Kinh tế

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Cần sớm có qui định giá mua điện mới

Lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái không chỉ giúp cân bằng ổn định cung cấp điện mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình.

Từ những lợi ích từ việc lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, nhiều khách hàng là hộ gia đình, doanh nghiệp cho rằng việc lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái nhà mang lại lợi ích lớn, đó là không chỉ chung tay giúp cân bằng ổn định cung cấp điện mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình.

Đại diện phía Điện lực Cần Thơ và khách hàng kiểm tra thông số hệ thống điện mặt trời tại hộ Phan Bình Minh (số 12, đường Vành đai sân bay, P. Trà An, Q. Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ (ảnh: Nam Hương)

Ông Nguyễn Văn Toàn, Công ty TNHH Kỹ thuật DTE, cho biết, với những lợi ích từ việc lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, tôi cũng muốn đầu tư. Tuy nhiên, với việc lắp đặt từ 3-5 kWp thì gần như chỉ phục vụ đủ cho nhu cầu hộ gia đình, còn nếu muốn kinh doanh thì việc lắp đặt phải là quy mô lớn. Nhưng, để đầu tư lớn tôi rất băn khoăn, lo lắng việc bảo hành sản phẩm từ phía nhà cung cấp thiết bị, nhất là chính sách mua bán điện giữa khách hàng và công ty điện lực có ổn định lâu dài hay không?! Bởi theo tính toán, mất khoảng 5 năm mới hoàn vốn thiết bị.

Khu vực phân xưởng thuộc Công ty cổ phần xây lắp điện Cần Thơ (P. Trà An, Q. Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ) lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái (ảnh: Nam Hương)

Theo quy định tại Thông tư 05/2019/TT-BCT ngày 11-3-2019 của Bộ Công thương, những dự án điện mặt trời ký hợp đồng mua, bán điện trước 30-6-2019, lượng điện thừa không sử dụng hết sẽ được phát lên lưới điện quốc gia và ngành điện mua lại với giá 9,35 cent/kWh (tương đương 2.134 đồng/kWh). Hợp đồng mua bán điện có thời hạn 20 năm. Còn các dự án ký hợp đồng mua, bán điện sau ngày 30-6-2019, Bộ Công thương đang dự thảo cơ chế giá điện mới.

Ông Dương Quốc Phong, phường Long Tuyền, quận Bình Thuỷ cho biết: Sau khi được tư vấn lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái nhà tôi thấy rất hợp lý. Dự tính tôi sẽ gắn 3kWp, theo tính toán sẽ phát ra sản lượng từ 400-450kWh. Nếu tính giá điện cũ, trừ số điện năng tiêu thụ bình quân của gia đình, hàng tháng sẽ dư khoảng 700.000 đồng. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ vẫn chưa ban hành giá điện mặt trời mới khiến tôi rất băn khoăn. Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị Bộ Công thương, ngành điện cần kiểm soát chặt chất lượng thiết bị; lựa chọn và tư vấn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm.

Khách sạn Ninh Kiều (Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái. Ảnh Đình Hoàng

Ông Lê Quốc Nam, ở số G3-50, Khu dân cư 586, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng cho biết, hộ gia đình đầu tư gần 120 triệu đồng lắp đặt thiết bị điện năng lượng mặt trời trên mái nhà với 5,5kWp. Sau 2 tháng hoàn thiện lắp đặt và phát bán điện cho điện lực, tuy nhiên gia đình tôi lắp đặt sau ngày 30/6, tức chưa có giá điện mới, nên số điện đang được Công ty Điện lực Cần Thơ ghi nhận để chờ khi có giá điện mới sẽ thanh toán sau. Tôi rất lo chưa biết giá điện mới sẽ như thế nào, hy vọng giá điện mặt trời mới hoặc hơn giá cũ để người dân yên tâm và tiếp tục ủng hộ chủ trương phát triển điện năng lượng mặt trời. Cùng đó, Bộ Công thương cần nhanh chóng hoàn thiện dự thảo giá điện mới để trình lên Chính phủ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, số 27, đường Nguyễn Đệ, quận Ninh Kiều cho rằng, mặc dù đến nay tôi chưa được thanh toán tiền điện dư bán cho điện lực nhưng tôi nghĩ cũng không sao, chắc Bộ Công thương cũng sẽ xây dựng phương án hợp lý để khách hàng không thiệt thòi./.

Tác giả: Nam Hương

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP