Du lịch

Xôi xoài - một trong những món ăn đường phố ngon nhất của Thái Lan

Kết hợp vị đậm đà của gạo nếp, vị ngọt lịm của xoài chín và vị béo ngậy của nước cốt dừa, xôi xoài được thế giới biết đến như một trong những món ăn đường phố ngon nhất của Thái Lan.

Món xôi xoài. (Nguồn: Rachelcooksthai)

Những lát xoài chín vàng được cắt vừa ăn, đặt cạnh một nắm xôi phía trên phủ nước cốt dừa và những hạt đậu xanh nướng giòn. Đó chính là xôi xoài - một trong những món tráng miệng nổi tiếng nhất của Thái Lan.

Xôi xoài có mặt cả trên đường phố lẫn trong thực đơn các nhà hàng cao cấp.

Kết hợp vị đậm đà của gạo nếp, vị ngọt lịm của xoài chín và vị béo ngậy của nước cốt dừa, giờ đây, món tráng miệng hấp dẫn này được thế giới biết đến như một trong những món ăn đường phố ngon nhất của Thái Lan.

Hương vị truyền thống Thái Lan

Xôi xoài hay trong tiếng Thái là khao nieow mamuang, là món tráng miệng phản ánh di sản ẩm thực phong phú của Thái Lan.

Tập quán trồng lúa là một phần quan trọng của văn hóa Thái Lan trong hàng nghìn năm và gạo nếp thường xuất hiện trong các món tráng miệng truyền thống của nước này.

Với các cánh đồng lúa trải dài và khí hậu nhiệt đới thuận lợi cho sự phát triển của xoài, việc các đầu bếp Thái kết hợp hai nguyên liệu này thành một món ngon là điều đương nhiên.

Mặc dù rất khó để xác định chính xác thời gian nhưng xôi xoài đã trở nên phổ biến trong giai đoạn Ayutthaya (1350), một trong những thời kỳ thịnh vượng nhất của Thái Lan. Món ăn này ban đầu được hoàng gia và quý tộc yêu thích.

Theo thời gian, xôi xoài đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực đường phố Thái Lan.

Món tráng miệng ngon nhất ở Thái Lan trong mùa Hè

Thái Lan có hơn 200 giống xoài được trồng khắp nước nhưng để tạo ra xôi xoài thì lại có rất ít loại xoài có thể dùng được.

Một trong những người làm xôi xoài ngon nức tiếng Bangkok là Varee Jennsuwan, 63 tuổi, được biết đến với biệt danh "nữ hoàng xôi xoài."

Cửa hàng của bà nằm ở khu phố Thonglor sầm uất ở trung tâm Bangkok, Mae Varee, đã khai trương từ năm 1981.

Cửa hàng xôi xoài Mae Varee. (Nguồn: Vietnam+)

"Món tráng miệng mùa Hè ngon nhất ở Thái Lan là xôi xoài," bà Varee nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn.

“Từ tháng Ba đến tháng Năm là thời điểm ăn xoài ngon nhất trong năm - xoài ngọt tự nhiên, nhiều, giá lại rẻ. Gạo nếp thơm vì còn tươi.”

Xoài nam dok mai của Thái Lan là loại xoài được ưa chuộng nhất cho món ăn này vì chúng có vị ngọt đậm và mịn.

Bà Varee cho biết những trái xoài nam dok mai ngon nhất được trồng ở huyện Bangkhla, tỉnh Chacheonseo.

Một loại xoài phổ biến khác được sử dụng làm xôi xoài là Oak Rong, loại cây mà bà cho rằng có nguồn gốc từ huyện Damnoen Saduak ở tỉnh Ratchaburi. Bà nói: “Loại xoài này khó tìm, chỉ thu hoạch được một ít vào tháng Giêng và nhiều hơn vào tháng 3-4."

Bà Varee cho biết mặc dù xoài đóng vai trò chính trong món khao nieow mamuang nhưng các nguyên liệu khác cũng quan trọng không kém.

(Nguồn: Vietnam+)

Trong cửa hàng của bà, họ sử dụng những hạt gạo nếp được lựa chọn đặc biệt từ tỉnh cực bBc của Thái Lan, Chiang Rai. Dừa đến từ tỉnh Suratthani, ở phía Nam Thái Lan, vì chúng có hương vị đậm đà phù hợp với gạo nếp. Đậu xanh vàng ươm được nướng chứ không rang để có độ giòn nhẹ.

Ngay cả loại muối dùng chế biến nước cốt dừa cũng được bà Varee lựa chọn cẩn thận từ Samut Sakorn, tỉnh ven biển phía Nam Bangkok.

Cách làm xôi xoài tại nhà

Bây giờ, hãy mang hương vị Thái Lan vào căn bếp của riêng bạn với công thức xôi xoài dễ làm.

Thành phần:

1 chén gạo nếp

1 cốc nước cốt dừa

1/2 chén đường cát

1/4 thìa càphê muối

2 quả xoài chín, gọt vỏ và thái lát

Hướng dẫn:

Vo gạo nếp dưới vòi nước cho đến khi nước trong. Tùy vào từng loại gạo nếp mà sẽ có thời gian ngâm khác nhau, tuy nhiên bạn nên ngâm trong vòng từ 6-8 tiếng là vừa đủ và giúp xôi khi nấu sẽ dẻo thơm hơn.

Sau đó, cho gạo vào xửng hấp. Bạn nên dùng tay bốc từng nắm gạo cho vào nồi thay vì đổ cả rá gạo vào. Điều này sẽ giúp cho các hạt gạo được rải đều vào nồi tránh tình trạng lớp trên khô, lớp giữa nhão.

Trong lúc chờ xôi chín là công đoạn chuẩn bị nước cốt dừa. Đun nóng hỗn hợp cốt dừa, đường và muối trên lửa vừa, khuấy đều để hòa tan đường. Sau đó, tắt bếp, để nước cốt dừa sang một bên cho nguội.

Sau khi xôi chín, trộn đều xôi với một nửa lượng nước cốt dừa.

Để xôi nguội một chút trước khi dùng.

Đặt một phần xôi lên đĩa và xếp xoài cắt lát bên cạnh. Rưới nước cốt dừa còn lại lên xoài và cơm.

Trang trí với một ít đậu xanh nướng giòn cho món ăn thêm bắt mắt./.

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP