Thế giới

Ukraine 'trảm' 6 thứ trưởng quốc phòng cùng lúc

Sáu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine bị sa thải ngày 18-9 trong bối cảnh giao tranh tiếp diễn ác liệt ở miền Đông Ukraine.

Hãng tin AP dẫn lời đại diện chính phủ Ukraine tại Quốc hội Taras Melnychuk cho biết 3 trong số 6 thứ trưởng quốc phòng bị sa thải là Hanna Maliar, Vitalii Deyneha và Denys Sharapov. Ông Melnychuk không giải thích lý do họ bị sa thải.

Động thái trên diễn ra khi Kiev được cho là đang điều tra cáo buộc tham nhũng trong quân đội liên quan đến việc mua sắm thiết bị quân sự.

Bà Hanna Maliar. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov liên quan tới vụ mua áo khoác quân sự với chi phí "đắt gấp 3 lần". Ông Reznikov phủ nhận cáo buộc "tham nhũng" nhưng đồng ý từ chức.

Ukraine sa thải 6 thứ trưởng quốc phòng trong bối cảnh giao tranh tiếp diễn ác liệt ở miền Đông nước này. Quân đội Ukraine hôm 17-9 tuyên bố họ đã tái chiếm ngôi làng Klishchiivka từ lực lượng Nga sau nhiều tháng chiến đấu dữ dội.

Trước khi bị sa thải, bà Maliar nói trong một cuộc họp ngắn ngày 18-9 rằng lực lượng Nga đang tìm cách lấy lại những khu vực bị mất vào tay quân đội Ukraine và Kiev phải cố thủ tại các vùng đã tái chiếm.

Ngôi làng Klishchiivka được xem là vị trí chiến lược, cho phép quân đội Ukraine tiếp tục mở rộng lợi thế xung quanh TP Bakhmut.

Trong vòng 24 giờ qua, Nga tuyên bố sử dụng tên lửa và máy bay không người lái để đánh chặn tên lửa và nhắm mục tiêu vào kho uranium nghèo. Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp thông tin chi tiết về các vụ tấn công này.

Ngược lại, Ukraine khẳng định đã ngăn tất cả 17 tên lửa hành trình do Nga phóng và 18/24 máy bay không người lái Shahed ở các khu vực Mykolaiv và Odesa, phía Nam Ukraine, vào sáng 18-9 (giờ địa phương).

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin; Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP