Trong tỉnh

Xử phạt nghiêm nếu phát hiện tổ chức trò chơi phản cảm

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ XV, chiều 10/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành nội dung.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Quang cảnh điểm cầu Nghệ An

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết biện pháp cơ bản để phát triển du lịch quốc tế vào Việt Nam một cách bền vững; làm rõ giải pháp phục hồi du lịch sau đại dịch; giải pháp để ngành du lịch phát huy được các giá trị văn hóa truyền thống lịch sử, phát triển du lịch xanh và bền vững; giải pháp thu hút nguồn lực trùng tu, tôn tạo, mở rộng di tích...

Du lịch phát triển khả quan hơn sau đại dịch COVID-19

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn. Ảnh Quốc hội

Về giải pháp phát triển ngành du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, đây là ngành chịu nhiều thiệt hại do đại dịch COVID-19. Sau khi mở cửa lại du lịch, tình hình có khả quan hơn. Việt Nam đang chọn du lịch nội địa làm bước đà phát triển. Tuy nhiên, việc thu hút khách quốc tế vẫn còn khó khăn. Bộ trưởng cho rằng cần có thời gian để kết nối với khách hàng truyền thống, bên cạnh đó cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách tham quan, bảo đảm hơn về chất lượng dịch vụ du lịch, chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh lữ hành.

Hiện nay, do chính sách phòng, chống dịch bệnh ở các quốc gia khác nhau, nên việc đón khách nước ngoài còn gặp một số vướng mắc. Việt Nam về cơ bản đã sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế, tuy nhiên vẫn cần khắc phục một số khó khăn mang tính tình thế.

Về liên kết du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong Nghị quyết của Đảng đã đề ra vấn đề về vùng và kinh tế vùng nhưng trong thể chế chưa có cấp chỉ huy vùng, dẫn đến trong không gian kinh tế bị chia cắt bởi địa giới hành chính. Thời gian qua, ngành đã chủ động tạo ra sự kết nối và liên kết. Kết nối ở đây không phải chỉ là chính quyền với chính quyền mà thông qua chính quyền để dẫn dắt vai trò doanh nghiệp để doanh nghiệp kết nối.

Đối với khó khăn về nguồn nhân lực trong ngành du lịch, Bộ đã và đang tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế về đào tạo nhân lực; nâng cao kỹ năng nghề qua hoàn thiện và áp dụng các bộ tiêu chuẩn nghề thống nhất ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục cho kéo dài thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động trong lĩnh vực này để góp phần giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua những khó khăn do đại dịch.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Khắc Mai về giải pháp khi di tích bị biến dạng sau trùng tu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong vấn đề tôn tạo, phát huy các giá trị di tích, đầu tư cho di tích đã phân cấp nguyên tắc đầu tư, nguyên tắc tôn tạo thì do chính quyền địa phương sở tại làm chủ đầu tư. Các dự án này đều xuất phát từ địa phương và địa phương lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ chỉ thẩm định về tính xâm hại di tích.

Khi phát hiện sai phạm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có chấn chỉnh, cử đoàn công tác của Cục Di sản kiểm tra thực địa. Qua kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư phát hiện, uốn nắn, sửa chữa nếu như sai phạm nhỏ. Nếu sai phạm lớn thì kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý và yêu cầu phải cam kết khắc phục trở lại đúng nguyên trạng. Bộ cũng sẽ tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát và cam kết nếu những địa phương làm sai sẽ xử lý theo quy định.

Phối hợp tích cực và chặt chẽ trong xây dựng môi trường văn hóa

Liên quan đến việc xây dựng môi trường văn hóa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, văn hóa rất rộng, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chuyển hướng từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về các hoạt động văn hóa, thông qua các công cụ pháp luật. Bộ cũng đã chủ động rà soát, báo cáo với Quốc hội ban hành các bộ Luật, tham mưu cho Chính phủ ban hành các Nghị định, Quyết định để lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chủ động phối hợp với các cơ quan khác bằng các chương trình liên kết để tổ chức thực hiện. Cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết với Bộ Giao thông Vận tải về việc xây dựng văn hóa giao thông, ký kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng văn hóa học đường, ký kết với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về xây dựng văn hóa trong công nhân, người lao động… Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cấp, các ngành phối hợp tích cực và chặt chẽ với Bộ trong việc xây dựng môi trường văn hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết Bộ đang tập trung vào vấn đề xây dựng môi trường văn hóa trong trường học và phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng Bộ tiêu chí môi trường văn hóa. Khi bộ tiêu chí ban hành thì trách nhiệm của người thầy, trách nhiệm của học sinh phải tự giác để từng bước hình thành và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn khơi dậy ở các em là những người chủ thể trong vấn đề xây dựng đạo đức, lối sống biết tự giác, biết khuôn mẫu trên tinh thần phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, lan tỏa những nhân tố tích cực.

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh về tình trạng xuống cấp đạo đức đến mức nào, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc XIII đã khẳng định: Văn hóa, đạo đức xã hội có mặt đang xuống cấp. Bộ trưởng cho biết, đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, trong đó, có sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và từng thành viên. Khi hình thành được môi trường gia đình văn hóa, môi trường nhà trường văn hóa và môi trường xã hội văn hóa thì chắc chắn là sẽ có hiệu ứng, hạn chế được mặt xuống cấp của vấn đề về đạo đức.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng trả lời đại biểu về việc tổ chức trò chơi phản cảm. Theo đó, Bộ lên án hành động này. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện sẽ xử phạt nghiêm.

Trả lời về việc xuống cấp, lệch chuẩn trong ứng xử trên mạng xã hội do đại biểu đại biểu Quốc hội Tráng A Dương phản ánh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng nhằm xây dựng các chuẩn mực về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, tuyên truyền về ý thức trách nhiệm phát ngôn trên mạng xã hội. Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng, sử dụng mạng xã hội không đúng, làm ảnh hưởng đến văn hóa xã hội.

Trong chiều nay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng đã trả lời các nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho công nhân; làm gì để việc cưới, việc tang được tổ chức văn minh hơn; quan điểm về ranh giới giữa phong cách thời trang và thuần phong mỹ tục hiện nay...

Tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Kết luận phiên chất vấn chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, phiên chất vấn thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình dự kiến và đạt được các yêu cầu đề ra. Các nhóm vấn đề thuộc hai lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp đúng và trúng, phù hợp với diễn biến thực tế đời sống, bám sát thứ tự ưu tiên trong rất nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội, nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Diễn biến của phiên chất vấn cho thấy tinh thần sát thực tế rất thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao đối với cả người hỏi và người trả lời chất vấn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn; đồng thời, ghi nhận các giải pháp, cam kết của Bộ trưởng các Bộ: Công an, Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như ý kiến của các thành viên Chính phủ có liên quan tại phiên chất vấn.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP