Thế giới

Xưởng sản xuất miếu thờ ở Đài Loan

Thay vì mất 6 tháng xây thủ công, một ngôi miếu đúc sẵn trong xưởng ở Đài Loan chỉ cần 6 tuần với chi phí rẻ gần một nửa.


Theo Reuters, nhiều công ty ở Đài Loan mất hàng tháng trời xây đền, miếu bằng gạch và xi măng truyền thống, nhưng công ty của ông Lin Fu Chun chỉ đơn giản đổ bê tông vào một chiếc khuôn khổng lồ và chờ nó khô lại.

Ông Lin năm nay 78 tuổi, cho biết nhà máy Chuanso chuyên sản xuất chùa, miếu của mình chỉ mất hơn 6 tuần để dựng xong một công trình mà bình thường phải mất 6 tháng, chi phí cũng rẻ hơn 40%.

Trong xưởng rộng lớn ở Pingtong, huyện miền nam Đài Loan, lúc nào cũng có sẵn 20 ngôi miếu đang chờ hoàn thiện. Việc thường ngày của ông Lin là đi giám sát.

Có khoảng 100 nhân viên làm việc, hoàn thành các ngôi chùa đúc sẵn và tượng thần kích cỡ khác nhau.

Mặt hàng này còn được xuất khẩu, chủ yếu ra những khu vực khác ngoài Đài Loan như Trung Quốc đại lục, Singapore hay một số nước châu Á.

"Đối với nhiều người, họ thích những ngôi miếu nhỏ để thờ cúng cho tiện", ông Lin, người có gần nửa thập kỷ trong nghề xây chùa chiền, nói.

Ông Lin mở xưởng năm 1993. Trước đó, ông làm việc tạc và vẽ long phụng trên nhiều ngôi đền chùa nổi tiếng Đài Loan. Giờ đây, ông thuê người làm việc đó.


Đa số nhân viên của ông Lin là nông dân, đến làm thêm. Họ sẽ sơn vẽ và trang trí sản phẩm trước khi cho lên xe đi giao hàng khắp Đài Loan.

Giá thành cho một sản phẩm dao động từ 1.250 USD tới 62.000 USD, tùy kích cỡ và độ tinh xảo.

Miếu thờ Thổ Địa và Thần Tài, hai trong số những vị thần được nhiều người Đài Loan thờ cúng nhất, là những sản phẩm bán chạy nhất.


Xưởng sản xuất miếu thờ ở Đài Loan. Video: Reuters

Tác giả bài viết: Hồng Hạnh

  Từ khóa: chi phí ,thay vì ,thủ công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP