Thế giới

Hàn Quốc hy vọng Mỹ - Triều tạo nên lịch sử mới tại Việt Nam

Tổng thống Hàn Quốc hy vọng lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ đạt được những bước tiến đáng kể tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore năm ngoái. Ảnh: Reuters

Yonhap đưa tin văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm nay hoan nghênh tuyên bố của Washington về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Tổng thống Donald Trump cho hay trong Thông điệp Liên bang rằng ông sẽ gặp lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày 27-28/2 tại Việt Nam.

Theo phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom, Hàn Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên có thể tạo ra những bước tiến đáng kể và cụ thể tại Việt Nam.

"Việt Nam từng chống Mỹ bằng gươm, súng, nhưng bây giờ hai nước là bạn bè", ông Kim Eui-kyeom nói. "Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ là một nơi tuyệt vời để Mỹ và Triều Tiên tạo nên lịch sử mới".

Tổng thống Trump không công bố hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở thành phố nào của Việt Nam. Theo báo chí quốc tế, Mỹ nghiêng về phía thành phố biển Đà Nẵng, trong khi Triều Tiên hy vọng tổ chức cuộc gặp tại Hà Nội.

"Rất khó để chúng tôi nhận định về thành phố đăng cai", phát ngôn viên Nhà Xanh nói thêm. "Tôi chắc chắn sẽ có một thông báo chính thức về vấn đề này từ Mỹ và Triều Tiên".

Ông Kim Eui-kyeom cũng cho biết khó có khả năng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Việt Nam để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán nhằm chính thức kết thúc chiến tranh liên Triều. "Điều đó phụ thuộc vào việc cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra như thế nào nhưng khả năng này không cao", ông nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm nay cho hay Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai.

"Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hoà bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên", bà Hằng nói. "Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai thành công".

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP