Thể thao

Việt Nam thắng Thái Lan, vào tứ kết bóng đá nữ Asiad

Chiến thắng 3-2 trước đại kình địch ở khu vực Đông Nam Á, thầy trò HLV Mai Đức Chung giành quyền đi tiếp cùng Nhật Bản ở bảng C.

Các cô gái Việt Nam có màn trả hận ngọt ngào trước Thái Lan, trong trận đấu diễn ra trên sân Bumi Sriwijaya, tỉnh Palembang. Ảnh: Xuân Bình.

Bàn thắng: Tuyết Dung 22', Nguyễn Thị Vạn 33', Nguyễn Thị Liễu 40' - Nildhamrong 30', Sornsai 79'

Trong ba bảng ở môn bóng đá nữ năm nay, bảng C chỉ có ba đội. Chính vì vậy, ngoại trừ Nhật Bản có trình độ vượt trội, mỗi trận đấu với Việt Nam và Thái Lan giống như một trận chung kết. Ở trận đầu tiên cách đây hai ngày, Thái Lan đã thất bại 0-2 trước Nhật Bản. Chính vì vậy, họ buộc phải thắng khi đối đầu Việt Nam để cứu vãn hy vọng.

Tuy nhiên, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã không cho đối thủ làm điều đó. Ngay sau khi đối phương giao bóng, các cô gái áo đỏ đã tràn lên tấn công và tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên với pha xuống biên trái. Cánh trái cũng là mũi công chủ lực của Việt Nam. Dù đối thủ có thể hình thể lực tốt hơn, HLV Mai Đức Chung vẫn yêu cầu học trò đá áp sát và cướp bóng ngay từ giữa sân.

Thế trận dần nghiêng hẳn về Việt Nam, và việc đội có bàn mở tỷ số không phải là điều bất ngờ. Phút 22, trong một tình huống đổi hướng tấn công bên cánh phải, bóng được treo vào vị trí của Tuyết Dung. Tiền vệ người Hà Nam khống chế một nhịp và dứt điểm trái phá vào góc chết.

Tám phút sau, trong một tình huống lên bóng hiếm hoi, Thái Lan được hưởng quả phạt đền. Trọng tài thổi phạt một hậu vệ áo đỏ lỗi tắc bóng. Ở cự ly 11m, Nildhamrong đánh lạc hướng thủ môn của Việt Nam, gỡ hoà 1-1.

Tuy nhiên, điều đó không khiến các học trò của HLV Mai Đức Chung bị áp lực. Chỉ ba phút sau họ đã tái lập cách biệt. Tiền đạo trẻ Nguyễn Thị Vạn thoát xuống và có pha tâng bóng qua đầu thủ môn Thái Lan đầy ngẫu hứng. Sau khi ghi bàn, cầu thủ 21 tuổi chạy đến chia vui cùng đồng đội và Ban huấn luyện.

HLV Mai Đức Chung vốn rất có duyên với bóng đá nữ. Ông đã cùng đội tuyển ba lần vô địch SEA Games - trong đó lần gần nhất là năm 2017. Ảnh: Xuân Bình.

Dù dẫn trước, Việt Nam vẫn không có dấu hiệu giảm nhịp độ, thậm chí tiếp tục dồn ép. Bóng thường được nhồi cho Tuyết Dung xử lý bên cánh trái. Từ một pha phạt góc tương tự phút 39, Quả Bóng Vàng nữ Việt Nam treo vào cho Nguyễn Thị Liễu bật cao đánh đầu về góc gần, dù chỉ cao 1m63. Bàn thắng là phần thưởng xứng đáng cho tiền vệ 26 tuổi, khi cô đã cầm nhịp hiệu quả tuyến giữa.

Cách biệt hai bàn giúp Việt Nam tự tin lùi sâu đội hình trong hiệp hai. Thái Lan nhờ đó có nhiều không gian. Họ liên tục nhồi bóng bổng để tận dụng lợi thế thể hình, nhưng thủ môn Khổng Thị Hằng đã thi đấu tỉnh táo, nhiều lần băng ra đấm bóng giải nguy. Sức ép từ đội bóng áo xanh dần gia tăng và Thái Lan kiếm thêm được bàn thứ hai, ở phút 75, với pha đệm bóng cận thành của Sornsai.

Trong những phút còn lại, Thái Lan nỗ lực hết sức nhưng không tìm được bàn gỡ hoà. Phút 85, đội bóng áo xanh đưa bóng trúng cột dọc từ pha sút xa. Đó cũng là pha bóng nguy hiểm cuối cùng của trận đấu.

Tác giả: Xuân Bình (từ Indonesia)

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP