Số hóa

Internet từ VN đi quốc tế sẽ chậm trong hai ngày cuối tuần

Để mở rộng sân bay Changi (Singapore), hệ thống cáp APG sẽ được di dời từ 0h ngày 6/1 đến 22h ngày 7/1. Internet đi quốc tế tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Theo thông tin từ một ISP trong nước, Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ bị ảnh hưởng trong hai ngày cuối tuần (6-7/1).

Hệ thống cáp quang biển APG thông báo di dời phân đoạn cập bờ ở Singapore từ 0h ngày 6/1 đến 22h ngày 7/1 để phục vụ việc mở rộng sân bay Changi.

Tuyến cáp APG cập bờ ở Tenah Merah, rất gần với sân bay Changi.


Cùng lúc với việc di dời tuyến cáp APG, tuyến AAG cũng sẽ được cấu hình lại nguồn từ ngày 6/1. Đến 9/1, tuyến cáp này mới hoạt động ổn định trở lại.

Sự việc trên được cho là sẽ gây ảnh hưởng đến tất cả ISP tại Việt Nam và quốc tế đang khai thác hai tuyến cáp trên.

AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii.

Có lưu lượng lớn hơn so với AAG, tuyến APG (Asia Pacific Gateway) là hệ thống cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Hiện các nhà mạng đang khai thác ở mức 4 Tbps. Tuyến cáp này có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

APG có băng thông cao hơn nhiều so với tuyến cáp quang AAG, được kỳ vọng giúp giải quyết bài toán đứt cáp liên tục của AAG. Ngoài ra, các ISP tại Việt Nam cũng thuê thêm một số tuyến dự phòng như AAE-1, SMW-3 và tuyến cáp quốc tế chạy trên đất liền CSC.

Tác giả: Duy Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: cáp APG ,Internet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP