Pháp luật

Tuyên án ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm

Cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội bị đề nghị 4-5 năm tù do giữ vai trò chính trong vụ vi phạm về đấu thầu gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng.

Chiều 21/4, sau 4 ngày nghị án, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với ông Nguyễn Quang Tuấn (56 tuổi, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) và 11 bị cáo trong vụ sai phạm về đấu thầu, gây thiệt hại trên 53 tỷ đồng.

Ông Tuấn bị cáo buộc giữ vai trò chính khi đồng ý cho một số doanh nghiệp ký gửi vật tư để bệnh viện sử dụng từ năm 2015. Sau đó, cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho doanh nghiệp trúng thầu để thanh toán.

Năm 2016-2017, Bệnh viện Tim Hà Nội đấu thầu riêng 5 gói thầu chuyên mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch, tổng trị giá hơn 595 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu số 5 năm 2016 đấu thầu rộng rãi, còn 4 gói thầu năm 2017 được chỉ định thầu rút gọn, tổng trị giá gần 348 tỷ đồng.

Quen biết từ trước với ông Tuấn, các bị cáo Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga) và Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) được ông Tuấn đồng ý cho bán vật tư vào bệnh viện. Đơn giá được các bị cáo thỏa thuận từ trước.

Trong 12 bị cáo, ông Tuấn và 4 người khác là các cựu cán bộ bệnh viện.

Sau khi hợp thức hồ sơ đấu thầu, ông Tuấn và cấp dưới thông đồng với các bị cáo thuộc Công ty CP đầu tư và định giá AIC Việt Nam để cho Công ty Hoàng Nga trúng 5 gói thầu, Công ty Kim Hòa Phát trúng 4 gói thầu. Sai phạm của 12 bị cáo gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội và Quỹ bảo hiểm xã hội tổng số tiền trên 53 tỷ đồng.

Các cáo buộc trên đều được ông Nguyễn Quang Tuấn và 11 bị cáo thừa nhận trong quá trình xét xử. Lý giải nguyên nhân vi phạm, ông Tuấn và các luật sư có chung quan điểm khi cho rằng Hoàng Nga và Kim Hòa Phát là khách hàng truyền thống, nhiều năm cung cấp vật tư y tế cho bệnh viện. Sau khi ông Tuấn về làm giám đốc bệnh viện, đã tiếp tục hợp tác với doanh nghiệp.

Ngoài ra, kiến thức pháp luật về lĩnh vực đấu thầu còn yếu kém cùng với tính chất cấp bách cần có vật tư, thiết bị để khám chữa bệnh trong khi kết quả đấu thầu tập trung của UBND TP Hà Nội chưa triển khai nên ông Tuấn vướng sai phạm do nóng vội.

Tại tòa, ông Tuấn và các bị cáo được đánh giá thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, VKS chiếu cố, xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn mức truy tố, đề nghị phạt ông Tuấn 4-5 năm tù.

Bà Hoàng Thị Ngọc Hưởng (cựu phó giám đốc Bệnh viện Tim) và Đoàn Trọng Bình (cựu Phó phòng Vật tư) bị đề nghị cùng mức án 30-36 tháng tù. Hai cựu cán bộ bệnh viện Nguyễn Thị Dung Hạnh và Nghiêm Tuấn Linh bị đề nghị lần lượt 24-30 tháng tù và 36-42 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Đảng từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù; Phan Tuấn Đạt 24-30 tháng tù treo. 5 bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 24 tháng đến 36 tháng tù.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP