Thể thao

Vì sao ông Park vẫn kiên nhẫn với Văn Đức thay vì trao cơ hội cho Văn Toàn?

Thời điểm trước khi V.League 2021 bị hủy, Văn Toàn chính là vua phá lưới của giải đấu. Tuy nhiên, khi lên tuyển tiền đạo của HAGL vẫn không thể cạnh tranh suất đá chính với Phan Văn Đức.

V.League 2021 chỉ diễn ra được đến vòng 12 thì buộc phải hủy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây là một điều hết sức đáng tiếc nếu biết rằng mùa giải này đang là mùa giải mà các chân sút nội thi đấu vô cùng thăng hoa. Trong đó nổi bật nhất phải kể tới Văn Toàn, chân sút của HAGL đã có được 7 bàn thắng và dẫn đầu danh sách dội bom của V.League. Và nếu tính rộng ra thì trong 3 mùa giải V.League cần nhất, tiền đạo quê Hải Dương chính là cầu thủ nội có được nhiều pha lập công nhất (21 bàn sau 58 trận).

Vì lẽ đó, rất nhiều người hâm mộ đã kỳ vọng Văn Toàn sẽ có thể sớm chấm dứt cơn khát bàn thắng kéo dài 4 năm trên tuyển. Lần gần nhất Văn Toàn lập công cho đội tuyển Việt Nam đã diễn ra vào tháng 3/2017, trận gặp Afghanistan ở vòng loại Asian Cup 2019.

Thế nhưng, khi lên tuyển, Văn Toàn lại chưa bao giờ được coi là sự lựa chọn số 1 của HLV Park Hang Seo cho một suất trên hàng công. Mà thay vào đó, Văn Đức mới là cầu thủ luôn nhận được sự tin tưởng của HLV Park cho một vị trí chơi ngay phía sau Tiến Linh.

Tuy nhiên, nếu Tiến Linh đang ngày càng củng cố vững chắc vị thế của mình ở vai trò trung phong cắm với 3 bàn thắng quan trọng vào lưới Indonesia, Malaysia và UAE ở vòng loại 2 World Cup. Thì trái lại, Văn Đức lại đang trải qua chuỗi 4 trận đá chính liên tiếp ở đội tuyển mà không ghi được bàn thắng nào.

Nhìn vào phong độ kém ấn tượng của Văn Đức trong thời gian qua, nhiều cổ động viên thậm chí đã tỏ ra sốt suột và đặt ra câu hỏi: 'Vì sao ông Park lại kiên nhẫn với Đức "cọt" đến thế, thay vào đó tại sao ông không chịu thay đổi và đặt niềm tin vào một tiền đạo có khả năng bùng nổ cao như Văn Toàn?' Và như một thói quen, nếu có được vào sân, thì Văn Toàn cũng sẽ chỉ được chơi vỏn vẹn ít phút cuối trận.

Bình luận viên Vũ Quang Huy bày tỏ quan điểm: "Cái hay nhất của Phan Văn Đức không chỉ là tấn công dù anh lợi hại trong xuyên phá, bật nhả hay như thế nào thì ai cũng đã rõ.

Nhưng có một điểm ở Văn Đức mà hiếm cầu thủ nào có được. Đó chính là khả năng uyển chuyển thích ứng với mọi hoàn cảnh của từng trận đấu. Khả năng kết nối của Văn Đức với các vị trí xung quanh cả trong tấn công lẫn phòng ngự là rất đáng để khai thác.

Trong các cuộc chạm trán với Indonesia hay Malaysia, và đặc biệt là ở những trận đấu với các đội mạnh như UAE, Ả Rập Xê Út thì bản chất sơ đồ thi đấu của tuyển Việt Nam là 5-4-1.

Khi đó ông Park rất cần một khối dẻo ở giữa sân để xoay sở linh hoạt, kết nối với nhau. Phan Văn Đức hội tụ đủ những yếu tố phù hợp nhất cho triết lý và nhu cầu đó của HLV Park Hang Seo."

Thực tế sau khi trở lại từ chấn thương nặng ở mùa giải trước, Văn Đức cũng đã thi đấu hay chẳng kém gì Văn Toàn ở V.League 2021. Dù phải chơi cho SLNA, đội bóng đang phải chật vật với cuộc đua trụ hạng, nhưng Đức "cọt" vẫn có cho mình 5 bàn thắng và sắm vai đầu tàu trên hàng công của đội bóng xứ Nghệ.

Bình luận viên Quang Huy phân tích rõ hơn: "Không ai hiểu các học trò như HLV Park Hang Seo. Việc ông cất Văn Toàn lên ghế dự bị và chỉ đến phút 82 mới tung vào sân thì phải có lý do.

Thực tế, Văn Toàn rất lợi hại nhưng sở trường chơi kiểu đâm lên, thiên về hoạt động tấn công. Văn Đức là cầu thủ tấn công nhưng dẫn bóng, giữ nhịp tạo khối 4 người giữa sân để cùng đồng đội thoát pressing rất tốt.

Nếu sử dụng Văn Toàn, tuyển Việt Nam sẽ chuyển sang chơi 3-5-2 chứ không phải 5-4-1 nữa. So với Toàn, Văn Đức có thể sẽ phù hợp với tính toán chơi bóng trước các đội mạnh hơn. Ông Park có lý do để kiên trì niềm tin cho Văn Đức.

Thực tế, Phan Văn Đức có độ mềm nhất định để "đan lát" phối hợp. Từ đó, ông Park sẽ tính toán tiếp cho trận gặp Australia và các đối thủ khác."

"Có thể chưa bùng nổ như mong muốn, nhưng giá trị của Phan Văn Đức càng hiện rõ trong tình cảnh tuyển Việt Nam không có một tiền vệ trụ mạnh mẽ và Đỗ Hùng Dũng vẫn chưa hồi phục chấn thương. Có thể tấn công chưa hay nhưng Phan Văn Đức có độ đeo bám dẻo dai rất tốt, rất có ích cho mặt trận phòng ngự", bình luận viên Vũ Quang Huy chốt lại.

Tác giả: Bảo Phương

Nguồn tin: bongda365.club

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP