Xã hội

Tàu thuyền thiếu chỗ neo đậu tránh bão

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế biển, nhiều hộ dân đã đầu tư thuyền to máy lớn để ra khơi bám biển. Tuy nhiên, hiện nhiều cửa lạch, cảng cá do được đầu tư xây dựng từ nhiều năm nay đã không đáp ứng được yêu cầu cập bến của tàu cá, nhất là khi mùa mưa bão đến, việc đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi về nơi trú ẩn đang gặp nhiều khó khăn.

Cảng lạch Quèn, lượng tàu cập bến rất ít vào những ngày tối trăng. Tuy nhiên với một con tàu có công suất 450 CV như thế này để neo đậu được ở đây, lái tàu cũng phải xoay xở mãi mới vào được bến.

Theo ông Bùi Văn Ân – Quỳnh Long – Quỳnh Lưu: Bến cảng chật, thuyền lại neo đậu đông nên tàu thuyền neo đậu phải chen chúc nhau, rồi có nhiều vấn đề phức tạp lắm.

Khi cơn bão số 3 vừa qua đổ bộ vào đất liền, hàng trăm con tàu chen chúc neo đậu. Không riêng gì tàu của Nghệ An mà khi có bão thì nhiều tàu của các tỉnh khác cũng vào các cửa lạch, bến cảng.

Ông Trần Cấp Uy – Chủ tàu TH 91666TS chia sẻ: Mình về cảng này thì trước mắt là lo cảng chật, ko có chỗ neo đậu. Sau là sợ va chạm tàu bè gây hư hỏng nên rất ngại cập bến.

Chủ tàu cập bến ở cảng Lạch Quèn


Không chỉ có các cảng cá chật hẹp, mà những con lạch như lạch Thơi, lạch Quèn, lạch Vạn... đều bị bồi lắng, nhỏ hẹp làm cho việc vào bến của các tàu cá gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, theo số liệu mới nhất thì thực hiện NĐ 67 toàn tỉnh đã đóng mới thêm được gần 200 tàu cá có công suất lớn. Chỉ tính riêng huyện Quỳnh Lưu đã có 700 tàu thuyền có công suất trên 90CV và chiếm đến 60% tàu công suất lớn của toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Dinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Khi có mưa bão hoặc khi tàu thuyền đi khai thác về thì sẽ xảy ra bất cập đó là chỗ neo đậu ko có. Do vậy, khi có bão vào thì khó khăn của huyện, xã là làm thế nào để sắp xếp chỗ neo đậu tàu thuyền một cách hợp lý và an toàn. Hiện nay, trong cảng thì có những chỗ đảm bảo hay chưa đẩm bảo thì cũng phải neo đậu 2-3 lớp.

Toàn tỉnh Nghệ An hiện có trên 4.000 tàu thuyền, trong đó có gần 1.500 chiếc có công suất trên 90CV. Cùng với chính sách ưu đãi của NĐ 67 của chính phủ về hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá, hiện nay số lượng tàu cá được đóng mới tăng nhanh.

Tàu, thuyền chen chúc cập bến ở Hoàng Mai


Tuy nhiên nhiều ngư dân lo lắng về nơi neo đậu tàu thuyền, bởi trên địa bàn toàn tỉnh có 6 cửa lạch thì có đến 4 cửa lạch nằm trong vùng trọng điểm kinh tế biển của tỉnh đều chật hẹp, bồi lắng. Việc ra vào bờ của tàu thuyền lại phải phụ thuộc vào thủy triều. Đặc biệt khi mùa mưa bão đến, việc đảm bảo an toàn cho tàu thuyền sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Chí Lương - Chi cục trưởng - Chi cục Thủy sản tỉnh: Đội tàu khai thác xa bờ tỉnh Nghệ An càng ngày càng phát triển. Các con tàu không chỉ khai thác ở vùng biển nghệ An mà còn vươn khơi khai thác ở các vùng biển xa. Do vậy tôi nghĩ rất cần có một chính sách để xây dựng cửa lạch để đảm bảo an toàn cho bà con khi ra vào cảng. Đặc biêt, cần chủ động kè chắn, nạo vét cửa lạch khi mùa mưa bão về.

Theo dự báo của trung tâm khí tượng thủy văn TW, diễn biến thời tiết năm nay bất thường, sẽ xuất hiện các hiện tượng Lanina, các cơn bão xuất hiện trên biển Đông sẽ muộn hơn các năm trước. Theo đó, công tác phòng chống lụt bão cần được tập trung tốt hơn, nhất là việc đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi về neo đậu tại các cảng cá để tránh trú bão.

Tác giả bài viết: Thúy Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP