Thế giới

Uy lực khinh hạm tối tân nhất của Pháp

Khinh hạm lớp Aquitaine của Pháp được thiết kế với khả năng tàng hình cao, hỏa lực mạnh, một trong số ít những chiến hạm trên thế giới có khả năng tác chiến ở cự ly trên 1.000 km.


Theo Military Today, khinh hạm lớp Aquitaine là một phần trong chương trình tàu khu trục đa nhiệm FREMM hợp tác phát triển giữa Pháp và Italy. Trong đó lớp Aquitaine chế tạo cho Hải quân Pháp và Carlo Bergamini cho Hải quân Italy.

Khinh hạm Aquitaine có thiết kế thủy động lực học với khả năng tàng hình cao. Pháp là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ tàng hình trong chế tạo tàu chiến. Phần lớn hệ thống vũ khí, radar đều bố trí bên trong để tăng khả năng tàng hình.

Cảm biến chính của tàu là radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) Thales Herakles. Radar có tầm trinh sát 250 km với các mục tiêu trên không, 80 km với mục tiêu mặt nước. Ảnh: Flickr

Vũ khí mạnh nhất trên tàu là 16 tên lửa hành trình tấn công mặt đất SCALP tầm bắn 1.000 km. Hải quân Pháp là lực lượng thứ 3 trên thế giới sở hữu khả năng tấn công trên 1.000 km sau Mỹ và Nga. Vũ khí khác gồm 8 tên lửa chống hạm MM40 Exocet tầm bắn 200 km. Hệ thống phóng thẳng đứng sử dụng tên lửa phòng không Aster-15 tầm bắn 30 km.

Tàu được vũ trang pháo hạm siêu nhanh OTO Melara Super Rapid 76 mm. Pháo có tốc độ bắn tới 120 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 15 km. Pháo có thể tác chiến chống tàu mặt nước cỡ nhỏ và phòng không rất hiệu quả. Ảnh: Finmeccanica

Hai bên hông tàu được bố trí cụm phóng ngư lôi hạng nhẹ MU90 để tiêu diệt tàu ngầm hay tàu chiến mặt nước.

Bên trong tàu được trang bị hệ thống điện tử hàng hải tối tân với khả năng tự động hóa cao. Đặc biệt, hệ thống dữ liệu chiến đấu SETIS được thiết kế để đối phó hiệu quả với nhiều mối đe dọa khác nhau. Ảnh: Dmitryshulgin

Đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa cho trực thăng chống ngầm NH-90. Tàu có chiều dài 142 m, rộng 20 m, mớn nước 5 m, lượng choán nước 6.000 tấn.

Tàu sử dụng hệ thống động lực hybrid CODLOG (kết hợp động cơ diesel, tuabin khí và điện). Hệ thống động lực này được đánh giá chạy rất êm, giúp giảm khả năng bị phát hiện bởi tàu ngầm đối phương. Tốc độ tối đa 27 hải lý/giờ, dự trữ hành trình 6.000 hải lý.

Hải quân Pháp dự định đóng mới 8 khinh hạm lớp Aquitaine. Chiếc đầu tiên được đưa vào hoạt động trong năm 2012, chiếc cuối cùng dự kiến trong năm 2020. 8 khinh hạm này sẽ hình thành xương sống cho sức mạnh tác chiến trên biển của Hải quân Pháp thời gian tới.

Tác giả bài viết: Quốc Việt (Ảnh: Military Today

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP