Trong tỉnh

Hình phạt nào cho kẻ ngông cuồng nổ súng giữa quán cà phê khiến giám đốc công ty BĐS trọng thương?

'Cơ quan điều tra có thể khởi tố đối tượng này về nhiều tội danh như giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng', luật sư nhận định.

Liên quan tới vụ nổ súng bắn Giám đốc ở Vinh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành tạm giữ hình sự đối với Đậu Đức Thuận để điều tra, xử lý.

Nguồn tin của tờ Dân Việt cho hay, Đậu Đức Thuận sinh năm 1984, trú tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) là thành phần cộm cán, có "số má" và tên tuổi trong giới "xã hội' tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Đậu Đức Thuận hung thủ gây ra vụ nổ súng trong quán cà phê và khẩu súng giống K59 với đạn còn lại. Ảnh: CA

Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ Luật Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của đối tượng là rất táo tợn, liều lĩnh và có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân.

"Cơ quan điều tra có thể khởi tố đối tượng này về nhiều tội danh như giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Hành vi dùng súng bắn thẳng vào người nạn nhân ở cự li gần như vậy với nhiều phát đạn thì dù nạn nhân không chết vẫn có thể khởi tố đối tượng đối tượng bắn súng về tội giết người theo điều 123, Bộ luật hình sự 2015.

Người bị bắn không thiệt mạng có thể nhờ được cấp cứu kịp thời, tuy nhiên tính chất nguy hiểm của hành vi có thể dẫn đến chết người nên trong tình huống này cơ quan điều tra hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người và xử lý với đối tượng với khung hình phạt tù có thể từ 12 năm đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình", luật sư Cường phân tích.

Tiến sĩ Luật Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Cũng theo luật sư Cường, đối với tội giết người thì lỗi được xác định là cố ý. Đối tượng thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, biết rõ hành vi của mình có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể tử vong.

Bên cạnh đó, theo luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định khẩu súng gây án để xác định là loại súng quân dụng hay súng thể thao. Trong trường hợp khẩu súng là súng quân dụng hoặc súng thể thao nhưng có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, khả năng sát thương cao thì sẽ khởi tố thêm đối tượng này về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Nghi phạm bắn trọng thương giám đốc công ty bất động sản trong quán cà phê khai gì?Đọc ngay

Trước đó, như tin đã đưa, đối tượng Đậu Đức Thuận dắt súng trong người và đi vào quán cà phê Coffee House tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An).

Đối tượng Đậu Đức Thuận điềm nhiên rút súng và nhắm bắn thẳng vào người anh T., chủ doanh nghiệp trước sự kinh hãi của những người ngồi cùng bàn trong quán cà phê.

Một nhân viên của quán cà phê Coffee House nơi xảy ra vụ nổ súng kinh hoàng cho biết, anh nghe liền mấy tiếng súng nổ và chỉ kịp bỏ chạy.

Bước đầu, Đậu Đức Thuận đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình và cho biết nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn trong chuyện tình cảm và công việc.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP