Pháp luật

Vụ 'quan tài diễu phố': Bị cáo bị đánh, ép chép lại bản ghi lời khai

Ngoài kẻ chủ mưu vụ án khai "chép lời khai chứ không tự viết", bị cáo Đặng Quốc Tú cũng kêu oan và nói: "Bị cáo không làm thì bị đánh thâm tay, đá vào ống đồng, đe dọa treo tay".

Chiều 20/4, phiên tòa xét xử Phùng Mạnh Tuấn (25 tuổi) và đồng phạm về tội Giết người, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm tiếp tục phần xét hỏi. Trong phần này, rất nhiều lần HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội phải dừng lời để nhắc nhở những người dân tới dự khán cần giữ gìn trật tự.
DSC09642
Hàng trăm người dân tới tham dự phiên tòa. Ảnh: Hoàng Như.

Trước vành móng ngựa, Phùng Khắc Tuấn - người được xác định là chủ mưu vụ án - thừa nhận có vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo 9X này kêu oan về tội Giết người.

"Bị cáo có hô: "Chém chết mẹ nó đi" và cầm dao đuổi theo. Bị cáo xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình, còn giảm bao nhiêu thì tùy HĐXX", Tuấn nói.

Tiếp lời, kẻ chủ mưu trong vụ “quan tài diễu phố” nói bản thân "được chép lời khai chứ không phải tự viết". Giải thích cho việc kêu oan của mình, nam bị cáo nói khi dựng lại hiện trường đã làm theo lời nhắc của cán bộ điều tra.

“Lúc thực nghiệm điều tra ở quán ăn, tôi chỉ như một con rối làm theo lời điều tra”, Tuấn nói tại tòa.

DSC09627
Phùng Khắc Tuấn khai tại tòa rằng được chép lời khai chứ không tự viết. Ảnh: Hoàng Như.

Ngoài Tuấn, bị cáo Đặng Quốc Tú (Tú Phú Thọ) cũng kêu oan. Trong phần xét hỏi, Tú xin tòa cho được dựng lại hiện trường ở chỗ quán nước (nơi xảy ra vụ án) để chứng minh cho nỗi oan của mình.

Theo lời khai của Tú, hiện trường không phải như trong hồ sơ tố tụng. Những lời khai của anh ta do cán bộ điều tra mớm cung. "Công an có hứa hẹn nên bị cáo phải làm theo ạ", Đặng Quốc Tú nói. Nghe vậy, những người dự khán cười ồ, hoan nghênh.

Cho rằng bản thân bị oan, Tú giải thích: "Bị cáo bị đánh, bắt ép phải chép lại, ký nhận biên bản ghi lời khai. Bị cáo không làm thì bị đánh thâm tay, đá vào ống đồng, đe dọa treo tay".

Trước những lời khai trên của bị cáo, vị thẩm phán đặt câu hỏi tại sao không nói ra tại phiên xử sơ thẩm?. Đáp lời Tú nói do lúc đó chưa hiểu mớm cung là gì, giờ mới hiểu ra.

"Nếu các bị cáo khác đổ tội cho bị cáo thì xin HĐXX cho bị cáo tranh luận với họ tại tòa. Những phiên tòa trước bị cáo không được tranh luận", Tú tha thiết xin HĐXX.

IMG 1304
Đặng Quốc Tú: "Bị cáo bị đánh, bắt ép phải chép lại, ký nhận biên bản ghi lời khai". Ảnh: Vân Thanh.

Các bị cáo khác khai rằng Tú có ra bờ kênh, có biết nạn nhân Tuấn Anh rơi xuống nước. Tuy nhiên, Tú đã bác lời khai trên và khẳng định không liên quan. Bị cáo này lý giải nếu biết sự việc, anh ta đã trốn ngay khi bị công an gọi lên.

Trước việc bị cáo thay đổi lời khai, HĐXX công bố một số bút lục của Đặng Quốc Tuấn tại cơ quan điều tra. Theo bút lục tòa công bố, Tuấn thừa nhận cùng đồng bọn đuổi đánh Tuấn Anh ngã xuống kênh nước, xác định nạn nhân chết họ mới bỏ về. Lời khai này được lấy sau khi sự việc xảy ra một tháng.

Nghe vậy, Tuấn khăng khăng bị ép cung, bị đánh đến sắp chết, ho cả ra máu nên phải nhận tội. “Bị cáo chỉ muốn biết rõ sự thật để cho gia đình bị hại biết ai làm ai không làm. Bị cáo bị oan”, Tuấn nói.

Đến lượt mình, Phùng Đắc Tú cũng khai bị công an “mặc cả”. "Công an nói cứ khai Tú Phú Thọ ra thì mày chỉ 20 năm nhưng anh Tú không tham gia ạ. Bị cáo cũng không nhìn thấy anh ấy đánh anh Tuấn Anh", Đắc Tú khai tại phiên phúc thẩm.

Đêm 14/3/2013, vì mâu thuẫn nhỏ trong quán ăn ở phường Hợp Thịnh, thành phố Vĩnh Yên, Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú đã khởi xướng, hô hào đồng bọn đuổi đánh anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi).

3 ngày sau, thi thể Tuấn Anh nổi lên trên mặt kênh trong tình trạng cơ thể nhiều thương tích. Cho rằng sự thật của vụ án chưa được làm sáng tỏ, gia đình Tuấn Anh đã mang quan tài đi qua nhiều tuyến phố ở trung tâm TP Vĩnh Yên.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 15/7, HĐXX tuyên Phùng Mạnh Tuấn và Đặng Quốc Tú cùng án chung thân về tội Giết người.

Với tội danh trên, Phùng Đắc Tú lĩnh 22 năm 3 tháng tù; Nguyễn Văn Định 17 năm tù; Nguyễn Văn Tình 16 năm tù; Nguyễn Văn Bính 9 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn lĩnh 3 năm tù về tội Che giấu tội phạm. Nguyễn Duy Hiệp lĩnh 2 năm 6 tháng tù tội Không tố giác tội phạm.



Tác giả bài viết: Vân Thanh

Nguồn tin:

  Từ khóa: kêu oan ,đe dọa ,chủ mưu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP