Thể thao

Xuân Trường chua chát nói về giấc mơ vô địch với Hoàng Anh Gia Lai

“Dành cả thanh xuân để trụ hạng” là câu nói của tiền vệ Trần Minh Vương và nó như vận vào lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai như Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng.

Trước ngày đội tuyển Việt Nam gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026, tiền vệ Lương Xuân Trường tiếp tục tung ra Podcast cảm xúc nói về giấc mơ dang dở khi còn ở CLB Hoàng Anh Gia Lai.

Minh Vương và Xuân Trường tâm sự về thời thanh xuân ở Hoàng Anh Gia Lai - Ảnh: XT6

Câu nói ám ảnh Xuân Trường

Năm 2019, Minh Vương bất giác đăng một dòng trạng thái đầy tủi hổ sau một trận thua bạc nhược của CLB Hoàng Anh Gia Lai ở V-League. "Dành cả thanh xuân để trụ hạng" của tiền vệ Hoàng Anh Gia Lai trở thành một câu mỉa mai mỗi khi người ta nhắc đến đội bóng phố núi giai đoạn đó. Chỉ vì từ năm 2015, Hoàng Anh Gia Lai chật vật đua trụ hạng.

Từ ngày được bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức) trình làng lứa cầu thủ của học viện, Hoàng Anh Gia Lai kết thúc V-League 2015 ở vị trí áp chót, suýt rớt hạng. Một năm sau, Hoàng Anh Gia Lai đứng 12/14 đội.

Dù thành tích hai mùa tiếp theo có đi lên nhưng trong cả mùa giải, Hoàng Anh Gia Lai lúc nào cũng trong trạng thái đua trụ hạng.

Xuân Trường cảm thán: "Vì sao Hoàng Anh Gia Lai toàn là trụ cột đội tuyển Việt Nam nhưng không có thành tích? Rất nhiều người đã hỏi câu này, từ người hâm mộ cho đến giới truyền thông. Giờ bảo mình phân tích, bản thân mình cũng không biết giải thích ra sao. Câu nói của Minh Vương mới chua chát làm sao".

"Dưới góc nhìn của mình, lý tưởng nhất để đua vô địch, bản thân các cầu thủ từ lò đào tạo JMG cần được trải nghiệm nhiều hơn với môi trường bóng đá Việt Nam. HLV phù hợp, các cầu thủ ngoại binh chất lượng và hợp với lối chơi, chiến lược từ ban lãnh đạo", Xuân Trường phân tích.

Gắn bó 16 năm với Hoàng Anh Gia Lai, Xuân Trường và đồng đội luôn muốn có thành tích gì đó để kỷ niệm với đội bóng. "Mình đã luôn mong rằng sau này có thể cùng anh em giành chức vô địch V.League", anh tâm sự.

Xuân Trường không bao giờ có thể vô địch V-League cùng Hoàng Anh Gia Lai - Ảnh: Q.T.

Xuân Trường lỡ giấc mơ vô địch

Năm 2021, HLV Kiatisak Senamuang trở lại Hoàng Anh Gia Lai đã tạo nên cú hích mạnh mẽ về tinh thần và lý tưởng cho những cầu thủ như Xuân Trường. Đội bóng phố núi hướng đến một danh hiệu nhân dịp 20 năm bầu Đức làm bóng đá.

Xuân Trường nhận xét: "Cách huấn luyện của Kiatisak tương đối khác biệt. Ông không phải là một người chỉ huy, chỉ đâu làm nấy. Zico giống như một người bạn, người anh chịu khó lắng nghe và chia sẻ nhiều với các cầu thủ. Ông luôn đưa ra ý tưởng, một vài lựa chọn để cầu thủ tự đưa ra quyết định".

Dưới thời Kiatisak, Xuân Trường cũng chơi thăng hoa. Anh từng có bàn thắng sút xa khoảng 30m vào góc chữ A khung thành thủ môn Bùi Tấn Trường bên phía Hà Nội trên sân Pleiku mùa 2022. "Đó là khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp", anh nói.

Sau 12 vòng đấu đầu tiên, Hoàng Anh Gia Lai duy trì vị trí đầu bảng với 11 trận bất bại (9 chiến thắng và 2 trận hòa). Thế nhưng tạo hóa có vẻ trêu ngươi khóa 1 Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Dịch COVID-19 khiến ban tổ chức phải hủy kết quả mùa giải 2021 và chỉ công nhận thứ hạng mà không trao chức vô địch.

"Thành tích mà anh em giành được sau bao nhiêu sự cố gắng, cuối cùng cũng trở về con số 0. Tiếc… nhưng chẳng thể làm gì. Lúc đó, mình và các anh em chỉ biết tự an ủi rằng: Không sao, năm sau vẫn giữ lực lượng này, mình vẫn có thể làm lại mà", anh chia sẻ.

Thế nhưng chẳng có cái gọi là cơ hội thứ 2. Bởi lẽ, Hoàng Anh Gia Lai đã đánh rơi phong độ ở mùa giải 2022, mà cú sốc không được công nhận thành tích vô địch V-League tác động không nhỏ đến cả thầy và trò.

Một mùa sau, lần lượt Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn và giờ là Tuấn Anh tạm biệt Hoàng Anh Gia Lai. Khép lại một thế hệ cầu thủ vàng của Hoàng Anh Gia Lai không có thành tích tập thể.

Tác giả: QUANG THỊNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP