Thế giới

Vụ lật thuyền ở Nga: Các thi thể vẫn nắm chặt tay

Trong quá trình tìm kiếm 13 trẻ em chết đuối sau vụ lật thuyền do giông bão hôm 18/6 ở hồ Syamozero, Nga khi đang tham gia trại hè, lực lượng cứu hộ và người dân địa phương phát hiện thấy nhiều thi thể vẫn nắm chặt tay nhau như một cách để các em giúp nhau thoát nạn trong thời khắc sinh tử trước đó.

vu lat thuyen o nga cac thi the van nam chat tay
Các em nhỏ còn sống sót đang được lực lượng cứu hộ đưa lên bờ sau vụ tai nạn (Ảnh: TASS)


“Nhiều nạn nhân nắm tay nhau không rời. Các em nắm chặt tay tạo thành một nhóm khi thuyền lật. Có vẻ như trước đó, một số em vẫn còn sống và cố gắng giúp những em khác thoát nạn”, RT dẫn lời người dân địa phương kể lại sau quá trình tìm kiếm thi thể 13 trẻ em sau vụ lật thuyền tại hồ Syamozero vào cuối tuần trước.

Cô bé Yulia, một trong số những người may mắn sống sót sau thảm kịch lật thuyền, kể lại: “Cháu đã cố gắng nắm lấy tay em trai cháu khi rơi xuống nước nhưng sau đó chúng cháu bị đẩy ra xa nhau”. Yulia, 12 tuổi, cũng là người đã tìm cách bơi vào bờ để gọi mọi người giúp đỡ.

Yulia chỉ bơi được lúc đầu, cô bé sau đó bị gió đánh tạt vào bờ và nằm bất tỉnh qua đêm cho tới sáng hôm sau. Sau khi tỉnh lại, Yulia đã phải đi bộ hàng giờ đồng hồ trên đôi chân trần để gõ cửa từng nhà nhờ giúp đỡ. “Cháu gõ cửa 3 nhà cho tới khi tìm thấy người giúp đỡ”, Yulia kể lại.

“Trên đường đi tìm người cứu, cháu nhìn thấy một cậu bé và cố gắng đưa cậu ấy lên bờ. Cháu cũng đã tìm cách hô hấp nhân tạo cho cậu ấy nhưng lúc đó cậu ấy đã chết rồi”, Yulia cho biết thêm.

Ngoài Yulia, Vlada cũng may mắn thoát chết nhờ biết bơi. Theo lời cha mẹ Valada, “con bé đã bơi đến 3 km. Cháu không chỉ giữ được mạng sống mà còn cứu được một cậu bé khác”.

RT dẫn lời chị gái một trong số những người sống sót sau thảm kịch kể lại: “Em cháu kể rằng mình là người duy nhất còn sống trên chiếc thuyền đó còn các bạn đều bị chết đuối hết. Em cháu bị gió đưa vào bờ vào buổi đêm và ngồi trên đảo một mình suốt đêm hôm đó cho tới khi được cứu vào sáng hôm sau”.

vu lat thuyen o nga cac thi the van nam chat tay 2
Lính cứu hộ và các nhân viên y tế đã có mặt tại hiện trường để trợ giúp các em (Ảnh: Sputnik)

Theo RT, 13 nạn nhân, độ tuổi từ 12-14, đã thiệt mạng sau vụ lật thuyền. Trong khi đó, 1 nạn nhân vẫn bị mất tích, đến nay chưa tìm thấy thi thể. Vụ tai nạn xảy ra vào buổi tối trên hồ Syamozero, ở Kareliam, Nga gần với biên giới Phần Lan. Thị trưởng thành phố Moscow Sergey Sobyanin cho biết hầu hết nạn nhân đến từ Moscow.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Pavel Astakhov, thuộc cơ quan bảo vệ quyền trẻ em ở Nga, cho biết các em gặp nạn khi đang tham gia một trại hè tổ chức gần hồ Syamozero và “rõ ràng đã không mặc áo phao” khi ở trên thuyền. Bộ khẩn cấp Nga cho biết các em đang đi trên hai chiếc thuyền và một chiếc bè thì bất ngờ gặp cơn giông ập tới lúc trời tối.

Ít nhất 5 nhân viên của đơn vị tổ chức trại hè đã bị bắt giữ và có thể sẽ bị khởi tố hình sự vì đã đưa 47 trẻ em và 4 hướng dẫn viên vẫn là trẻ vị thành niên, tham gia một chuyến đi trên hồ trong điều kiện thời tiết xấu.

Trước khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã cảnh báo sẽ có những trận mưa bão và gió giật với vận tốc gió lớn ở hầu hết các khu vực tại Karelia. Tuy nhiên, ban quản lý trại hè vẫn quyết định cho các em lên thuyền và đi ra hồ.

Sau khi được thông tin về vụ việc nghiêm trọng trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã bày tỏ chia buồn sâu sắc trước thảm kịch, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp cần thiết để hỗ trợ những nạn nhân và người thân, cũng như điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tác giả bài viết: Thành Đạt (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP