Cuộc sống

Chàng trai “chứng nào tật ấy”, một tháng hai lần nhập viện vì tình một đêm với gái lạ

Điều trị khỏi bệnh lậu chưa đầy một tháng, chàng trai Hà Nội lại nhập viện vì “cậu nhỏ” chảy dịch sau khi "tình một đêm" với cô gái lạ.

Cái kết cho chàng trai quan hệ với "phụ nữ qua đường"

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc - khoa Nam học và Y học giới tính (Bệnh viện Đại học Hà Nội) cho biết, các bác sĩ vừa tiếp nhận một trường hợp nam bệnh nhân khá đặc biệt. Bệnh nhân 34 tuổi, ở Hà Nội, chưa có vợ hay người yêu.

Theo bệnh nhân chia sẻ, khoảng vài ngày gần đây, khi đi tiểu, anh thấy ngứa, chảy dịch niệu đạo nên vội vàng đi khám. Tại phòng khám, chàng trai chưa vợ cũng thẳng thắn thừa nhận mới quan hệ tình một đêm với một cô gái lạ mà không sử dụng bao cao su.

Sau đó 3 ngày, bệnh nhân bất đầu thấy có hiện tượng tiểu ngứa và chảy dịch niệu đạo. Nghĩ là mình đã mắc bệnh xã hội nên anh vội vàng đến viện kiểm tra.

Thanh niên nhận cái kết đắng khi quan hệ với gái lạ. (Ảnh minh họa)

Sở dĩ bệnh nhân nghĩ ngay đến khả năng mắc bệnh xã hội là vì khoảng 1 tháng trước anh cũng mới mắc bệnh lậu do quan hệ tình dục không an toàn với gái mại dâm. Khi vừa điều trị khỏi bệnh lậu, bệnh nhân lại tiếp tục "chứng nào tật nấy" và xuất hiện triệu chứng như trên.

Tiến sĩ Bắc cho biết, qua thăm khám và làm các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân không chỉ bị lậu mà còn mắc thêm một bệnh lây truyền qua đường tình dục là Chlamydia.

“Chúng tôi khá bất ngờ vì chỉ trong một tháng bệnh nhân mắc 2 bệnh lây qua đường tình dục và cùng một lý do là quan hệ không an toàn. Nhiều người vẫn thường nói “đòn đau thì nhớ đời”, nhưng có lẽ với thanh niên này thì không hề có suy nghĩ như vậy”, bác sĩ Bắc chia sẻ.

Bệnh lậu rất nguy hiểm, có thể biến chứng ung thư

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc cho biết lậu cầu là một loại vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu sinh dục, lây truyền qua con đường tình dục. Vi khuẩn gây bệnh là những vi khuẩn hình cầu, luôn luôn ghép cặp với nhau thành đôi như hạt cafe, bắt màu gram âm, nằm trong và ngoài tế bào bạch cầu.

Sau khi nhiễm bệnh, tùy theo độc lực và nồng độ vi khuẩn mà thời gian ủ bệnh của mỗi người khác nhau. Có thể 2 ngày, có thể 5 ngày, có thể 1 tuần hoặc cũng có thể 2 tuần.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là nóng, rát, ngứa dọc đường tiểu. Cảm giác này tăng lên khi đi tiểu. Có tiểu buốt và rát làm cho bệnh nhân cảm thấy đau đớn và sợ hãi mỗi khi phải đi tiểu. Tiếp theo đó là hiện tượng chảy mủ ở đường tiểu.

Bệnh lậu rất dễ lây lan và để lại biến chứng nặng nề. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, bệnh có khả năng lây lan rất sớm ngay từ khi bệnh chưa có triệu chứng. Điển hình như trường hợp của người đàn ông đã có gia đình, sau khi nhiễm bệnh về đã quan hệ tình dục với vợ và làm lây truyền vi khuẩn cho vợ.

Bệnh lậu rất dễ để lại các biến chứng như viêm đường tiết niệu, viêm niệu đạo, hẹp niệu đạo, viêm bàng quang và tuyến tiền liệt. Thậm chí còn gây viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, teo tinh hoàn… ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục và chức năng sinh sản, nặng hơn sẽ dẫn đến ung thư tinh hoàn.

Đề phòng bệnh lậu, bác sĩ Bắc cho biết biện pháp an toàn số một để phòng bệnh là tình dục chung thủy và dùng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục.

Chlamydia dễ gặp ở nam và nữ, có thể gây vô sinh

Tiến sĩ Hoài Bắc cho biết nhiễm Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Đây là vi khuẩn Gram âm, sống trong môi trường nội bào của vật chủ. Khi ra ngoài môi trường bên ngoài chỉ tồn tại được vài phút.

Chlamydia có thể lây qua đường miệng. (Ảnh minh họa)

Chlamydia chỉ có thể lây truyền qua các dịch tiết sinh dục. Do đó có thể lây truyền khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn, miệng hoặc tiếp xúc trực tiếp với mô bị nhiễm bệnh như kết mạc. Chlamydia cũng có thể được truyền từ người mẹ bị nhiễm bệnh sang con khi sinh con qua đường âm đạo.

Theo thống kê của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Chlamydia chiếm 31% trong tổng số các bệnh nhân viêm niệu đạo cấp do các tác nhân lây truyền qua đường tình dục. Bệnh có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như vô sinh, mù lòa, viêm nhiễm phần phụ và vùng chậu mạn tính, viêm khớp…

Cũng giống như bệnh lậu hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, để phòng Chlamydia thì cần phải chung thủy một vợ, một chồng và dùng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP