Kinh tế

Dự án trên giấy, chủ đầu tư đã cho người dân "ăn bánh vẽ"?

Gần như cả Hà Tĩnh đã “phát sốt” lên khi Dự án Tòa nhà Thương mại và dịch vụ tổng hợp, căn hộ chung cư khởi nghiệp bán hoặc cho thuê Winhouse (gọi tắt là Dự án Winhouse) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư, nên đã “đổ xô” nhau đi đặt cọc tiền mua căn hộ, mà không biết rằng, Dự án này mới chỉ “nằm trên giấy”, khi chưa đảm bảo các thủ tục pháp lý đã mời chào người dân bán, mua căn hộ, với những cam kết không có tính khả thi.

Chưa có bất kỳ một thủ tục pháp lý cơ bản nào để được phép huy động vốn, đặt cọc mua bán căn hộ từ người dân, nhưng chủ đầu tư Dự án chung cư Winhouse Hàm Nghi đã “vẽ” ra một viễn cảnh hoành tráng, rầm rộ ra mắt và thu tiền đặt cọc của người dân, gây nhiều tranh luận trái chiều trong những ngày qua.

Chưa khởi công đã rao bán căn hộ?

Từ những ngày đầu tháng 10/2017, người dân TP Hà Tĩnh và các huyện lân cận đã xôn xao trước thông tin Cty cổ phần Winhouse có địa chỉ tại số nhà 15 - Lê Ninh - TP Hà Tĩnh đang mời chào người dân đến đặt cọc mua căn hộ trong tòa nhà chung cư Winhouse 15 tầng do cty làm chủ đầu tư.

Phối cảnh tòa nhà chung cư Winhouse Hàm Nghi tại Hà Tĩnh rất hoành tráng với 130 căn hộ nhưng diện tích mặt sàn xây dựng thực tế chỉ 681,7 m2.

Những thông tin ban đầu đưa ra rất mập mờ khiến người dân Hà Tĩnh đều tưởng đây là dự án chung cư do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, bởi khuôn viên dự án nằm cạnh bên khu thương mại dịch vụ và nhà ở liền kề Vinhomes do tập đoàn Vingroup đầu tư thành công năm 2016.

Nhưng thực ra, đây chỉ là Dự án mới được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư cách đây đúng…1 tháng! Chính xác ngày 23/10/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 6602/UBND-XD1 chấp thuận cho Công ty cổ phần Winhouse đầu tư dự án này.

Đến ngày 12/11, Chủ đầu tư dự án đã làm lễ ra mắt rầm rộ, đồng thời với việc ký kết thỏa thuận đặt cọc, thu tiền mua căn hộ từ người dân với danh nghĩa…góp vốn.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, cũng như thông tin từ những nhân viên cty và người môi giới bán căn hộ này, đã có nhiều hợp đồng đặt cọc, mua bán giữa công ty với người dân được ký kết.

Buổi lễ ra mắt dự án chung cư Winhouse Hàm Nghi diễn ra hoành tráng (Ảnh internet)

Trước ngày ra mắt Dự án, trên một số Website bất động sản, cũng như Fanpage của Chủ đầu tư dự án, nhân viên tư vấn của công ty đã đăng tải nhiều thông tin về tiến độ dự án, với hình ảnh khoan cọc nhồi thí nghiệm móng… PV cũng đã đến trực tiếp hiện trường, thì thực tế dự án này mới bắt đầu sơ khai bằng vài ba máy móc khoan nhồi thí nghiệm…. Và như thế, việc cty cổ phần Winhouse rầm rộ chào mời, ký kết thỏa thuận đặt cọc mua bán căn hộ, thu tiền của người dân là việc làm trái pháp luật, khi dự án mới “nằm trên giấy”, chưa xong phần móng.

Theo nghị định 99/2015 của Chính phủ, chủ đầu tư muốn bán nhà trong tương lai phải đảm bảo các điều kiện cụ thể, nhất là dự án phải xong phần móng, có biên bản nghiệm thu, đồng thời trước khi mở bán, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo và được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì mới được phép mở bán, thu tiền của người dân.

Dự án mới chỉ…nằm trên giấy

Như đã nói ở trên, cách đây 1 tháng Dự án này mới được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư, và giao trách nhiệm cụ thể cho các sở ban ngành và chủ đầu tư phải khảo sát kỹ, thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý và quy trình về đầu tư, xây dựng để triển khai dự án.

"Thỏa thuận đặt cọc" giữa công ty Winhouse Hàm Nghi và người dân.

Tuy nhiên, trên Fanpage của cty, cũng như thuyết minh về dự án tại lễ ra mắt ngày 12/11, người dân Hà Tĩnh cứ tưởng như Dự án sắp hoàn thành đến nơi, với cam kết từ chủ đầu tư là “bàn giao nhà trong vòng 12 tháng”.

Kể cả nhà thầu của công ty cũng mạnh miệng tuyên bố bàn giao công trình trong vòng…10 tháng.

Trong lúc đó, theo tìm hiểu của PV các thủ tục pháp lý chỉ mới manh nha, giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế… chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép.

Trực tiếp xác nhận với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng quy hoạch kiến trúc của Sở xây dựng Hà Tĩnh cho biết hiện nay Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ thiết kế chi tiết của dự án cũng như chưa cấp phép xây dựng cho dự án này.

Qua điện thoại, ông Trần Xuân Tiến - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cũng cho hay, “Hiện tại dự án Winhouse chưa có giấy phép, chưa có gì cả, đang làm thủ tục với Sở, bên đó đang khoan cọc thăm dò để thiết kế”.

Ông Tiến cũng cho biết Sở Xây dựng đã kiểm tra và đình chỉ hoạt động khoan thăm dò của cty Winhouse trên hiện trường dự án.

Riêng về hoạt động mở bán căn hộ của cty Winhouse, ông Tiến khẳng định đây là việc làm trái luật, chưa được phép theo luật định.

Trụ sở Công ty CP Winhouse tại thành phố Hà Tĩnh.

“Mở bán là huy động vốn, chưa có giấy qua sàn của sở thì chưa được phép bán. Phải xong phần móng mới được bán. Hiện tại Thanh tra Sở đang kiểm tra, làm rõ. Nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm”- Ông Tiến cho biết.

Nói rõ hơn về việc này, ông Tình - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh khẳng định “Hiện tại giấy phép chưa có, bản vẽ chưa có, khi nào thi công phải có phép và hiện nay chắc chắn chưa có giấy phép. Sở đã kiểm tra và đình chỉ”.

Như vậy, Dự án chung cư Winhouse Hà Tĩnh ngay từ lúc manh nha đã bất chấp pháp luật, có dấu hiệu “mị” dân, huy động vốn trái phép.

Điều này đặt ra nghi vấn về năng lực của chủ đầu tư, cũng như việc Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương cho một công ty mới thành lập được “ôm” dự án chung cư đầu tiên của Hà Tĩnh có điều gì khuất tất hay không.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP