp được rao với giá rẻ bất ngờ mà nhanh tay mua. Loại thịt có giá rẻ đó thường 99% không phải là thịt trâu mà là thịt lợn gác bếp. Vì vậy du khách hãy cẩn trọng khi lựa chọn thịt trâu gác bếp về làm quà.

Dâu tây

Bên cạnh mận hay táo mèo thì dâu tây cũng là một loại trái cây được nhiều người yêu thích và cũng là một loại đặc sản Mộc Châu nổi tiếng. Tuy nhiên thay vì được trồng ở nhiều nơi khắp các bản làng thì dây tây thường được trồng và chăm sóc trong những trang trại riêng. Những trái dâu tây chín mọng thường có màu sắc bắt mắt, căng mọng, đảm bảo nhìn thôi đã không thể chối từ được rồi.

Ngoài những trái dâu tây tươi thì ở Mộc Châu bạn còn có thể thưởng thức những món ăn khác được làm từ dâu tây như dâu dầm, sữa chua dâu tây hay món bánh ngọt dâu tây cũng rất ngon đó! Ngoài trang trại dâu tây thì ở ngay trong khu rừng thông bản Áng cũng có một khu vườn tràn ngập dâu tây cho các bạn thưởng thức.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP