Nhân ái

Xót xa cảnh người cha nặng 28kg vì mang nhiều bệnh tật, con trai có nguy cơ thất học

Người đàn ông 48 tuổi chỉ nặng 28kg, mắc bệnh tim, tiểu đường nhiều lần ngất lịm trên giường khiến con trai lo sợ. Với hoàn cảnh của gia đình mình, anh lo sợ con trai có nguy cơ thất học bất cứ lúc nào.

Giữa trưa nắng của ngày hè oi ả, anh Hoàng Xuân Hà (48 tuổi, ở thôn 2, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đang cầm quyển sách quạt cho cậu con trai khi nhà bị mất điện. Con trai anh – bé Hoàng Minh Nhật, học lớp 3 bị suy dinh dưỡng. Cậu bé chỉ nặng gần 20kg, yếu ớt, xanh xao.

Nhiều năm qua, cơn bạo bệnh đã khiến cơ thể của anh Hà ngày một suy kiệt. Trong suốt cuộc trò chuyện không ít lần anh thở khó nhọc. Dáng đi xiêu vẹo, run lẩy bẩy, anh kể cho chúng tôi nghe về nỗi thống khổ của gia đình. Anh Hà bị bệnh tiểu đường, tim mạch nhiều năm qua.

Bố con anh Hà đều ốm yếu

Gần 2 tháng trước, anh bị tai biến phải nằm điều trị một thời gian dài ở viện. Lần đó, anh Hà anh đang nằm trên giường bất ngờ chân tay buông thõng rồi bất tỉnh. May mắn khi đó con trai anh ở nhà liền hô hoán mọi người sang cứu giúp. Anh Hà đã bảo toàn được mạng sống nhờ việc cấp cứu kịp thời.

Thế nhưng từ ngày trở về nhà sau cơn tai biến, sức khỏe của anh Hà ngày càng suy giảm. Trí nhớ giảm sút, nói ngọng, cân nặng cũng chỉ còn 28kg. Bệnh tật đầy người, điểm tựa duy nhất với anh chính là cậu con trai. Vậy nhưng Minh Nhật cũng không được khỏe mạnh như những bạn bè đồng trang lứa. Nửa năm trước, vợ anh Hà đã bế theo con gái nhỏ về nhà ngoại ở Thanh Hóa.

"Gia tài" của bố con anh Hà chỉ là những túi thuốc

Hai người đàn ông bệnh tật gồng gánh nhau trong căn nhà xập xệ. Thiếu đi bàn tay của người phụ nữ, căn nhà càng thêm lạnh lẽo, tuềnh toàng. Ngồi trong nhà thấy rõ ánh nắng xuyên vào qua khe hở trên mái ngói. Trong căn nhà cũng chẳng có tài sản gì đáng giá. Thứ "quý giá" với bố con anh chính là ngổn ngang những túi thuốc tây treo trên tường, để dưới bàn nước.

Được biết, trước đây vợ chồng anh Hà mưu sinh ở miền Nam. Cuộc sống mưu sinh nơi đất khách quê người khó khăn, vợ chồng anh chị khăn gói về quê làm ăn. Anh Hà làm thợ xây. Dù sức khỏe yếu, anh vẫn cố đi làm kiếm tiền nuôi con nhưng hơn một năm nay bệnh tình trở nặng, không thể đi làm được. Nhà lại không có ruộng cấy, cuộc sống càng thiếu thốn hơn.

Thu nhập không còn, bố con anh sống nhờ vào sự đùm bọc của gia đình em trai và hàng xóm. Người cho gạo, rau xanh, thức ăn, người cho mắm, muối. Em trai anh Hà có cuộc sống riêng cũng khó khăn nên chỉ đỡ đần anh được phần nào.

Căn nhà tuềnh toàng của anh Hà

Vừa qua, anh Hà đi viện, hàng xóm giúp anh chăm sóc bé Nhật và cả làng vận động quyên góp được hơn 20 triệu đồng để trả viện phí cho anh. Anh Hà Bảo, cũng nhờ vào sự giúp đỡ của họ hàng, bà con xóm làng mà bố con anh mới gắng gượng tới hôm nay. Giờ anh cũng chẳng dám cất lời vay mượn ai nữa vì nhìn gia cảnh của anh chẳng có ai cho vay nữa. Hiện hàng ngày anh phải tiêm 2 mũi insulin để điều trị bệnh tiểu đường, rồi uống đủ loại thuốc khác.

Thương hoàn cảnh của bố con anh Hà người đã ốm đau, bệnh tật nhưng lại sống trong căn nhà ẩm thấp, xập xệ khiến sức khỏe càng ngày càng yếu hơn. Mọi người cũng đã kêu gọi để có nguồn kinh phí cho bố con anh làm lại cái nhà vững chắc, mưa bão không sợ bị dột và đổ sập… Tuy vậy nguồn hỗ trợ vẫn chưa được bao.

Điều anh Hà lo lắng hơn cả chính là con trai của mình. Vì sức khỏe anh yếu và không có nguồn thu nhập nên anh rất lo con có thể thất học nếu một mai anh có việc gì xảy ra với anh.

Mọi sự giúp đỡ gia đình anh Hà - Mã số 766 xin gửi về:

1. Anh Hoàng Xuân Hà ở thôn 2, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng

2. Ủng hộ trực tuyến trên Vòng tay nhân ái/Giadinh.net.vn. Đề gửi: Mã số 766

3. Ủng hộ trực tiếp Chương trình "Vòng tay Nhân ái", tại Tòa soạn Báo Gia đình và Xã hội. Địa chỉ tầng 11, Tòa nhà Tổng cục DS-KHHGĐ, ngõ số 8, Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (đối diện Bến xe Mỹ Đình). Đề gửi: Mã số 766

Mọi thắc mắc, xin gửi tới email [email protected]. Điện thoại: 0975 839 126/0988197259

4. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank):

Tên tài khoản: Báo Gia đình và Xã hội. Số tài khoản: 125.000.058.110, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

5. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Tên tài khoản: Báo Sức khỏe và Đời sống. Số tài khoản: 061.100.191.1287, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

Đề gửi Mã Số 766

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP