Thể thao

Xuân Trường để lại bài học xuất ngoại đắt giá cho Hoàng Đức

Xuân Trường đã để lại bài học đắt giá về việc xuất ngoại cho Hoàng Đức - cầu thủ đang vướng vào những tranh cãi có nên hay không ra nước ngoài thi đấu.

Việc HLV Park Hang Seo mong muốn Hoàng Đức xuất ngoại để thi đấu ở một nền bóng đá cao hơn V.League là điều cực kỳ hợp lý. Ngoài Quang Hải ra, có lẽ chỉ có duy nhất Hoàng Đức là cầu thủ có đủ điều kiện khả dĩ nhất có thể xuất ngoại ở thời điểm hiện tại.

Khi Viettel chưa đồng ý, HLV Park thậm chí đã có lời ngỏ với Chú tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Bởi Hoàng Đức xuất ngoại sẽ đem đến nhiều hiệu ứng tích cực cho cả đội tuyển lẫn nền bóng đá Việt Nam. Nhưng nếu ra nước ngoài thi đấu, bến đỗ của Quả bóng Vàng Việt Nam 2021 là đâu?

Đây là câu hỏi không hề dễ để trả lời, nhưng Hoàng Đức hoàn toàn có thể nhìn vào những tấm gương đi trước để đưa ra quyết định, đặc biệt là Lương Xuân Trường.

Khi U19 Việt Nam với nòng cốt là những cầu thủ trưởng thành từ học viện HAGL JMG trở thành hiện tượng, "làm mưa làm gió" ở các giải đấu quốc tế, bầu Đức đã định giá các ngôi sao của mình như Tuấn Anh, Công Phượng hay Xuân Trường bằng tiền triệu USD.

Xuân Trường tới Hàn Quốc thi đấu

Đáng tiếc, sự "định giá" của ông bầu phố Núi có vẻ hơi "quá tay", để rồi lần lượt những ngôi sao sáng nhất của mình rốt cuộc đều phải quay lại vạch xuất phát. Và có lẽ, Xuân Trường là ngôi sao khiến bầu Đức phải "nhận trái đắng" khó nuốt trôi nhất.

Hai mùa bóng chơi cho 2 đội bóng Hàn Quốc là Incheon United và Gangwon FC của tiền vệ người Tuyên Quang đều kết thúc trong sự thất vọng. Sau đó, tiền vệ sinh năm 1995 lại chọn "bến đỗ" đẳng cấp hơn hẳn - Buriram United của Thái Lan. Dù vậy, kết quả chung vẫn là thất bại.

Hành trình trên đất Thái ảnh hưởng khá nhiều đến Xuân Trường. Bởi phong độ của Xuân Trường trong màu áo ĐT Việt Nam ngày một đi xuống. Vị trí của cầu thủ này giờ đây đã được thay thế xứng đáng bởi Hoàng Đức.

Cũng như Xuân Trường, những màn trình diễn ấn tượng của Hoàng Đức trong màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia có phần đóng góp không nhỏ của những cầu thủ chơi cạnh mình. Nếu như ở Xuân Trường là sự ăn ý của những đồng đội chơi cạnh nhau từ tấm bé, thì xung quanh Hoàng Đức ở CLB Viettel có không ít những đồng đội quen thuộc như Đức Chiến, Hữu Thắng, Nhâm Mạnh Dũng, Danh Trung, Phan Tuấn Tài...

Xuân Trường gặp nhiều khó khăn ở Thái Lan

K.League hay J.League sẽ là "miền đất hứa" tuyệt vời với Hoàng Đức. Song bài học mà Xuân Trường để lại buộc Hoàng Đức phải suy nghĩ rất kỹ.

Từ "tầm châu Á" ở Hàn Quốc trở về "tầm khu vực" ở Thái Lan, Xuân Trường đã không đạt được kỳ vọng. Tuy nhiên, môi trường tại Thái Lan rõ ràng dễ thở hơn Hàn Quốc. Và Hoàng Đức hoàn toàn có thể xem Thái Lan là xuất phát điểm của mình trong lần đầu xuất ngoại.

Thành công ở Thái Lan chắc chắn sẽ là "bước giậm nhảy" cực tốt để các CLB Hàn Quốc hay Nhật Bản "định giá" chính xác nhất cho tiền vệ này.

So với V.League, Thai League cũng hơn tương đối nhiều về tầm vóc và đẳng cấp. Các cầu thủ Việt Nam có cơ hội tỏa sáng một khi gia nhập Thai League

Nên nhớ, ở tuổi 25, Chanathip Songkrasin mới từ Thai League đặt chân đến Nhật Bản theo hợp đồng cho mượn, để rồi cực kỳ thành công ở giải đấu hàng đầu châu lục này. Tương tự, thủ thành Đặng Văn Lâm cũng từ bục giậm nhảy mang tên Thai League để thực hiện cú bật đến Nhật Bản.

Hoàng Đức có thể rút kinh nghiệm từ thương vụ Xuân Trường

Với Thai League, có thể Hoàng Đức chỉ tiến được một bước nhỏ so với việc thi đấu ở những nền bóng đá hàng đầu Nhật Bản. Nhưng lúc này, đó lại là bước nhỏ cần thiết và Hoàng Đức cần mạnh dạn đưa ra lựa chọn của mình. Bất cứ trải nghiệm nào cũng đều quý giá và các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu dù có là đâu đi chăng nữa đều được hoan nghênh.

Hiện tại, Hoàng Đức vẫn còn hợp đồng với Viettel và 2 bên có thể sẽ ngồi lại đàm phán về câu chuyện tương lai. Trong khi đó, HLV Park cũng sẽ không xan thiệp vào chuyện đi hay ở của Hoàng Đức nữa.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP