Pháp luật

Lấy đất bừa bãi đắp nền quốc lộ: Nhà thầu có "làm ngơ" sai phạm?

“Việc lấy đất ở mỏ khác được sự cho phép và chỉ định của đơn vị thi công. Nhà thầu nói lấy thì chúng tôi mới lấy." - Đơn vị vận chuyển đất phân trần.

Thi công quốc lộ 48B tại Nghệ An: Phê duyệt một đàng, lấy đất một nẻo

Ông Ngô Trọng Hà (Trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4 - TCT 319) cho hay, sẽ kiểm tra chất lượng nền đất của dự án nút giao khác mức giữa QL1 với QL48B đến cảng Lạch Quèn (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Nếu nền không đạt yêu cầu sẽ bóc ra làm lại.


Trước đó, chúng tôi phản ánh, đơn vị thi công dự án này đã vận chuyển đất đắp nền đường trái quy định. Ông Ngô Trọng Hà cho hay, đất đắp nền đường phải được khảo sát, kiểm định, đạt chất lượng mới đưa vào sử dụng. Dự án này chỉ được sử dụng đất ở hai mỏ Hòn Nhạn và Lèn Trụ Hải. Nếu thay đổi nguồn cung cấp đất thì phải báo cho chủ đầu tư để xem xét, khảo sát, kiểm định chất lượng đất. Thời điểm này, bên chủ đầu tư vẫn chưa nhận được tờ trình nào về việc thay đổi nguồn vật liệu. Việc đơn vị thi công sử dụng đất mỏ chưa kiểm định và chưa được chấp thuận là trái quy định.
IMG 2372

"Chất lượng đất kết hợp với lu sẽ tạo độ chặt cho đất. Qua thí nghiệm, nếu nền không đạt yêu cầu, sẽ phải bóc làm lại. Kể cả bê tông nhựa cũng phải bóc huống chi là đất." - ông Ngô Trọng Hà nói.

Ông Văn Sỹ Trung, Giám đốc công ty TNHH Trung Văn Khang, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng vận chuyển đất đắp nền đường cho công trình cho biết, khi bóc lớp ngoài mỏ đất Hòn Nhạn xã Diễn Đoài thì thấy đảm bảo chất lượng. Nhưng bóc lớp trong thì thấy toàn đá, không đảm bảo chất lượng. Do vậy doanh nghiệp này đã lấy đất ở mỏ đá xã Ngọc Sơn.

“Việc lấy đất ở mỏ này được sự cho phép và chỉ định của đơn vị thi công. Nhà thầu nói lấy thì chúng tôi mới lấy. Đây là mỏ trình hồ sơ sau mỏ Hòn Nhạn. Trong vấn đề này còn có nhiều điều “tế nhị”. PV nên hỏi bên nhà thầu." – Ông Văn Sỹ Trung cho biết thêm.

13713359 1005372446248043 1147133493 n
Ông Ngô Trọng Hà – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4 - TCT 319 chia sẻ với PV.

Cũng sau khi chúng tôi phản ánh vụ việc, mới đây, Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4 – TCT 319 đã có văn bản gửi Tư vấn giám sát và đơn vị thi công yêu cầu tạm dừng thi công hạng mục đất đắp nền đường, lấy mẫu kiểm tra chất lượng vật liệu đất đắp sử dụng tại vị trí đơn vị đang thi công.

Công ty BOT yêu cầu, Tư vấn giám sát, đơn vị thi công nghiêm túc kiểm điểm và có báo cáo chi tiết về các nội dung trên gửi Công ty BOT (kèm văn bản cam kết của nhà cung cấp vật liệu) trước khi tiếp tục thi công các hạng mục tiếp theo.

Như đã đưa tin, Công trình đầu tư bổ sung hạng mục xây dựng nút giao khác mức giữa QL1A với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn sử dụng đất đắp nền không đúng quy định. Theo quy định, công trình sẽ sử dụng nguồn đất đắp được chấp thuận tại 2 mỏ là Hòn Nhạn, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu và Lèn Trụ Hải, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Tuy nhiên, qua theo dõi, phóng viên đã phát hiện xe của công ty TNHH Trung Văn Khang (thuộc đơn vị thi công vận chuyển đất từ nơi khác về đổ cho công trình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tác giả bài viết: Ngọc Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP