Xã hội

Về Nguồn!

Chúng tôi đến nghĩa trang Liệt sỹ Thị xã Thái Hòa vào đúng kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh liệt sỹ và kỷ niệm 56 năm ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân; đây là một trong những hoạt động thường niên mà đơn vị Viện KSND Thị xã Thái Hoà duy trì trong nhiều năm qua, để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Nơi đây hiện có hơn 200 anh linh Liệt sỹ đang yên nghỉ.

image001

Trong không khí trang nghiêm, đoàn trịnh trọng dâng lên anh linh các anh hùng liệt sỹ lẵng hoa tươi thắm. Trong thoang thoảng khói hương, đồng chí : Hoàng Mạnh Hùng – Viện trưởng thay mặt đoàn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân Việt Nam nói chung, của tập thể đơn vị Viện KSND Thị xã Thái Hoà nói riêng trước những công lao to lớn, nhưng hy sinh mất mát của các anh hùng liệt sỹ và xin hứa với các anh luôn cố gắng sống và làm việc để xứng đáng với những hy sinh cao cả của các anh với nhân dân Việt Nam.


Đi đến từng ngôi mộ, đặt lên nén hương thơm với ước nguyện mong các anh yên nghỉ và phù hộ cho những người thân của các anh, cho nhân dân Việt Nam tiếp tục giữ gìn vững chắc lãnh thổ Việt Nam, mảnh đất mà các anh đã nằm xuống để chúng tôi có được hòa bình ngày hôm nay.

image003

Cùng đến viếng hôm nay, còn có một người đàn ông tầm 70 tuổi, dáng khắc khổ, tay cầm một chiếc túi ni lông đi đến ngồi cạnh một ngôi mộ ở góc xa của Nghĩa trang. Đặt lên mộ một chai rượu nhỏ, một bao thuốc lá, châm một điếu thuốc, rót một chén rượu, thắp nén hương .

Lặng lẽ !

Không gian xung quanh dường như lặng đi, gió cũng lặng như sợ làm lay động vào giây phút thiêng liêng giữa người sống và người đã khuất. Đôi vai gầy rung lên, cái quệt nước mắt của Bác làm chúng tôi ai cũng rưng rưng.

Gặp lại bác nơi cổng Nghĩa trang, hỏi thăm và được biết Bác là Nguyễn Văn Đình hiện sống ở Xóm Đông Hồng, Đông Hiếu, Thị xã Thái Hòa. Bác Đình có Bố và bốn em trai là liệt sỹ . Ngôi mộ Bác vừa đến thăm và em trai thứ tư của Bác hy sinh trong chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979.

Chỉ kịp hỏi thăm Bác vài câu và hẹn một ngày gần nhất sẽ đến thăm gia đình Bác. Chia tay Bác, tôi cứ đứng nhìn mãi dáng người nhỏ nhắn, đạp chiếc xe đạp cũ có nụ cười thật hiền đi xa mãi.

Chúng tôi rời nghĩa trang , mang theo tình cảm biết ơn các anh hùng liệt sỹ, sự xúc động của cuộc gặp mặt tình cờ với Bác Nguyễn Văn Đình. Đó chính là những câu chuyện sẽ được chúng tôi giữ và kể lại cho con cháu nghe, để những thế hệ sau này mãi mãi không quên công ơn những người đã ngã xuống vì Tổ quốc Việt Nam.

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Ánh Nguyệt (Viện KSND Thị xã Thái Hòa, Nghệ An)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP