Trong nước

Xây dựng công trình trái phép: Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu báo cáo

Liên quan 3 công trình không phép được phát hiện trong thời gian qua, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng báo cáo cụ thể trong cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy diễn ra hôm nay (23/3).

Thông tin mới nhận từ ông Đào Tấn Bằng, Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và các cơ quan liên quan báo cáo về 3 trường hợp xây dựng không phép trên địa bàn, xảy ra trong thời gian gần đây.

Thứ nhất là công trình xây dựng 40 nền móng biệt thự không phép tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, quận Sơn Trà của công ty Cổ phần Biển Tiên Sa. Dự án này dù chưa có giấy phép xây dựng nhà cửa, biệt thự và chưa được phê duyệt báo cáo tác động môi trường nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai thi công, đào xúc tại khu vực bán đảo Sơn Trà, gây bức xúc dư luận.

Mặc dù chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã cho xây 40 móng biệt thự.

Thứ 2 là công trình xây dựng tổ hợp căn hộ và khách sạn Central Coast, quận Sơn Trà, do công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại Minh Đông làm chủ đầu tư. Dù nhiều lần bị Thanh tra sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà ra quyết định xử phạt do thi công chưa có giấy phép, đình chỉ thi công nhưng công trình vẫn “mọc” lên 9 tầng. Hiện, công trình đã dừng thi công.
Công trình tổ hợp khách sạn 9 tầng mặc dù chưa được cấp phép nhưng vẫn tiến hành thi công xây dựng.

Thứ 3 là công trình xây dựng 1.500m2 nhà trên khu đất của công ty Việt May, quận Cẩm Lệ, do công ty TNHH Liên hợp Thế Duy làm chủ đầu tư. Công trình này chưa có giấy phép xây dựng, nhưng thời điểm phát hiện đã có 6 ngôi nhà theo kiểu nhà cổ của người Hoa được thành hình. Ngoài ra, bên trong công trình còn có đèn điện, quảng trường mini... tạo cảm giác như một "khu phố Tàu" thu nhỏ. Hiện, sở Xây dựng Đà Nẵng đang lấy ý kiến về mặt kiến trúc, cảnh quan để UBND quận Cẩm Lệ đưa ra quyết định về "số phận" công trình này.
Công trình xây dựng 1.500m2, tựa như "khu phố Tàu" thu nhỏ.

Cũng theo ông Bằng, trong cuộc họp giao ban ngày hôm nay (23/3), UBND TP Đà Nẵng sẽ phải báo cáo về 3 công trình trái phép nói trên. Từ đó, Ban Thường vụ sẽ có ý kiến.
Trước đó, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, tình trạng xây dựng chưa cấp giấy phép trên địa bàn đã có từ lâu, chứ không phải bây giờ mới xuất hiện. Theo ông Thơ, đây là tình trạng “cầm đèn chạy trước ô tô”. Sở dĩ có điều này vì các chủ đầu tư chủ quan, nôn nóng. Bên cạnh đó, vị chủ tịch cũng thừa nhận, để xảy ra tình trạng các công trình lớn thi công chưa có giấy phép, một phần lớn trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý địa phương. Các cơ quan này quản lý một cách lỏng lẻo, tạo kẽ hở cho các sai phạm.

Theo quan điểm của ông Huỳnh Đức Thơ, TP.Đà Nẵng luôn tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp đến đầu tư. Tuy nhiên, các nhà đầu tư phải làm đúng quy định, đúng pháp lý chứ không phải cứ có tiền thì thích làm gì thì làm. Riêng về các công trình xây dựng, nếu có sai phạm, phải buộc dừng và đình chỉ ngay lập tức. Sai phạm thì phải xử lý dứt điểm.

Tác giả bài viết: Nhâm Thân - Duy Cường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP