Xe

'Elon Musk của Ấn Độ'

Năm 2009, anh Bilal Ahmed sống tại bang Kashmir, Ấn Độ tình cờ xem được một bài báo dự đoán giá xăng tăng theo cấp số nhân trong tương lai.

Chiếc xe có cánh cửa giống cánh chim mòng biển.

Và đến hôm nay, khi đã trở thành một giáo viên toán, anh đã tạo ra sản phẩm mơ ước của mình: Chiếc xe điện đầu tiên trong bang chạy bằng năng lượng Mặt trời.

Người sáng tạo

Cho rằng mình là một người sáng tạo, không phải nhà sản xuất ô tô, Bilal Ahmed đã chuyển đổi mẫu xe Nissan Micra năm 1998 của mình thành một chiếc xe điện với các tấm pin Mặt trời trong thời gian 11 năm. Chiếc xe cũng có cửa ra vào dạng cánh chim mòng biển để hỗ trợ vị trí của các tấm pin Mặt trời.

Chiếc xe của Ahmed được cư dân mạng tán thưởng và gọi anh là “Elon Musk của Ấn Độ”.

Theo Bilal Ahmed, chiếc xe bao gồm 6 tấm pin Mặt trời đơn tinh thể nằm trên nắp ca pô, cửa sau, cửa cánh mòng biển và mái. Chiếc xe lấy 40% năng lượng từ các tấm pin Mặt trời. Anh cho biết đã thử nghiệm dung lượng pin và kích thước động cơ tối thiểu trước khi nhận thấy pin 50 mAh có thể cung cấp năng lượng hiệu quả cho động cơ 10 - 20kW, mang lại một phạm vi hoạt động tốt cho chiếc xe.

Giáo viên toán Ahmed cho ra đời chiếc xe điện sau 11 năm nghiên cứu.

Thiết kế đơn giản nhưng mạnh mẽ

Ahmed cho biết đã dùng các tấm pin Mặt trời đơn tinh thể vốn được cho là tạo ra năng lượng tối đa ngay cả khi có ít năng lượng Mặt trời hơn. Anh giải thích chúng hiệu quả và chiếm ít diện tích bề mặt.

Mặc dù Ahmed luôn thích ô tô nhưng anh không theo đuổi sở thích này một cách tha thiết cho tới khi học năm cuối đại học. Tuy nhiên, toán học vẫn gắn bó với anh suốt đời. Ahmed tin rằng, chắc chắn niềm đam mê sâu sắc của anh đối với ô tô và ngành xây dựng dân dụng đã mở đường cho anh tự thực hiện dự án này.

Ahmed kể lại, thời điểm anh muốn thiết kế ô tô – một việc vốn không dễ dàng ở Srinagar, thủ phủ của bang Jammu và Kashmir vốn khá hẻo lánh ở cực Bắc Ấn Độ. Các chuyên gia trong ngành mà anh nói chuyện đều không thể hiểu được điều anh muốn nói. Do ngành công nghiệp xe hơi kém phát triển nên anh chỉ có thể hiện thực hóa 60 đến 70% ý tưởng của mình.

“Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tôi đã có một ý tưởng và tôi đã thực hiện nó. Tôi hy vọng điều này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người” – Ahmed nói.

Bilal Ahmed được coi là 'Elon Musk của Ấn Độ'.

Giấc mơ của người bình thường

Giá xăng tăng không phải là động lực duy nhất cho dự án của Ahmed. Anh cho biết, những chiếc xe sang như Mercedes, BMW hay thậm chí DeLorean và Tesla sẽ vẫn là giấc mơ của những người bình thường.

Xe điện của Ahmed tiêu tốn khoảng 19 nghìn USD để chế tạo. Vì địa phương không có thị trường lớn cho linh kiện như ở Delhi và các bang khác ở Ấn Độ nên đa số Ahmed phải mua qua mạng. Anh đã tìm thấy nguồn cung cấp các tấm pin Mặt trời hiệu suất cao từ Chennai, thuộc bang Tamil Nadu.

Vì Kashmir có khí hậu tương đối mát mẻ và nhiều mây, lượng ánh sáng Mặt trời thấp hơn so với một số bang khác của Ấn Độ nên cần có các tấm pin Mặt trời hiệu suất cao.

Để khắc phục tình trạng thiếu ánh sáng Mặt trời, Ahmed quyết định lắp cửa xe theo kiểu cánh mòng biển, mở lên phía trên. Điều này cho phép anh căn chỉnh các tấm pin trên cửa để đón ánh sáng Mặt trời trực tiếp hơn. Tuy nhiên, việc chế tạo và cân bằng các cánh cửa là một việc khó khăn.

Các tấm pin Mặt trời cũng có thể thay đổi hướng tự động, tùy thuộc vào hướng của Mặt trời. Để đạt được điều này, Ahmed đã phát minh ra một thiết bị điều khiển từ xa hoạt động trong phạm 1,5km và có thể điều chỉnh hướng các tấm pin để có thể hấp thụ nhiều ánh sáng hơn.

Bên cạnh đó, theo Ahmed, hệ thống phanh cũng sẽ tái tạo năng lượng cho pin của nó để tiết kiệm năng lượng. Chiếc xe thân thiện môi trường và hoạt động bằng các nguồn năng lượng miễn phí.

Những thách thức và kế hoạch tương lai

Ahmed giải thích, thách thức lớn nhất là giữ trọng lượng xe trong tầm kiểm soát. Mặc dù một chiếc Nissan Micra khá nặng nhưng anh đã chọn xe này vì muốn có một chiếc xe hấp dẫn.

Tuy nhiên, những xe chạy bằng năng lượng Mặt trời cần phải nhẹ để hoạt động có hiệu quả. Một trở ngại khác nữa là hộp số tự động của xe. Ở một chiếc xe số tay, việc thay đổi tỷ số truyền khá dễ dàng. Việc cải tạo một chiếc xe số tự động thành xe điện khó hơn so với cải tạo xe số sàn.

Bên cạnh đó, việc bố trí các tấm pin Mặt trời trên những bề mặt khác nhau của xe không phù hợp với quy tắc hiện tại của Văn phòng Giao thông Khu vực - một tổ chức của chính phủ được thành lập để giám sát mọi hoạt động liên quan đến vận tải của Ấn Độ. Ví dụ, vị trí của các tấm pin năng lượng Mặt trời phía sau làm ảnh hưởng đến tầm nhìn khi lùi xe.

Nhờ những nỗ lực của mình, Ahmed đã liên kết với Trung tâm IIED của Viện Công nghệ Quốc gia Srinagar uy tín. Trung tâm dự định sẽ giúp Ahmed phát triển sự sáng tạo của anh và kết nối với các bên có thể đưa ra sự tư vấn phù hợp.

Ahmed còn có ý định tạo ra một chiếc ô tô năng lượng Mặt trời khác tốt hơn. Anh tin rằng ô tô chạy bằng năng lượng Mặt trời là tương lai, chủ yếu vì đó là năng lượng miễn phí.

Đặc biệt là ở các nước như Ấn Độ - nơi có nhiều ánh sáng Mặt trời. Giá xăng trên thế giới cũng là một yếu tố khi nó đang tăng giá với tốc độ ổn định. Vì vậy, việc chuyển sang sử dụng năng lượng Mặt trời và xe điện vốn thân thiện với môi trường là điều không thể tránh khỏi.

Với nền tảng và nguồn lực phù hợp, Ahmed tin chắc mình có thể trở thành Elon Musk của Ấn Độ.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP