Trong nước

Ông Võ Kim Cự sẽ làm được gì trước những “bánh vẽ” đang tồn tại ở Liên minh HTX Việt Nam?

Liên minh HTX Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề nhưng liên kết quốc tế "bày bán ôtô LEXUS".

Ngôi nhà “nội bất xuất, ngoại bất nhập” của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự

“Chiếc bánh”… đã vẽ
Trụ sở làm việc của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Được Chính phủ chấp thuận, ngày 28/11/2012, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 5514/QĐ-UBND chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm cho Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam thuê 18.701m2 đất tại xã Mễ Trì và Mỹ Đình để thực hiện dự án tại vị trí nêu trên.

Trong các văn bản cho thuê đất của UBND TPHà Nội, mục đích sử dụng đất được nêu rõ là để đầu tư dự án “Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã”. Liên minh HTX Việt Nam không được sử dụng khu đất này để “kinh doanh bất động sản”.

Ngày 31/7/2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có Văn bản số 2417/QHKT-P5 về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ.

Quy hoạch tổng mặt bằng nêu rõ, chức năng công trình là “Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã”.

Chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc có tổng diện tích đất nghiên cứu là 18.171m2, trong đó: diện tích đất lập dự án đầu tư xây dựng là 12.517m2, diện tích xây dựng là 4.006m2. Công trình có chiều cao 22 tầng (01 tầng kỹ thuật áp mái), trong đó tổng diện tích sàn (từ tầng 1-21) là 39.194m2.

Về phương án kiến trúc sơ bộ, Sở Quy hoạch Kiến trúc quy định: Tầng hầm có chức năng để xe; từ tầng 1 – 5 có chức năng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; tầng 6 có chức năng văn phòng, giải khát; từ tầng 7-15 có chức năng văn phòng; từ tầng 16-21 chức năng nhà nghỉ, phòng nghỉ…

Trong hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ cũng như trình UBND TP Hà Nội xin thuê đất, Liên minh HTX Việt Nam khẳng định: Việc xây dựng “Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ cho khu vực kinh tế hợp tác và HTX” nhằm góp phần thúc đẩy các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX phát triển, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho trên 7,5 triệu xã viên và người lao động.

Hàng chục cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan Liên minh HTX Việt Nam được tin, hi vọng, vui mừng khấp khởi rằng: sẽ có cơ may thuê căn hộ với thời hạn 49 năm để ổn định cuộc sống lâu dài. Nhiều người chưa có nhà ở, tin rằng, đây là dịp để họ “an cư, lạc nghiệp”, sẵn sàng gắn bó mật thiệt với mục tiêu phát triển kinh tế tập thể trọn đời…

“Ai nhịn, ai ăn?”

Ngay sau khi toà nhà 5 tầng đầu tiên được hoàn thành, tháng 1/2015, tại đây đã diễn ra “Lễ khai trương Showroom” hoành tráng của hãng xe hơi LEXUS nổi tiếng thế giới có giá từ hơn 2,4 tỷ đến hơn 5 tỷ đồng/chiếc.

Trên đỉnh toà nhà, có gắn dòng chữ: “Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - Trung tâm giới thiệu sản phẩm” .

Toàn bộ khu trưng bày rộng lớn, khu vực văn phòng khoảng 2.000m2/tầng đã trở thành nơi phục vụ bán xe ô tô LEXUS.

Cho đến khi bài viết này lên trang, Trung tâm nói trên vẫn không thấy bất kỳ sản phẩm làng nghề nào mà vẫn chỉ là những chiếc LEXUS tiền tỷ mang thương hiệu nước ngoài.

Liên minh HTX Việt Nam là tổ chức đại diện cho thành phần kinh tế là tổ hợp tác, hợp tác xã, xét về bản chất, chỉ là một hiệp hội, được Chính phủ chấp nhận để tham mưu cho Đảng, nhà nước các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thành viên.

Mỗi năm, Liên minh HTX Việt Nam được nhà nước hỗ trợ một phần tiền lương cho bộ máy từ ngân sách.

Công trình Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ cho khu vực kinh tế hợp tác và HTX được "hô biến" thành nơi bày bán ôtô LEXUS.

Với một dự án lớn như vậy, lại rơi “vào tay” một tổ chức không có vốn, tài sản, đất đai do nhà nước cấp, quản lý, liệu rằng Liên minh HTX Việt Nam có thực hiện được những cam kết như nêu trong hồ sơ xin thuê đất?

Ngoài phần diện tích ở vị trí đặc địa nhất của khu đất nêu trên, còn “thành viên liên kết cấp quốc gia” nào của Liên minh HTX Việt Nam dám đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các toà nhà phục vụ các mục đích còn lại?

Công trình án ngữ ở một vụ trí đắc địa.

Phải chăng, đây là một kiểu “chuyển nhượng ngầm” quyền sử dụng đất mà những người lãnh đạo tiền nhiệm của Liên minh HTX Việt Nam mới nghỉ hưu vẽ ra?

Theo điều tra riêng của phóng viên Pháp Luật Plus, phần vốn của Liên minh HTX Việt Nam tại dự án khách sạn Fotuna (Láng Hạ, Hà Nội) cũng đã được chuyển nhượng cho phía nước ngoài. Đằng sau việc chuyển nhượng đó, ai được lợi?

Khu đất vàng trên phố Nguyễn Thái Học, có 1 toà nhà biệt thự và một “toà tháp” cao 8 tầng, trước đây là nhà làm việc của Cơ quan Liên minh HTX Việt Nam, nay đã được cổ phần hoá mà cổ đông nằm trong công ty hiện đang sở hữu 2 toà nhà này là ai?

Sau những "lình xình" của lãnh đạo tiền nhiệm trước, không biết dưới 'triều đại" Võ Kim Cự, những bùng nhùng về hàng loạt khu "đất vàng" bị biến tướng của Liên minh HTX Việt Nam có được ông Cự xử lý dứt điểm?

Pháp Luật Plus sẽ thông tin tiếp về những “bí mật” đằng sau các dư án này.

Tác giả bài viết: Sơn Hùng - Lê Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP