iPhone được kỳ vọng mở ra siêu chu kỳ đổi điện thoại mới. Ảnh: Shutterstock. |
“Khách hàng của chúng tôi dùng trung bình một chiếc điện thoại hơn 3 năm. Đây là một khoảng thời gian rất dài”, ông nói.
Vị CEO cho biết một trong những lý do khiến ông tin rằng mọi người đang dần ít nâng cấp điện thoại hơn là do sự cao cấp của các thiết bị. Ông nói: “Độ bền và chất lượng của điện thoại đã được cải thiện khá đáng kể trong vòng 5-10 năm qua. Vì vậy, mọi người có thể giữ chúng lâu hơn”, Hans Vestberg nói.
Theo Statista, thời gian người Mỹ sử dụng smartphone trung bình là 2,67 năm vào năm 2023. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 2,93 năm vào năm 2027. Trước đó năm 2015, người Mỹ có chu kỳ nâng cấp điện thoại thường xuyên hơn, cứ sau 2,53 năm đổi một lần.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi SellCell, vòng đời của smartphone trên toàn thế giới thậm chí còn cao hơn. Trung bình người dùng toàn cầu đổi máy mới 3,6 năm một lần.
Một lý do khác khiến mọi người có thể giữ điện thoại lâu hơn là vì thiết bị ngày càng đắt đỏ hơn. Đơn cử như một chiếc iPhone 6 năm 2015 có giá 499 USD. Trong khi đó, iPhone 15 mới nhất có giá 799 USD và phiên bản cao cấp iPhone Pro Max với dung lượng lưu trữ 1TB có giá 1.599 USD.
Các nhà phân tích tại MoffettNathanson lại đưa ra hàng loạt lý do khiến vòng đời thay điện thoại ngày càng kéo dài. Một phần đến từ các công ty tích hợp nhiều tính năng mới vào các bản cập nhật, khiến người dùng cũ không cần đổi thiết bị mới. Phần còn lại là vì pin điện thoại ngày càng tốt hơn và ít có thay đổi nào đột phá trên thị trường smartphone gần đây, ngoại trừ dòng màn hình gập.
Các bản cập nhật giúp các dòng điện thoại cũ luôn sở hữu các tính năng mới nhất, không cần thay mới. Ảnh: Shutterstock. |
Vấn đề dòng đời smartphone ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sắp tới khi Apple ra mắt tính năng AI chỉ có trên iPhone 15 Pro/Pro Max và iPhone 16 sắp ra mắt. Với các nhà đầu tư Apple, điều này sẽ mở ra một “siêu chu kỳ mới” mà người dùng sẽ thay điện thoại nhanh hơn, giúp đảo ngược xu hướng.
Tuy nhiên, đó không hẳn là tin tốt cho nhà mạng như Verizon. Các nhà phân tích của MoffettNathanson nhận định: “Smartphone ngày càng được trang bị nhiều tính năng và tỷ lệ nâng cấp cao hơn sẽ đồng nghĩa với tổng chi tiêu cho chiến dịch thu hút khách hàng cũng tăng lên.
Chu kỳ mua điện thoại rút ngắn cũng có nghĩa là tỷ lệ thải bỏ cao hơn. Các dịp ưu đãi mua sắm điện thoại di động trở thành yếu tố quan trọng nhất dẫn đến việc người dùng thay đổi nhà mạng”.
Trả lời CNBC, Vestberg cũng cho biết Verizon không hề thất vọng khi người dùng giữ điện thoại lâu hơn. Nhà mạng luôn mở các chương trình khuyến mãi cho các phân khúc khác nhau.
Khẳng định của Vestberg được đưa ra ngay sau khi Verizon báo cáo thu nhập hàng quý vào, chỉ ra công ty đã có thêm 148.000 thuê bao điện thoại trả sau mới. Nhưng mức tăng trưởng đó hoàn toàn là nhờ phân khúc kinh doanh của Verizon được mở rộng.
Mảng kinh doanh tiêu dùng của họ đã mất 8.000 thuê bao điện thoại trả sau. Trong báo cáo thu nhập, Verizon cũng cho biết thu nhập ròng đã giảm xuống từ 4,8 tỷ USD vào năm ngoái còn 4,7 tỷ USD.
Tác giả: Thúy Liên
Nguồn tin: znews.vn