Thế giới

Ukraine bắt người phụ nữ liên quan âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky

Người phụ nữ này được cho là đã hỏi về lịch trình và lộ trình của Tổng thống Ukraine Zelensky trước chuyến thăm của ông tới Mykolaiv hồi tháng 6 và chuyển thông tin tình báo cho phía Nga.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 7/8 thông báo đã bắt giữ một phụ nữ liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Theo giới chức Ukraine, người phụ nữ này là cư dân thành phố cảng Ochakov, thuộc vùng Mykolaiv, từng làm nhân viên bán hàng tại một cửa hàng thiết bị quân sự. SBU cho biết họ đã “bắt quả tang” người này đang chuyển thông tin tình báo cho phía Nga.

SBU bắt giữ người phụ nữ liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: SBU

Người phụ nữ được cho là đã hỏi về lịch trình và lộ trình của Tổng thống Zelensky trước chuyến thăm của ông tới Mykolaiv hồi tháng 6. SBU đã phát hiện ra người phụ nữ này và thực hiện các biện pháp an ninh bổ sung để bảo vệ Tổng thống, đồng thời triển khai đặc vụ thu thập thêm bằng chứng về người bị nghi cung cấp thông tin cho Nga.

Cơ quan an ninh Ukraine cáo buộc người phụ nữ nói trên cũng đã tìm cách xác định vị trí của các hệ thống tác chiến điện tử và kho đạn dược ở Ochakov, chỉ điểm cho Nga nhắm mục tiêu vào chúng trong một cuộc không kích lớn. Người này được cho là đã đi khắp Ochakov và chụp lại vị trí các mục tiêu của Lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời bí mật hỏi về chúng trong các tổ chức xã hội của khu vực.

Thông báo của SBU được đưa ra chỉ một tuần sau khi Politico đăng một bài báo về các kế hoạch dự phòng của Kiev trong trường hợp Tổng thống Zelensky bị ám sát.

Mặc dù SBU tuyên bố “người cung cấp thông tin cho phía Nga” đã đe dọa trực tiếp đến tính mạng của Tổng thống Zelensky, nhưng người này bị buộc tội phổ biến trái phép thông tin về hoạt động và thiết bị của quân đội, với hình phạt tối đa lên tới 12 năm tù nếu bị kết tội.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP