Trong nước

Vụ phó 26 tuổi và lòng tự trọng

Người có năng lực cần được trọng dụng. Nhưng, trong câu chuyện của Vũ Minh Hoàng có một số vấn đề cần rạch ròi.

Vũ Minh Hoàng 26 tuổi, là người được đặc cách bổ nhiệm chức vụ Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế, BCĐ Tây Nam Bộ khi còn đang đi học ở nước ngoài. Có thể coi Hoàng là quan chức được rồi.

Tôi tạm không quan tâm thông tin về thân thế của Vũ Minh Hoàng, mặc dù dư luận đang ồn ào Hoàng thuộc diện con ông cháu cha. Tạm tin rằng Vũ Minh Hoàng học giỏi, nhiều bằng cấp, biết 5 ngoại ngữ.

Ông Vũ Minh Hoàng (phải) đang học tiến sĩ tại Nhật (Ảnh: Zing)

Hiện đang có một luồng dư luận cho rằng, người trẻ tài năng cần được trọng dụng. Họ cho rằng Hoàng là người có năng lực xuất chúng, giỏi giang hơn người thì không cần phải qua thử thách, nhìn vào bằng cấp của Hoàng có thể làm quan ngay để cống hiến cho xã hội.

Tôi hoàn toàn đồng ý với việc người có năng lực cần được trọng dụng. Không một đất nước nào trở nên hùng mạnh, không một nền kinh tế nào có thể phát triển nếu không được điều hành bởi những bộ óc tài năng. Nhưng, trong câu chuyện của Vũ Minh Hoàng có một số vấn đề cần rạch ròi.

Thứ nhất, biết 5 ngoại ngữ và thành thạo 5 ngoại ngữ là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Hơn nữa, cần phải nhìn nhận chính xác rằng, ngoại ngữ chỉ là phương tiện. Ngoại ngữ không phải là năng lực.

Thứ hai, Vũ Minh Hoàng được bổ nhiệm khi còn đang đi học tự túc, không phải trường hợp được cơ quan nhà nước cử đi học. Như vậy, bản chất ở đây là giữ trước một cái ghế làm quan, đến ngày về nước thì đã có sẵn vị trí...

Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ giải thích rằng cần người tài nên mới bổ nhiệm. Vậy thì lý gì họ lại bổ nhiệm một người đang học ở nước ngoài, chưa thể làm việc! Không một quy trình nào có thể bao biện cho sự phi logic như vậy.

Chính Vũ Minh Hoàng cũng đồng thuận với việc giữ ghế trước cho mình khi đang học. Và, đương nhiên việc giữ ghế ấy đã lấy mất cơ hội của người khác. Biết đâu những người bị mất cơ hội còn có thực tài hơn Vũ Minh Hoàng. Đây chính là bất bình đẳng trong xã hội, là nguồn gốc của bất ổn xã hội.

Đất nước cần người tài. Bộ máy nhà nước cần những quan chức có năng lực. Nhưng trước khi làm quan ai cũng phải làm người, phải có lòng tự trọng.

Lẽ thường, một quan chức có tài mà không có lòng tự trọng, càng cao thì càng nguy hại cho quốc gia dân tộc. Hoàng được học nước ngoài, nhưng có thiếu lòng tự trọng của một trí thức? Một quan chức không có lòng tự trọng thì người dân có thể hi vọng được gì?


Tác giả bài viết: Xuân Liên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP