Trong tỉnh

Các địa phương cần tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh hơn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 14/7, Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 các huyện, thành, thị xã để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo cùng chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp

Tính từ ngày 13/6/2021 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 136 ca dương tính với COVID-19 tại 11/21 huyện, thành, thị, trong đó: TP Vinh 90 ca, Diễn Châu 18 ca, Tân Kỳ 01 ca, Quỳ Hợp 05 ca, Nam Đàn 06 ca, Đô Lương 01 ca, Hoàng Mai 02 ca, Nghĩa Đàn 01 ca, Nghi Lộc 04 ca, Quỳnh Lưu 05 ca; Tương Dương 03 ca ca. Lũy tích trên địa bàn tỉnh đến nay có 7 bệnh nhân tái dương tính; 14 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh; 01 bệnh nhân tử vong.

Đến thời điểm này đã có 46.617 trường hợp được tiêm vắc xin COVID-19, trong đó có 22.867 người đã được tiêm 2 mũi. Tất cả các trường hợp tiêm đều an toàn.

Tổng số công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh là 13.178 trường hợp, trong đó cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà: 10.938 trường hợp; tổng số cách ly tập trung: 2.240 trường hợp (trong đó có 1.250 trường hợp F1).

Khó xác định nguồn lây tại ổ dịch mới ở huyện Tương Dương

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo

Đối với 4 trường hợp nhiễm mới được ghi nhận trong sáng nay, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết: Liên quan chùm ca bệnh tại Bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương có 03 trường hợp Dương tính với SARS-CoV-2, chưa xác định mối liên quan đến yếu tố dịch tễ các nguồn lây trong tỉnh và đang tiếp tục điều tra làm rõ nguồn lây nhiễm. Hiện tại cả 3 bệnh nhân trên đang được cách ly điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm y tế huyện Tương Dương. Trong ngày hôm nay, ngành Y tế sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho gần 900 nhân khẩu tại bản Chăm Puông.

Đồng thời, Giám đốc Sở Y tế cho rằng tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp nhất là khi xuất hiện ổ dịch mới tại huyện Tương Dương và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Cùng với đó, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang đồng loạt xuất hiện các ổ dịch phức tạp, tập trung tại các tỉnh phía Nam, trong đó trọng điểm vẫn là TP Hồ Chí Minh, Bình Dương,... Nghệ An là địa bàn rộng lớn, nhiều mối giao thông qua lại nên nguy cơ xuất hiện dịch bệnh xuất phát từ các tỉnh đang có dịch khác là rất lớn. Hiện người dân trở về từ các địa phương trên cả nước (đặc biệt tỉnh/thành phố đang ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng) tăng nhanh, số công dân cách ly tập trung tăng cao, tiểm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm chéo trong các khu cách ly.

Chủ tịch UBND huyện Tương Dương Phan Đức Sơn cho biết, ngay khi nhận được thông tin trên địa bàn xuất hiện 3 ca bệnh, huyện đã triển khai các giải pháp cấp bách cùng với sự hỗ trợ của Sở Y tế và CDC tỉnh: Tổ chức phong toả, chốt chặn, cách ly toàn bộ bản Chăm Puông, xã Lượng Minh; điều tra, truy vết toàn bộ các trường hợp liên quan đến các ca bệnh ngay trong đêm; thành lập trung tâm chỉ huy phòng chống dịch ngay tại bản Chăm Puông; tuyên truyền cho người dân không được hoang mang, lo sợ; thực hiện ngay phương châm “4 tại chỗ”, kích hoạt toàn bộ các phương án phòng chống dịch, trong đó có việc kích hoạt lại điểm cách ly tập trung tại Trường THCS Dân tộc nội trú của huyện để tiếp nhận các trường hợp F1 vào cách ly.

Mặc dù đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt nhưng đến thời điểm này chưa xác định chính xác nguồn lây nhiễm. Huyện đang lúng túng trong việc xác định nguồn lây, bởi đây là bản cách trung tâm huyện 30 km, cách trung tâm xã 11 km, là bản có 100% đồng bào Khơ Mú, có nhiều đối tượng nghiện ma tuý. Bên cạnh đó, trên địa bàn có một số trường hợp trở về từ các tỉnh, thành khác nhưng khai báo không trung thực nên rất khó kiểm soát.

Chủ tịch UBND huyện Tương Dương đề xuất tỉnh cho phép huyện thực hiện cách ly xã hội toàn bộ bản Chăm Puông bởi bản nằm cách biệt hoàn toàn với các bản khác trong xã Lượng Minh; đồng thời đề nghị tỉnh hỗ trợ lực lượng, các trang thiết bị để huyện thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch.

Trước đề xuất của huyện Tương Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, Trưởng Ban chỉ đạo cho biết Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đồng ý cho phép huyện chủ động thực hiện biện pháp cách ly xã hội toàn bộ bản Chăm Puông; xác định địa bàn và mức độ nguy cơ nhiễm bệnh của các trường hợp để tiến hành cách ly phù hợp. Đồng thời tỉnh cũng đồng ý xem xét để có hỗ trợ về lực lượng cũng như trang thiết bị y tế để huyện thực hiện biện pháp “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Tp Vinh đề xuất dừng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg nếu trong 4 ngày tới không xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng

Đ/c Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo

Hiện đang là địa bàn có số ca nhiễm COVID-19 lớn nhất trong tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Trần Ngọc Tú báo cáo tình hình thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn khi dừng thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm này, đã qua 10 ngày, thành phố Vinh không xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng; các phường, xã cũng đã ý thức và rất trách nhiệm trong thực hiện phòng chống dịch. Hiện tại, thành phố đang gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát, quản lý các trường hợp từ các địa phương, nhất là từ thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội tìm mọi cách để trở về địa bàn thành phố. Cùng với đó, việc quản lý một số dịch vụ; tư tưởng của người dân còn chủ quan, lơ là khi tình hình dịch có vẻ lắng xuống cũng gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của Thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị: Để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch và đảm bảo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nếu từ nay đến ngày 18/7 không xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng thì cho phép thành phố dừng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 19/CT-TTg, thành phố sẽ xây dựng kế hoạch để đảm bảo yêu cầu chung.

Phát huy vai trò của cấp uỷ chính quyền, nhất là Tổ COVID Cộng đồng trong công tác phòng chống dịch

Đại tá Phạm Thế Tùng – Giám đốc Công an tỉnh cho rằng việc duy trì các chốt không thể kiểm soát hết toàn bộ người dân trở về địa phương, do đó cần sự vào cuộc của cấp uỷ chính quyền cơ sở quản lý địa bàn dân cư thật tốt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu cần phải tiếp tục thực hiện công tác điều tra, truy vết để không xuất hiện trường hợp F0 trong cộng đồng

Tại cuộc họp, Giám đốc sở Y tế cũng đã đề xuất một số giải pháp thực hiện phòng chống dịch trên địa bàn trong thời gian tới. Lãnh đạo huyện Nam Đàn báo cáo công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện khi vừa xuất hiện ca bệnh trở về từ thành phố Hồ Chí Minh. Một số ý kiến đã nêu phương án để kiểm soát, quản lý chặt chẽ các trường hợp công dân trở về địa phương; công tác tuyên truyền để người dân trở về địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị cần phải quản lý chặt địa bàn bằng việc phát huy vai trò của cấp uỷ chính quyền, nhất là Tổ COVID Cộng đồng. Tổ COVID Cộng đồng của địa phương nào hoạt động hình thức, để dịch bệnh xảy ra, lây lan trên địa bàn thì cấp uỷ, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Riêng tại địa bàn thành phố Vinh, đề nghị lãnh đạo thành phố phối hợp với lực lượng công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, bởi thời gian này đang ưu tiên cho công tác phòng chống dịch.

Với 2 ổ dịch mới tại huyện Tương Dương và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, cần phải tiếp tục thực hiện công tác điều tra, truy vết để không xuất hiện trường hợp F0 trong cộng đồng.

Kiểm soát chặt bên trong, ngăn chặn hiệu quả từ bên ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đánh giá: Sau 1 tháng triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đã có kết quả tích cực. Đến thời điểm này, tỉnh cơ bản khống chế tốt, kiểm soát được tình hình dịch tại địa bàn. Khi xuất hiện ca nhiễm, các địa phương đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp tốt các sở, ngành để triển khai thực hiện các giải pháp một cách có hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao các đơn vị, sở, ngành trong công tác phối hợp phòng chống dịch, đặc biệt là ngành Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo.

Tuy đã cơ bản kiểm soát được tình hình, không chế sự lây lan của dịch bệnh, nhưng theo nhận định diễn biến của dịch COVID-19 vẫn hết sức phức tạp. Vì thế, các địa phương cần phải tăng cường công tác phòng, chống dịch quyết liệt, kịp thời, đồng bộ hơn nữa và dựa vào dân, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Cần phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các thành viên cấp ủy, chính quyền, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp để triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Tại thời điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư, kiểm soát tốt bên trong, ngăn chặn từ bên ngoài; chủ động rà soát, nắm chắc, nắm rõ, đầy đủ số lượng người trở về từ các địa phương, đặc biệt các địa phương có dịch, các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Chị thị 15/CT-TTg. Chủ động rà soát, nắm bắt và vận động gia đình có con em đang sinh sống, học tập tại các địa phương khác “ở đâu ở yên đó”; nếu trong trường hợp phải về thì các đối tượng phải khai báo đầy đủ, cụ thể, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo quy định như cách ly tập trung 21 ngày, khai báo y tế, theo dõi sức khỏe.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở từ khối, xóm, thôn, bản kiểm soát tốt, chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý, phòng chống dịch trên địa bàn vì sự an toàn của cộng đồng, của địa phương và toàn tỉnh. Nếu ở địa bàn nào xảy ra các trường hợp lây nhiễm do không kiểm soát, không quản lý tốt, nếu để người dân từ địa phương khác di chuyển về làm lây nhiễm dịch bệnh thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm, xử lý nghiêm. Đồng thời, tiếp tục phát huy cao độ trách nhiệm của cộng đồng, đặc biệt là phát huy vai trò của các Tổ COVID Cộng đồng, vai trò giám sát của người dân theo phương châm “Toàn dân thực hiện phòng, chống COVID-19”.

Căn cứ vào thực tế của từng địa bàn, các địa phương có phương án khoanh vùng, phong toả, cách ly phù hợp nhưng không áp dụng một cách cứng nhắc. Khi triển khai phải có các văn bản hướng dẫn, thực hiện đồng bộ, cùng với đó thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các nội dung đã đề ra. “Áp dụng biện pháp nào thì có kiểm tra, giám sát” – Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Trong công tác cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, các địa phương cần thực hiện theo hướng dẫn của ngành Y tế; đặc biệt quan tâm đến trường hợp F0 được điều trị khỏi và trường hợp F1 đã hết thời gian cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, tránh tư tưởng chủ quan; đặc biệt tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân trên địa bàn và người dân tại các địa phương muốn về tỉnh nắm được tình hình; tuyên truyền mạnh để có sự tham gia của cả cộng đồng vào công tác phòng, chống dịch. “Xử lý nghiêm hơn, mạnh hơn các hành vi vi phạm đối với các trường hợp thiếu ý thức trong công tác phòng, chống dịch” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đối với công tác chốt chặn, kiểm soát dòng dịch chuyển của phương tiện vận tải và người dân, Chủ tịch UBND giao lực lượng Công an rà soát, đánh giá lại để có phương án phù hợp. Lực lượng Biên phòng tiếp tục kiểm soát chặt khu vực biên giới, không để người dân xâm nhập trái phép.

Riêng tại thành phố Vinh, từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên (13/6) đến nay tròn 1 tháng, thành phố cũng đã triển khai thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg để đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Trước đề xuất của thành phố về việc dừng thực hiện Chỉ thị 15 /CT-TTg chuyển sang thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành phố phải cân nhắc thật kỹ lưỡng để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng thời phải có kế hoạch chuẩn bị trước khi có quyết định dừng Chỉ thị 15/CT-TTg để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Về tiêm chủng Vắc xin trong thời gian tới, các địa phương phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt; sẽ thành lập Ban chỉ đạo về tiêm chủng Vắc xin cấp tỉnh và tại các địa phương. Các địa phương cần xây dựng kịch bản chi tiết để thực hiện hiệu quả, không lúng túng, thực hiện tốt các điều kiện tiêm chủng khi được cấp Vắc xin tiêm chủng.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế phân tích, đánh giá tình hình để có giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Các địa phương rà soát, cập nhật đầy đủ trên hệ thống phần mềm kiểm soát tình hình dịch COVID-19 để có sự đánh giá của các cấp, người dân đối với công tác phòng chống dịch của tỉnh Nghệ An sát thực tế.

Tác giả: Quỳnh – Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP