Pháp luật

Vì sao ông Nguyễn Quang Tuấn lĩnh án thấp hơn mức đề nghị?

"Bị cáo nguyên là đại biểu Quốc hội, trực tiếp điều trị và hướng dẫn chữa trị cho nhiều người, được nhân dân khen ngợi. Đó là những đóng góp lớn cho ngành y và xã hội", HĐXX nêu.

Chiều 21/4, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Nguyễn Quang Tuấn (56 tuổi) bị TAND Hà Nội phạt 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án gây thiệt hại trên 53 tỷ đồng. Mức án này thấp hơn mức mà VKS đề nghị (4-5 năm tù) 4 ngày trước đó.

Bản án sơ thẩm nêu ông Tuấn và 11 đồng phạm đều thành khẩn khai báo như nội dung mà cáo trạng quy kết và đều ăn năn hối cải, nên được xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Trên cơ sở đó, HĐXX kết luận từ năm 2015, ông Tuấn với cương vị chủ tịch Hội đồng mua sắm của Bệnh viện Tim Hà Nội đã đồng ý cho một số doanh nghiệp ký gửi vật tư để bệnh viện sử dụng trước. Sau đó, ông Tuấn chỉ đạo cấp dưới hợp thức hồ sơ để trả tiền cho doanh nghiệp thông qua đấu thầu và trúng thầu.

Ông Nguyễn Quang Tuấn rời phiên tòa chiều 21/4. Ảnh: Xuân Huy.

Ông Tuấn chấp thuận cho Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát bán vật tư rồi trúng thầu với lý do quen biết từ trước với chủ các doanh nghiệp này là 2 bị cáo Nguyễn Đức Đảng và Phan Tuấn Đạt. Đơn giá trúng thầu đã được họ thỏa thuận, thống nhất từ trước. Hành vi thông thầu, can thiệp trái phép vào hoạt động đấu thầu này gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim và quỹ bảo hiểm xã hội tổng số tiền trên 53 tỷ đồng.

Trong vụ án, HĐXX nhận thấy ông Tuấn là giám đốc bệnh viện từ năm 2015, có trình độ chuyên môn cao và là một trong những chuyên gia đầu ngành về điều trị tim mạch, được đánh giá cao ở trong nước và quốc tế. Khi công tác, ông Tuấn được tặng nhiều danh hiệu, trong đó có danh hiệu công dân Thủ đô ưu tú.

"Bị cáo nguyên là đại biểu Quốc hội khóa XIV, trực tiếp điều trị và hướng dẫn chữa trị cho nhiều người, được nhân dân khen ngợi. Đó là những đóng góp lớn cho ngành y tế và xã hội", HĐXX đề cập một số tình tiết giảm nhẹ.

Cũng theo cấp sơ thẩm, ông Nguyễn Quang Tuấn phạm tội trong hoàn cảnh ngành y tế khó khăn, không kịp thời mua sắm được vật tư và thiết bị do bất cập của quy định pháp luật. "Nhưng do nôn nóng và thiếu hiểu biết về lĩnh vực đấu thầu mà vi phạm", HĐXX nhìn nhận.

Ông Tuấn cũng được ghi nhận sự thành khẩn khai báo, nhận trách nhiệm về mình và tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bản thân và các bị cáo khác. Ngoài ra, ông tự nguyện nộp lại số tiền vụ lợi 10.000 USD mà Nguyễn Đức Đảng biếu dịp Tết và cùng gia đình nộp khắc phục hơn 6 tỷ đồng, dù không có trách nhiệm phải bồi thường.

"Đáng lưu ý, hành vi phạm tội của bị cáo hoàn toàn không liên quan đến chuyên môn ngành y, mà chỉ là vi phạm trong công tác quản lý", chủ tọa nhấn mạnh và cho biết đây là những tình tiết để HĐXX lấy làm căn cứ cân nhắc giảm nhẹ đáng kể hình phạt dưới mức mà VKS đề nghị.

Ngoài mức án trên, cấp sơ thẩm buộc truy thu để sung công quỹ hơn 6 tỷ đồng và 10.000 USD liên quan ông Tuấn trong vụ án. Bản án cũng không đề cập việc cấm ông Tuấn đảm nhiệm chức vụ hay cấm hành nghề sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Người dân ôm cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội trước sân tòa án. Ảnh: Xuân Huy.

Về dân sự, Bệnh viện Tim Hà Nội đã thanh toán chi phí vật tư cho Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát, nên HĐXX buộc bị cáo Phan Tuấn Đạt bồi thường hơn 6,5 tỷ đồng (ghi nhận đã khắc phục xong); vợ chồng bị cáo Nguyễn Đức Đảng và Phạm Thị Kim Oanh liên đới bồi thường tổng số tiền trên 14 tỷ đồng.

Cùng tội danh Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tòa tuyên bà Hoàng Thị Ngọc Hưởng (cựu Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội), ông Đoàn Trọng Bình (cựu Phó phòng Vật tư) và cựu cán bộ bệnh viện Nghiêm Tuấn Linh cùng lĩnh 2 năm 6 tháng tù. Một cựu cán bộ khác của bệnh viện là Nguyễn Thị Dung Hạnh 2 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga) 3 năm 6 tháng tù; Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Những bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 2 năm tù treo đến 2 năm 6 tháng tù. Riêng Nguyễn Trung Dũng (nhân viên công ty thẩm định) nhận 23 tháng 8 ngày (bằng thời hạn tạm giam).

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP