Pháp luật

Vụ PCT Hội nông dân xã bị lừa: Nhiều nạn nhân khác cùng tố cáo

Trong số những nạn nhân tố cáo bị công ty CP dịch vụ quốc tế Việt Sing lừa đảo chiếm đoạt tiền, có những người hoàn cảnh rất bi đát, vừa chạy chữa cho vợ bị ung thư, vừa gánh nợ.

photo1464918941001 1464918941107 117 0 454 660 crop 1464919054984 png
Sau khi chúng tôi đăng tải bài viết về nữ Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã bị lừa đảo xuất khẩu lao động, những nạn nhân này lên tiếng tố cáo họ cũng bị công ty Việt Sing lừa chiếm đoạt tiền (ảnh: Hà Khê)

"Trả tiền cho em, thà chị bỏ ra mỗi đêm 20 triệu đi bar cho vui"

Sau khi chúng tôi đăng tải bài viết "Ẩn ức của nữ PCT Hội nông dân xã đi làm ô sin: "Mày ngon tao bán nhà chơi với mày đến cùng" phản ánh việc chị Phùng Thị Thùy Dung bị Công ty cổ phần dịch vụ quốc tế Việt Sing ký hợp đồng đưa chị đi lao động tại Singapore nhưng không thực hiện và không trả lại 134.340.000 đồng đã nhận, rất nhiều độc giả đã bày tỏ sự bất bình.

Sự việc khiến nữ Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Châu Tiến (Quỳ Châu - Nghệ An) rơi vào thảm cảnh vừa mất việc vừa nợ nần chồng chất, phải đi làm giúp việc để kiếm tiền trả lãi ngân hàng.

Mặc dù trước đó, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện cho bà Phương nhưng đều không liên lạc được, đến trụ sở công ty ở số 15 Trần Bình (Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - Hà Nội) thì công ty đã chuyển đi nơi khác.

Nhưng sau khi bài báo đăng tải, bà Phương đã dùng số điện thoại khác, hẹn gặp chị Phùng Thị Thùy Dung tại một quán cà phê trên đường Lê Đức Thọ. Tại đây, lúc đầu bà Phương "dụ" chị Dung rút đơn ở công an thì sẽ trả tiền.

Nhưng sau đó, người này lập tức lật lọng, nói rằng: "Riêng em, chị không bao giờ trả một đồng. Chị cho em kiện cáo đến khi mệt mỏi, em thua cuộc, em đến xin chị thì may ra chị mới trả...

Kể cả chị đi tù chị cũng không trả, vào tù chị thi hoa hậu luôn. Trả tiền cho em, thà chị bỏ ra mỗi đêm 20 triệu đi bar cho vui còn hơn".

photo1464925854775 1464925854833
Phiếu nộp tiền mà người lao động nộp cho công ty cổ phần dịch vụ quốc tế Việt - Sing (ảnh nạn nhân cung cấp)

Trao đổi với PV, lãnh đạo công an phường Mỹ Đình 1 cho biết, công ty Việt - Sing đã giải tán từ nhiều tháng nay. Sau khi nhận được đơn trình báo của người lao động, công an phường đã chuyển giao vụ việc cho Đội điều tra tổng hợp công an quận Nam Từ Liêm xác minh, điều tra theo thẩm quyền.

Sau khi bài báo đăng tải, rất nhiều nạn nhân khác đã liên hệ với chúng tôi để tố cáo sự làm ăn dối trá, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản người lao động. Người ít thì bị lừa 50 triệu đồng, người nhiều bị lừa hơn 140 triệu đồng.

Có những nạn nhân lặn lội từ Nghệ An, có nạn nhân chạy xe máy từ Thanh Hóa, có người đang làm công nhân ở công trường, tranh thủ nghỉ giải lao rồi vội vã cầm lá đơn tìm đến chúng tôi, kèm theo đó là những giọt nước mắt ngắn dài trong suốt buổi nói chuyện.

Những mảnh đời cùng kiệt

"Chúng tôi gửi đơn đến nhiều nơi mà chưa được giải quyết, hôm qua nghe nói có báo chí vào cuộc, sáng nay tôi mang phiếu thu tiền, đơn, hợp đồng đến nhờ các nhà báo giúp đỡ", anh Nguyễn Đức Dũng vẫn mặc nguyên bộ đồ công nhân công trường, vừa nói vừa rút ra 2 tờ phiếu thu đã nhàu nhĩ để tố việc mình bị lừa.

Anh Dũng (SN 1979, quê Quốc Oai - Hà Nội) vì hoàn cảnh khó khăn, vay mượn người quen, ngân hàng số tiền gần 130 triệu đồng nộp vào công ty Việt - Sing để đi lao động ở Singapore. Bà Lê Thị Bình Phương, Phó Giám đốc Công ty Việt Sing hứa sẽ để anh làm công nhân ở gara ô tô với mức lương hấp dẫn.

Nhưng sau hai lần đóng tiền, một lần 91.200.000 đồng và một lần 2.000 USD, anh Dũng vẫn chưa được xuất cảnh, ở nhà chờ đội từ tháng 12/2015 đến nay. Sau nhiều lần hỏi, bà Phương chỉ hứa suông sẽ sắp xếp, hoặc sẽ trả.

Nộp cho công ty số tiền là 50 triệu đồng đặt cọc, tuy ít hơn những người khác nhưng anh Nguyễn Công Văn (SN 1988 ở Yên Thành - Nghệ An) cho hay, số tiền chi phí đi lại từ Nghệ An ra Hà Nội đòi tiền suốt gần 1 năm qua cũng không hề nhỏ.

"Có lần, chị Phương hẹn em ra để trả tiền, em vay mượn ở quê được mấy trăm để bắt xe ra Hà Nội.

Đến nơi, chị ấy lại không trả, bảo không có tiền. Em mới bảo, vậy chị cho em tạm ứng 500 nghìn để em bắt xe về quê. Nghe vậy, chị ta nói, em có tiền ra được thì có tiền về được, chị không có", anh Văn cay đắng kể lại.

Dù anh Văn không biết tiếng Tây Ban Nha, nhưng khi tư vấn cho anh bà Phương vẫn hướng dẫn anh đi làm nông nghiệp ở Tây Ban Nha với mức lương hơn 1300 Euro. Bà Phương động viên anh Văn rằng, không biết tiếng nhưng sang đó làm việc sẽ có người phiên dịch.

Tin tưởng, anh Văn nộp 2 lần tiền đặc cọc để bà Phương làm visa đi Tây Ban Nha với tổng số tiền là 50 triệu đồng, từ tháng 7/2015.

Nhưng đến nay, đã 11 tháng trôi qua, mọi thứ vẫn giẫm chân tại chỗ, chỉ có số tiền lãi ngân hàng mà anh Văn trót vay để đóng cho Công ty Việt - Sing là tăng lên từng ngày.

Anh Bùi Văn Tâm (SN 1980, Tân Dân, Chí Linh, Hải Dương) cũng là nạn nhân của Công ty Việt - Sing. Anh đã nộp tổng cộng cho công ty này hơn 100 triệu đồng với lời hứa đi làm công nhân bốc vác, đóng gói hoa quả ở Singapore.

Thế nhưng, kể từ khi đóng tiền (9/2015) đến nay, công ty nhiều lần khất hẹn, lấy lý do trục trặc giấy tờ nên không đưa anh Tâm đi lao động như hợp đồng đã ký.

photo1464925984017 1464925984200
Anh Bùi Văn Tâm ngoài số tiền lãi ngân hàng 6 triệu/1 tháng còn phải lo chạy chữa cho người vợ bị ung thư và nuôi hai đứa con nhỏ (ảnh: Hà Khê)

Biết không thể đi được, anh Tâm đề nghị rút hồ sơ và yêu cầu công ty hoàn trả số tiền mà anh nộp vào. Nhưng với chiêu bài tương tự, bà Phương khất hẹn đến lần này sang lần khác.

Anh Tâm là một trong những lao động có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, ngoài số tiền lãi ngân hàng phải đóng 6 triệu/1 tháng, anh còn phải chạy chữa cho người vợ đang bị ung thư cổ tử cung và chăm sóc hai đứa con nhỏ.

Đứa lớn mới 3 tuổi, còn cháu bé nhất mới được 7 tháng tuổi. "Tôi cùng kiệt rồi", người đàn ông này nói.

Theo tìm hiểu của PV, có trường hợp công ty này đưa sang Singapore nhưng với visa du lịch. Sau 1 tháng ăn chực nằm chờ nơi đất khách, những lao động này buộc phải về nước vì hết hạn visa.

Sau đó, những nạn nhân này đã có đơn trình báo gửi cơ quan công an. Công an quận Nam Từ Liêm đã mời những người này lên để xác minh, làm rõ những nội dung tố cáo nhưng đến nay mọi thứ vẫn đang "trong quá trình xác minh".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, số lượng người lao động đã nộp tiền vào Công ty Việt - Sing nhưng không được đi xuất khẩu lao động lên tới hàng chục người.

Phòng LĐ - TB - XH lên tiếng

Chiều qua, 2/6, ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Quỳ Châu (Nghệ An) xác nhận việc người môi giới tên Thao hoạt động tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện.

Ông Thao là cán bộ tuyển dụng của Công ty Mai Linh giới thiệu đến địa phương và là người trực tiếp dẫn chị Dung ra Công ty Việt Sing để được tư vấn đi Singapore.

"Việc một số lao động của địa phương bị lừa, trong đó có trách nhiệm của chúng tôi. Sau khi nắm được thông tin trên báo, chúng tôi đã yêu cầu Công ty Mai Linh báo cáo về số lao động được tuyển dụng trên địa bàn, tình hình của họ hiện giờ ra sao.

Mặt khác, chúng tôi đã đề nghị với công an huyện vào cuộc, phối hợp xác minh những thông tin trên để kịp thời xử lý", ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, đây là sự việc hết sức đáng tiếc và ông đã gọi điện cho chị Phùng Thị Thùy Dung để nắm bắt thêm tình hình, thông tin.

Tác giả bài viết: Hà Khê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP