Thế giới

Ukraine tuyên bố giành lại 20% thành phố Sievierodonetsk

Thống đốc tỉnh Luhansk hôm 3/6 cho biết lực lượng Ukraine đã giành lại khoảng 20% lãnh thổ mà họ bị mất ở thành phố Sievierodonetsk trong cuộc giao tranh với Nga.

“Trước khi tình hình trở nên khó khăn, tỷ lệ (do Nga kiểm soát) ở mức khoảng 70%. Hiện nay, chúng tôi đã đẩy lùi họ trong khoảng 20% (lãnh thổ của thành phố)”, Thống đốc Serhiy Gaidai cho biết, AFP đưa tin.

Nga đã dồn lực lượng vào cuộc giao tranh tại thành phố Sievierodonetsk để có thể đạt được mục tiêu kiểm soát toàn bộ tỉnh Luhansk. Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 3/6 cũng cho biết lực lượng Ukraine gần đây đã đạt được một số thành công ở đó, theo Reuters.

Một khu vực bị phá hủy do pháo kích tại thị trấn Marinka, vùng Donetsk, Ukraine ngày 28/5. Ảnh: Reuters

Theo ông Gaidai, Nga đã pháo kích vào các vị trí của Ukraine trong nhiều giờ và sau đó bắt đầu tiến lên. Tuy nhiên, họ đã bị đẩy lùi bởi quân phòng thủ của Ukraine sau đó.

Bên cạnh đó, ông khẳng định rằng ngay sau khi có đủ vũ khí tầm xa của phương Tây, Ukraine sẽ có thể đẩy lùi lực lượng Nga.

Phát biểu trong ngày thứ 100 của "chiến dịch quân sự", Điện Kremlin tuyên bố Nga đạt được một số kết quả. Trong khi đó, phía Kyiv tuyên bố rằng “chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta".

Tâm điểm ở khu vực miền Đông vẫn nằm ở thành phố Sievierodonetsk ở Lugansk. Trước đó, ngày 2/6, Thống đốc Gaidai cho biết quân đội Ukraine đã có nhiều cuộc phản công ở Sievierodonetsk, nhưng lực lượng Nga vẫn kiểm soát phần lớn thành phố này.

Báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 2/6 cũng nhận định Nga đã kiểm soát hầu hết Sieverodonetsk.

Nếu chiếm được Sieverodonetsk và thành phố Lysychansk lân cận, Nga có thể tuyên bố “giải phóng” hoàn toàn tỉnh Luhansk - một mục tiêu then chốt của nước này trong giai đoạn hai của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Về phần mình, ông Leonid Pasechnik, người đứng đầu nhà nước tự xưng "Cộng hòa Nhân dân Luhansk" ngày 2/6 cho biết toàn bộ tỉnh Luhansk đã được "giải phóng", ngoại trừ Sieverodonetsk và Lysychansk, theo TASS.

Tác giả: Vân Đinh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP