Trong tỉnh

Xác định nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An tại Công văn số 922/UBND-KT ngày 02/2/2024 đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các Ban quản lý dự án và các chủ đầu tư về việc đôn đốc giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024.


Tập trung bố trí đủ kế hoạch vốn năm 2024 cho các các dự án trọng điểm, không phân bổ vốn cho các dự án không có khả năng giải ngân

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các Ban quản lý dự án và các chủ đầu tư triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công tại các Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 18/01/2024 của UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Đồng thời, quán triệt việc phân bổ chi tiết các nguồn vốn theo đúng quy định tại Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công; phân bổ vốn đảm bảo tập trung, không dàn trải, theo đúng thứ tự ưu tiên, đúng đối tượng cho các nhiệm vụ, dự án đã đủ thủ tục đầu tư, có khả năng giải ngân; tập trung bố trí đủ kế hoạch vốn năm 2024 cho các dự án trọng điểm, không phân bổ vốn cho các dự án không có khả năng giải ngân. Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách địa phương năm 2024 của các địa phương chưa phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án trước ngày 31/12/2023 phải được tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền phương án xử lý theo quy định. Đối với các dự án đã được giao vốn, khẩn trương phối hợp với Sở Tài chính để nhập dự toán trên hệ thống Tabmis làm cơ sở giải ngân vốn, trong đó đối với dự án khởi công mới, thực hiện thủ tục mở tài khoản, đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Cùng với đó, phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ từng dự án; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, giám sát, đôn đốc giải ngân. Xác định nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán công trình, xác định các mốc thời gian hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu, phê duyệt kết quả đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng đối với các dự án, gói thầu mới thực hiện trong năm 2024. Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, phối hợp với nhà thầu để triển khai các thủ tục tạm ứng theo quy định để các nhà thầu có vốn chuẩn bị ngay các điều kiện cần thiết, vật tư, vật liệu phục vụ công tác thi công.

Kịp thời phát hiện các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để có giải pháp xử lý kịp thời

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các Ban quản lý dự án và các chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu để hoàn thiện hồ sơ thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi kịp thời khi có khối lượng hoàn thành. Đối với các dự án ODA và vay ưu đãi nước ngoài, các đơn vị khẩn trương gửi Bộ Tài chính hồ sơ rút vốn để thực hiện giải ngân theo quy định đối với khối lượng đã được kiểm soát chi, không để tồn đọng, đặc biệt là các khoản hoàn chứng từ tài khoản đặc biệt.

Đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ động điều phối, giám sát chặt chẽ công tác thực hiện dự án của các bên liên quan (tư vấn, nhà thầu), bảo đảm việc thực hiện thông suốt. Kịp thời phát hiện các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để có giải pháp xử lý kịp thời, trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo đề xuất ngay cấp có thẩm quyền để xem xét, xử lý. Đối với các dự án ODA và vay ưu đãi nước ngoài, chủ động báo cáo cơ quan chủ quản và bộ, ngành liên quan về các vướng mắc phát sinh trong từng khâu thực hiện dự án, xin ý kiến “không phản đối” của nhà tài trợ, đặc biệt là các tranh chấp hợp đồng (nếu có).

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu để giải quyết các khó khăn, vướng mắc về nguồn cung nhằm bảo đảm điều kiện thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các gói thầu. Tăng cường việc thanh toán theo hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc nhà nước nhằm tăng tính chủ động, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Xem xét tiêu chí về kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong quá trình đánh giá kết quả công tác của cán bộ

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Kho bạc nhà nước tỉnh, Sở Tài chính thường xuyên theo dõi tỷ lệ giải ngân của từng dự án; thực hiện thông báo 10 ngày/lần tình hình giải ngân của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chủ trì rà soát, tham mưu điều chuyển vốn của các dự án chậm giải ngân sang các dự án đã quyết toán, các dự án đã hoàn thành nhưng còn thiếu vốn, các dự án có tiến độ giải ngân tốt.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nhập dự toán trên hệ thống Tabmis theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; chủ trì, phối hợp với Kho bạc nhà nước tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác thanh, quyết toán vốn đầu tư công.

Kho bạc nhà nước tỉnh, Kho bạc nhà nước các huyện, thành, thị tăng cường việc nhận và gửi hồ sơ theo hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của KBNN để thực hiện thủ tục kiểm soát, thanh toán. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” cho từng lần giải ngân cho đến khi giá trị giải ngân đạt 80% giá trị hợp đồng thì mới chuyển sang hình thức “kiểm soát trước, thanh toán sau” theo quy định. Riêng đối với công tác kiểm soát chi vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài đối với phương thức rút vốn, thực hiện theo quy định tại Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

Đối với các khoản chi tạm ứng vốn hoặc thực hiện theo hình thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” bảo đảm thời hạn kiểm soát, thanh toán tại Kho bạc nhà nước trong vòng 1 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Đối với các khoản thanh toán còn lại, thời hạn kiểm soát, thanh toán tại kho bạc nhà nước là 3 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Phối hợp với chủ đầu tư thực hiện rà soát, kiểm tra việc tạm ứng vốn bảo đảm sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, mức vốn và thời hạn tạm ứng theo quy định.

Sở Nội vụ xem xét tiêu chí về kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong quá trình đánh giá kết quả công tác của cán bộ; tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm, phê bình đối với các trường hợp không hoàn thành kế hoạch, đồng thời khen thưởng, động viên kịp thời đối với các gương điển hình trong tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn.

UBND các huyện, thành phố, thị xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc cản trở làm chậm tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Không để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc thiếu vốn bố trí cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Tại Công văn này, UBND tỉnh giao Các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành đẩy mạnh công tác thông tin, phổ biến pháp luật, tập huấn nâng cao năng lực cho các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, các chủ đầu tư. Cổng thông tin điện tử tỉnh hằng tháng trên cơ sở thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện công khai tỷ lệ giải ngân của các chủ đầu tư trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.

Tác giả: N.B (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP