Pháp luật

Y án tử cho gã cựu sinh viên thất nghiệp cướp, giết cụ ông 90 tuổi

Mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng xét thấy hành vi của Lê Ôn Tùng là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nên HĐXX nhận định bản án tòa cấp sơ thẩm đã xử đúng người đúng tội

Tin tức trên báo Người Đưa Tin, ngày 20/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử theo trình tự phúc thẩm để xem xét nội dung đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Ôn Tùng (SN 1988, trú ở xã Hòa Lâm, Ứng Hòa, Hà Nội) bị tòa sơ thẩm kết án tử hình cho cả hai tội danh Giết người và Cướp tài sản.
Bị cáo Lê Ôn Tùng tại phiên xét xử sơ thẩm

Bị hại trong vụ án là cụ ông Tạ Văn Cát (SN 1925), ở xã Hòa Lâm, cùng huyện Ứng Hòa.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, dựa trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ trong vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo Lê Ôn Tùng được thể hiện như sau: Do không có việc làm, cần tiền chi tiêu, Tùng đã nảy sinh ý định trộm cắp bằng việc thường hay la cà xem ai sơ hở để ăn trộm.


Tối ngày 17/8/2015, đối tượng đã đột nhập và khua khoắng một hồi ở nhà bà Lê Thị Nham (sát nhà cụ Cát) mà không được gì. Đúng lúc đang hụt hẫng thì Tùng lại kịp ngó sang nhà cụ Cát và thấy căn nhà này mở cửa toang hoang nên quyết định “mò” sang.

Lẻn được vào nhà, Tùng thấy cụ ông 90 tuổi đang ngủ. Đối tượng liền rón rén đi ra khu vực bể nước định tìm máy bơm nước tháo trộm. Tuy nhiên, đúng lúc đó thì cụ Cát tỉnh dậy cầm đèn pin đi ra ngoài khóa cổng.

Khi bị ánh đèn pin rọi qua, tưởng bị phát hiện, tên trộm lúc này vội lao ra khống chế và bóp cổ cụ Cát cho tới khi cụ ông không còn phản ứng gì.

Bỏ mặc ông cụ nằm bất động dưới nền đất, do kiểm tra thấy tĩnh mạch cụ Cát vẫn còn đập, sợ nếu cụ ông tỉnh dậy sẽ báo sự việc lên công an nên tên này tiếp tục lấy ống nước mềm trói tay và dùng giẻ nhét vào miệng nạn nhân.

Xong đâu đấy, Tùng ngang nhiên lấy chìa khóa mở tủ và lấy được một túi bóng nilon, chưa mở ra ngay mà Tùng vội tẩu thoát. Khi về nhà, mở túi bóng ra xem thì đối tượng thấy bên trong có 20 triệu đồng tiền mặt cùng 26 chỉ vàng.

Sợ tội ác bị phát hiện, tên này lấy xe máy bỏ trốn vào TP.HCM. Sau hơn 4 tháng ăn tiêu hết số tiền trên, cuối cùng đối tượng Lê Ôn Tùng cũng chịu ra đầu thú, đồng thời khai nhận toàn bộ hành vi sát hại cụ ông 90 tuổi để cướp tài sản như nêu trên.

Về phần cụ Cát, phải đến tận ngày hôm sau, thấy bên nhà cụ Cát có những biểu hiện bất thường, người hàng xóm đã bắc thang trèo sang thì phát hiện sự việc kinh hoàng đồng thời báo cơ quan công an.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Tùng đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như tại phiên tòa sơ thẩm. Lời khai của Tùng phù hợp với lời khai của những người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Mặc dù bị cáo Tùng có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo cũng tác động gia đình tích cực bồi thường cho gia đình bị hại. Nhưng xét thấy hành vi của bị cáo Tùng là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây đau thương, tang tóc cho gia đình nạn nhân, gây mất trật tự trị an, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy, bản án mà tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt đối với bị cáo Tùng là có căn cứ, xét xử đúng người, đúng tội. Căn cứ vào toàn diện hồ sơ vụ án cũng như căn cứ vào phần thẩm vấn công khai tại tòa ngày hôm nay, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định không chấp nhận nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm. Do vậy, Lê Ôn Tùng vẫn bị tuyên phạt 7 năm tù về tội Cướp tài sản, tử hình về tội Giết người. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh mà bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Tác giả bài viết: Yến Nhi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP