Pháp luật

Khởi tố ổ nhóm “trai tây" lừa đảo "quý bà" lấy tiền tỷ

Liên quan đến vụ án “trai ngoại” lên mạng xã hội tán tỉnh nhiều người phụ nữ Việt Nam rồi lừa chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam các bị can.

Ngày 12/1, tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng gồm: Sylvester Zazy Nlemonwu (SN 1983, quốc tịch Nigeria), trú tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh; Đinh Thị Thu Thủy (SN 1992), trú xã Nhơn Thành, TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định; Lê Thị Mai Trâm (SN 1994), trú quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra.

Theo đó, căn cứ các Điều 41, 119, 165, 173 bộ Luật Hình sự năm 2015; các quyết định khởi tố bị can nói trên, viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã phê chuẩn lệnh tạm giam: Sylvester Zazy Nlemonwu, Đinh Thị Thu Thủy và Lê Thị Mai Trâm, thời hạn 112 ngày kể từ ngày 11/1 - 2/5, đối với mỗi bị can.

Quyết định khởi tố bị can của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, các đối tượng người nước ngoài lập tài khoản Facebook kết bạn làm quen với những người phụ nữ Việt Nam và đưa thông tin giả người có quốc tịch Mỹ, Anh hoặc Úc… là những doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam. Sau khi tạo sự tin tưởng, chúng nói sẽ gửi quà và tiền về cho người bị hại, đồng thời yêu cầu người bị hại đưa thông tin cá nhân để chúng gửi quà; hoặc nhắn tin làm quen tán tỉnh để bị hại nảy sinh tình cảm rồi nói muốn đi đến kết hôn. Sau đó, chúng giả vờ gửi quà, tiền về cho những người này.

Tiếp theo, chúng bố trí những đối tượng nữ người Việt Nam đóng giả là nhân viên hải quan hoặc nhân viên vận chuyển hàng hóa sân bay gọi điện cho người bị hại, yêu cầu đóng tiền thuế, “tiền phạt”, “tiền làm luật” vì đã gửi tiền ngoại tệ trong hàng với số lượng lớn, để nhận quà vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp.

Quá trình điều tra đến nay xác định, với phương thức thủ đoạn nói trên, ổ nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt 19 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trên nhiều địa bàn cả nước như TP.Hồ Chí Minh, Bình Định, Kon Tum, Đồng Nai… với số tiền lên đến 9 tỷ đồng. Trong số những bị hại nói trên, có một nạn nhân nữ ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1,2 tỷ đồng. Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP