Trong nước

Xác minh kê khai tài sản 3.214 người, có 2 người bị kỷ luật kê khai không trung thực

Theo Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong, các cơ quan đã xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập với 3.214 người, có 2 người bị kỷ luật do kê khai không trung thực.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong - Ảnh: Gia Hân

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện một số nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn.

17 người đứng đầu bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng

Theo số liệu báo cáo cho thấy 9 tháng đầu năm 2024, ngành thanh tra đã triển khai 5.675 cuộc thanh tra hành chính và 74.195 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế 106.672 tỉ đồng, 296ha đất.

Trong số tiền vi phạm, ngành đã kiến nghị thu hồi 71.155 tỉ đồng (trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 9.500 tỉ đồng, về tổ chức, đơn vị hơn 61.600 tỉ đồng) và 25ha đất.

Xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 35.517 tỉ đồng, 271ha đất, ban hành 58.338 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của tổ chức, cá nhân với số tiền 2.269 tỉ đồng.

Đáng chú ý, ngành thanh tra đã kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 1.398 tập thể và 5.502 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 154 vụ, 125 đối tượng.

Toàn ngành cũng đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 5.867 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra, trong đó có 2.308 kết luận thanh tra đã hoàn thành 100% các nội dung phải thực hiện.

Từ đôn đốc, các cơ quan chức năng đã thu hồi 845 tỉ đồng, 18ha đất; xử lý hành chính 1.366 tổ chức, 5.250 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 88 vụ, 115 đối tượng; khởi tố 21 vụ, 26 đối tượng.

Báo cáo cũng đánh giá việc chuyển thông tin, hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra có nhiều tiến bộ. Công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Về kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, theo báo cáo, các bộ, ngành, địa phương đã kiểm tra 3.455 cơ quan, tổ chức, đơn vị về công khai, minh bạch, phát hiện 267 đơn vị vi phạm.

Tiến hành 1.783 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện 192 vụ việc vi phạm, 332 người vi phạm, kiến nghị thu hồi và bồi thường 35,9 tỉ đồng.

Các bộ, ngành, địa phương cũng tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại 3.761 cơ quan, tổ chức, đơn vị, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 30 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Để phòng ngừa tham nhũng, các cơ quan đã chuyển đổi vị trí công tác với 12.074 cán bộ, công chức, viên chức; xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập với 3.214 người và 2 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Đáng chú ý, theo Tổng Thanh tra, đã phát hiện 25 vụ việc, 35 người liên quan đến tham nhũng. Trong đó, qua kiểm tra nội bộ phát hiện 8 vụ, 10 người; qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 12 vụ, 20 người; qua giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 5 vụ, 5 người liên quan đến tham nhũng.

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, trong kỳ báo cáo (9 tháng 2024) có 17 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, đã xử lý kỷ luật 24 người.

Tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao

Đối với phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong cho hay sẽ đổi mới trong tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động thanh tra.

Ngành cũng đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra; tăng tỉ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng và đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật.

Cùng với đó, tăng cường quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao hoặc có nhiều dư luận tham nhũng, tiêu cực; thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Ngoài ra, ông Phong cho biết sẽ tăng cường theo dõi, đánh giá công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên phạm vi cả nước và từng bộ, ngành, địa phương. Tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập...

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP