Xã hội

Bài toán đau đầu về đảm bảo nước sạch trong mùa nắng nóng

Tình trạng thiếu nước sạch đang trở thành bài toán đau đầu ở nhiều địa phương trên cả nước, bởi sự tác động trực tiếp đến đời sống người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Vào năm 2007, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho Công ty TNHH HT Thành Trung tự bỏ vốn gần 49 tỷ đồng để thực hiện dự án nhà máy nước sạch nhằm phục vụ nhu cầu cho người dân ở 5 xã nằm ven đê La Giang thuộc huyện Đức Thọ, gồm: Bùi Xá, Đức La, Đức Yên, Đức Quang và Đức Vĩnh.

Tuy nhiên, khi nhà máy còn chưa hoàn thiện xong thì đã bị người dân thôn Triều Đông phản đối quyết liệt vì lấy nguồn nước từ kênh 19.5 đang bị ô nhiễm để xử lý cấp nước cho người dân. Ngoài ra, việc nhà máy hoàn thành trễ tiến độ đến nay là 4 tháng càng khiến người dân cảm thấy ngao ngán.

Vì nguồn nước ngầm không đảm bảo, các giếng khoan, giếng đào lại nhiễm phèn nặng, nên hàng ngàn hộ dân ở các xã này không có nước sạch sử dụng suốt nhiều năm. Thông tin nhà máy nước sạch giống như một niềm hy vọng với người dân nơi đây, nhưng niềm vui chưa trọn vẹn thì họ phải đối mặt với sự bất mãn khi nghe việc nguồn nước được lấy từ kênh 19.5.

Người dân xã Bùi Xá làm bể chứa nước mưa để sử dụng trong việc ăn uống

Ông Nguyễn Đình Lợi (49 tuổi, ngụ thôn Triều Đông) cho biết “Dòng kênh này là nơi hội tụ của đủ loại nước thải. Phía trên thượng nguồn có rất nhiều kênh nước nhỏ dẫn nước thải sinh hoạt của khu dân cư, nước thải của Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ và nước thải của các trang trại lợn đổ chung ra kênh 19.5”.

Tuy nhiên, đại diện của Công ty TNHH HT Thành Trung lên tiếng khẳng định nhà máy sẽ sử dụng công nghệ xử lý nước hiện đại bằng điện phân, nhập khẩu từ Singapore chứ không phải sử dụng công nghệ lắng lọc, nên dù cho nước thải, nước bẩn cũng thành nước sạch đảm bảo chất lượng. “Chúng tôi cam kết sẽ mời một đơn vị độc lập và cơ quan chức năng về kiểm nghiệm chất lượng nước trước khi cấp cho người dân sử dụng.”

Hiện nay, không riêng gì tỉnh Hà Tĩnh mà nhiều địa bàn trên cả nước cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nước sạch trầm trọng. Người dân phải sử dụng nước mưa hoặc dùng các phương pháp thủ công để có nước mà dùng. Đây không phải là vấn đề mới đây mà đã tồn đọng suốt nhiều năm qua và trở thành câu hỏi đau đầu với các cấp lãnh đạo.

Ở Nghệ An, Những địa phương thiếu nước sạch sinh hoạt chủ yếu nằm ở các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Yên Thành, Kỳ Sơn, Con Cuông,…Việc thiếu nước sạch được chính quyền địa phương lý giải là do các nhà máy chưa được đầu tư và nguồn địa chất tại các khu vực này khá phức tạp, dù cho có khoan sâu hàng chục mét vẫn không tìm được nguồn nước sạch đạt chuẩn để cung cấp cho người dân.

Trong khi đó, đây là những địa phương nằm trong vùng khô hạn của tỉnh, vào mùa hè nguồn nước rất khan hiếm. Tại các sông ngòi, ao hồ, mực nước xuống thấp hoặc cạn kiệt, nhiễm bẩn, nhiễm mặn.

Ở Nghệ An có nhiều vùng “khát” nước sạch

Ở huyện Mê Linh, Hà Nội có 16 xã và 2 thị trấn với hơn 53 nghìn hộ dân, nhưng hiện nay mới chỉ có khoảng hơn 6 nghìn hộ được cấp nước sạch. Tại huyện Gia Lâm, tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt cao hơn nhiều so với Mê Linh nhưng vẫn còn 4 xã gồm Lệ Chi, Kim Sơn, Văn Đức, Trung Mầu vẫn khan hiếm nước sạch.

Tại nhiều huyện ngoại thành khác ở Hà Nội vẫn diễn ra tình trạng thiếu nước sạch kéo dài và đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Nhiều trạm xử lý và cấp nước sạch cũng được xây dựng nhưng công suất rất nhỏ và chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn. Tại huyện Đông Anh, thậm chí nhiều xã có tỷ lệ hộ chăn nuôi cao nhưng cũng chưa có hệ thống nước sạch, người dân vẫn phải sử dụng nước giếng khoan rất ô nhiễm.

Tình trạng thiếu nước sạch sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân sống trong khu vực, thậm chí ở thôn Triều Đông (Hà Tĩnh), nhiều người còn bị mắc những căn bệnh kỳ quái mà nguyên nhân sâu xa do tiếp xúc với nguồn nước nhiễm bẩn lâu ngày. Sắp tới, nhiều địa phương cũng đã đặt việc cung cấp nước sạch cho 100% dân cư làm mục tiêu hàng đầu để cải thiện tình hình.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần có cái nhìn thoáng hơn trong việc tin tưởng các nhà máy, nếu đã được cơ quan ban ngành xác nhận nước sạch thì yên tâm mà sử dụng. Mong rằng trong thời gian sắp tới, chính quyền các địa bàn khan hiếm nước sạch sẽ có nhiều phương hướng khắc phục khả thi bởi ổn định đời sống của người dân thì mới có thể phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Ôtô tải bốc cháy khi lưu thông trên cao tốc

Tác giả: Hữu Long

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP