Nhân ái

'Vượt dốc' xây nhà cho người nghèo ở miền Tây Nghệ An

Lực lượng Công an và người dân huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đang khẩn trương vận chuyển vật liệu để xây dựng nhà lắp ghép cho người nghèo.

Tháng 2/2023, Tỉnh ủy Nghệ An phát động "Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025". Trong ảnh: Người dân bản Nhãn Cù (xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) tập kết vật liệu, trộn hồ xi măng để vận chuyển lên đồi làm móng nhà cho hộ nghèo trong bản. Ảnh: Phạm Tâm.

Vật liệu xây dựng được tập kết, đổ vào bao tải rồi vận chuyển bằng xe máy lên đỉnh đồi. Ảnh: Phạm Tâm.

Với mục tiêu đến cuối năm 2025, cơ bản không còn hộ gia đình nghèo sinh sống trong ngôi nhà dột nát, hư hỏng, tạm bợ, có nguy cơ sập đổ, không an toàn khi sinh hoạt và sử dụng; thay vào đó có được ngôi nhà đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng). Trong ảnh: Con đường đất lên bản Nhãn Cù chưa được đổ bê tông nên rất khó đi, nhiều dốc, khúc khuỷu buộc người dân phải dùng xe máy tải vật liệu lên. Ảnh: Phạm Tâm.

Hưởng ứng cuộc vận động của Tỉnh ủy Nghệ An, Bộ Công an và Công an tỉnh đã kêu gọi hỗ trợ xây dựng 2.420 nhà ở cho 2.420 hộ nghèo ở tại 6 huyện biên giới Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương. Trong ảnh: Chiến sĩ công an chở theo vật liệu, leo dốc lên hỗ trợ người dân xây nhà. Ảnh: Phạm Tâm

Không đi được xe máy, những người phụ nữ ở bản Nhãn Cù cuốc bộ, leo dốc gùi vật liệu lên bản. Ảnh: Phạm Tâm.

Mặc dù đường đi khó khăn, mỗi lần gùi không được nhiều nhưng những người phụ nữ ở bản ai cũng cảm thấy vui vì giúp đỡ được đồng bào mình. Ảnh: Phạm Tâm.

Mỗi căn nhà do ngành Công an tài trợ có diện tích xây dựng là 46,5 m2 với tổng kinh phí 50 triệu đồng/nhà, riêng phần móng 3-5 triệu đồng từ nguồn vận động của địa phương. Trong ảnh, Công an huyện Kỳ Sơn hỗ trợ người dân làm móng nhà. Ảnh: Phạm Tâm

Nhờ những căn nhà mới, tình cảm quân dân ở huyện biên giới Kỳ Sơn ngày càng vững chắc, bền chặt. Ảnh: Phạm Tâm

Tại một số bản làng khó khăn, lực lượng công an phải dùng thuyền nhỏ để vận chuyển vật liệu hỗ trợ người dân dựng nhà. Ảnh: CANA.

Chiến sĩ công an tích cực giúp đỡ các gia đình hoàn thiện nền móng nhà. Ảnh: CANA.

Qua khảo sát, toàn tỉnh Nghệ An hiện có 15.300 hộ nghèo, hộ đang gặp khó khăn về nhà ở; gồm 9.200 hộ có nhu cầu xây mới nhà ở và hơn 6.100 hộ có nhu cầu sửa chữa nhà ở. Trong ảnh: Người dân bản Nhã Lỳ, xã Tà Cạ tháo dỡ ngôi nhà cũ nát để chuẩn bị dựng lại nhà mới. Ảnh: Phạm Tâm.

Lực lượng công an sẽ phấn đấu hoàn thành 2.420 ngôi nhà trước ngày 19/8/2023, riêng huyện Kỳ Sơn cố gắng hoàn thành 500 nhà trước ngày 30/6/2023. Đây là một thách thức không nhỏ, một quyết tâm rất lớn, cần sự vào cuộc hết sức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Ảnh: CANA.

“Được Nhà nước hỗ trợ gia đình làm lại ngôi nhà mới, cả 8 thành viên trong nhà ai cũng vui. Có nhà kiên cố sẽ là động lực để gia đình chú tâm làm ăn, cố gắng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”, ông Lô Văn Quy (ở bản Nhà Cù, xã Tà Cạ) chia sẻ. Ảnh: Phạm Tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý và Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh thăm và động viên hộ gia đình vào ở nhà mới. Ảnh: CANA.

Chưa đầy một tháng kể từ ngày phát động, hàng trăm đơn vị đã hưởng ứng đăng ký hơn 521 tỷ đồng, với số nhà sửa chữa, xây mới dự kiến trên 10.184 căn. Trong ảnh: Những mái nhà mới do Bộ Công an xây dựng ở xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Phạm Tâm.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP