Số hóa

Vì sao không nên đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội?

Đăng ảnh vé máy bay lên trang mạng xã hội để khoe về chuyến đi sắp tới đang là trào lưu của giới trẻ; hành động này có thể dẫn đến những rắc rối không ngờ.

Mạng xã hội "kích thích" người ta khoe với nhau mọi thứ, nhất là về các chuyến du lịch. Nhiều người đăng ảnh vé máy bay như một cách thông báo rằng mình sắp có chuyến đi chơi xa. Những bình luận trầm trồ ghen tị có thể sẽ làm họ vui vẻ, hưng phấn, nhưng họ cũng có thể gặp phiền toái.

Vì sao không nên đăng ảnh vé máy bay?

Vé máy bay chứa khá nhiều thông tin cá nhân và nếu thông tin đó rơi vào tay kẻ xấu, bạn sẽ gặp rắc rối.

Vé máy bay luôn hiển thị tên pháp lý đầy đủ, số vé và hồ sơ tên hành khách (PNR). Đây là mã chữ và số gồm sáu ký tự, là mã duy nhất cho chỗ được đặt của bạn.

Trên trang Travel, chuyên gia an ninh mạng người Mỹ Amir Sachs cho biết, với việc sử dụng PNR và họ của bạn, kẻ xấu có thể có toàn quyền truy cập thông tin đặt chỗ, biết số điện thoại, địa chỉ email và thông tin liên hệ khẩn cấp của bạn.

Từ đây, chúng có thể lấy cắp các tài khoản cá nhân trên internet của bạn. Ngoài ra, kẻ xấu có thể sử dụng các thông tin này để đổi lịch trình chuyến bay mà bạn không hề hay biết.

Vì sao không nên đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội? Vì điều đó giúp bảo vệ bạn. (Ảnh: Etsy)

Josh Amishav, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty giám sát vi phạm dữ liệu Breachsense tại Mỹ, chia sẻ trên trang Travel rằng: “Số khách hàng thường xuyên, tên và PNR của bạn rất có giá trị để đánh cắp danh tính, tạo điều kiện cho các hành vi gian lận như mở tài khoản thẻ tín dụng hoặc mua hàng trái phép".

Theo chuyên gia này, tin tặc có thể giả làm đại diện hãng hàng không để lừa bạn tiết lộ thêm dữ liệu cá nhân, hoặc dẫn dụ nhấp vào liên kết độc hại, chia sẻ dữ liệu nhạy cảm. Đó là lý do vì sao không nên đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội.

Chuyên gia công nghệ người Mỹ Kevin Roundy khuyên, bạn nên cẩn thận cất vé máy bay của mình cho đến khi chuyến đi kết thúc; không nên vứt vé máy bay trong túi ghế trên máy bay, khu vực lên máy bay hoặc nơi nào khác mà những kẻ lừa đảo có thể dễ dàng lấy được.

Ngoài ra, các ứng dụng du lịch cũng có thể bị hack nên thẻ lên máy bay kỹ thuật số cũng không an toàn tuyệt đối. Nếu sử dụng vé lên máy bay in sẵn, bạn có thể cắt nhỏ hoặc xé nó trước khi vứt đi. Như vậy, không ai có thể quét được mã vạch và biết được mọi thông tin về bạn.

Ngoài ra theo Kevin Roundy, bạn không nên đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội bởi những kẻ xấu có thể biết được khi nào bạn vắng nhà để đột nhập hay mạo danh chủ nhà để thực hiện những hành vi xấu. Bạn cũng không nên để lộ tên hãng hàng không mình chuẩn bị bay.

Nếu thực sự muốn, bạn nên chỉnh sửa ảnh để làm mờ các thông tin bao gồm cả mã vạch trước khi đăng (Ảnh: Eye of the Flyer)

Còn nếu bạn thực sự muốn đăng bức ảnh vé máy bay, hãy tthực hiện các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm mờ thông tin, bao gồm cả mã vạch.

Tùy thuộc vào hãng hàng không, máy quét mã vạch có thể tiết lộ số tài khoản hãng hàng không của hành khách, email và số điện thoại liên quan cũng như mã xác nhận chuyến bay của bạn. Tất cả những thông tin này có thể được sử dụng để thực hiện những vụ lừa đảo trực tuyến tiếp theo.

Tác giả: NGUYỆT ÁNH (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP