Pháp luật

Đã có kết quả giám định tâm thần “trùm xã hội đen” ở Phú Quốc

Cơ quan chức năng xác định “trùm xã hội đen” ở Phú Quốc có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình tại thời điểm phạm tội.

Ngày 4-7, nguồn tin của phóng viên Báo Người Lao Động, cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã có kết quả giám định tâm thần đối với Trần Tuấn Ngọc (tự Tèo mỡ, SN 1973; ngụ ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Bị can này cũng đã bị VKSND cùng cấp truy tố về tội "Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới".

Ngọc được cho là "trùm xã hội đen" tại Phú Quốc vì cầm đầu nhiều băng nhóm tội phạm ở huyện đảo này trong thời gian qua với nhiều tiền án, tiền sự. Ảnh: Công an Kiên Giang.

Theo đó, vào ngày 5-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã đưa Ngọc đến Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ tại TP Cần Thơ để thực hiện giám định tâm thần theo yêu cầu. Đến ngày 25-5, trung tâm này đưa ra kết luận rằng Ngọc có bệnh lý tâm thần do rối loạn nhân cách thực tổn (F07.0-icd10) trước, trong và sau khi phạm tội.

Cùng với đó, hiện đương sự mắc hội chứng Ganser (F44.80-ICD10 - một dạng rối loạn tâm lý xã hội mà bệnh nhân cố tình giả vờ mắc các bệnh về thể chất hoặc tinh thần dù không thực sự bị bệnh). Tại thời điểm phạm tội, đương sự có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện tại, đương sự hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần. Từ kết quả này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang chuyển hồ sơ và đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Ngọc về tội "Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới. Đồng thời, sẽ xem xét đề nghị truy tố thêm một số tội danh khác trong thời gian tới.

Theo cáo trạng, vào khoảng 9 giờ ngày 5-12, Huỳnh Văn Vũ (tài xế riêng của Ngọc, SN 1983; ngụ xã Giục Tượng, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) điều khiển xe ô tô chở Ngọc và Lâm Thành Trọng (SN 1994; ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đi từ TP Hà Tiên sang casino số 168 thuộc vương quốc Campuchia chơi. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì cả 3 qua Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên. Khi xe vừa qua cổng cửa khẩu này khoảng 100m thì bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện bên trong xe có 2 túi xách chứa gần 700 triệu đồng, trong đó Trọng đang giữ 1 túi xách của Ngọc với số tiền hơn 137 triệu đồng và hơn 33 triệu đồng giấu dưới tấm lót sàn xe nên lập biên bản tạm giữ phục vụ công tác điều tra. Đặc biệt, trong quá trình đấu tranh khai thác, lực lượng làm nhiệm vụ xác định Ngọc chính là "trùm xã hội đen" vì cầm đầu băng nhóm tội phạm hoạt động nhiều năm nay ở Phú Quốc nên quyết định tạm giữ hình sự đối tượng này cùng các đối tượng có liên quan để điều tra mở rộng và xử lý theo quy định pháp luật.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP