Thế giới

Hồng Kông có nữ đặc khu trưởng đầu tiên

Cựu tổng thư ký chính quyền Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga trở thành nữ đặc khu trưởng đầu tiên thay ông Lương Chấn Anh sau khi có kết quả cuộc bầu cử ngày 26.3.

Tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành bắt tay bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại buổi bầu cử. Ảnh: REUTERS
Bà Lâm, 59 tuổi, giành 772 trong tổng số 1.194 phiếu đại cử tri và đắc cử chức vụ Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông sau buổi bỏ phiếu vào sáng 26.3 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông.
Như vậy bà Lâm đắc cử ngay từ vòng 1 sau khi vượt mức tối thiểu 601 phiếu. Theo tờ South China Morning Post, vị cựu tổng thư ký đặc khu này trước đó đã được cho là có nhiều khả năng giành thắng lợi hơn do được sự ủng hộ của Bắc Kinh.
Trên lý thuyết, 1.194 đại cử tri thuộc Ủy ban bầu cử đại diện cho 7,3 triệu cử tri thuộc mọi lĩnh vực khác nhau của Hồng Kông đi bỏ phiếu. Tuy nhiên truyền thông Hồng Kông đưa tin phần lớn những người này được chọn vì có lập trường ủng hộ Bắc Kinh.
Trong khi đó, cựu bộ trưởng Tài chính Tăng Tuấn Hoa ít được sự tin cậy của Bắc Kinh dù được nhiều tín nhiệm tại Hồng Kông.
Theo thông báo trước đó của Ủy ban bầu cử, trong đợt đề cử vừa qua, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã giành được 580 phiếu đề cử, ông Tăng Tuấn Hoa nhận được 165 phiếu trong khi ông Hồ Quốc Hưng có được 180 phiếu.

Tác giả bài viết: Khánh An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP