Thế giới

Ukraine tuyên bố “không thỏa hiệp” với Nga

Trợ lý hàng đầu của Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine bác bỏ mọi cuộc đàm phán hoặc ngừng bắn với Nga.

Cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Mikhail Podoliak ngày 7/8 tuyên bố Ukraine sẽ không từ bỏ “công thức hòa bình”, đồng thời bác bỏ mọi quan điểm thỏa hiệp. Bình luận của ông được đưa ra sau khi Wall Street Journal cho rằng Ukraine đã làm dịu lập trường tại hội nghị hòa bình ở Saudi Arabia.

Ông Mikhail Podoliak. Ảnh: TRM


“Nền tảng đàm phán cơ bản duy nhất là Công thức Hòa bình của Tổng thống Zelensky. Không thể có những quan điểm thỏa hiệp như ‘ngừng bắn ngay lập tức’ và ‘đàm phán ngay bây giờ’ để Nga có thời gian ở lại các vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát”, ông Podoliak viết trên Twitter.

Ukraine cáo buộc Nga “chiếm đóng” không chỉ Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson – 4 khu vực đã bỏ phiếu sáp nhập vào Nga hồi năm ngoái - mà cả Crimea, bán đảo đã sáp nhập vào Nga sau cuộc đảo chính năm 2014 ở Kiev.

“Bất kỳ kịch bản nào về ngừng bắn và đóng băng xung đột ở Ukraine theo cách sắp xếp hiện tại sẽ chỉ có một ý nghĩa duy nhất, đó là chiến thắng thực sự của Nga và chiến thắng của cá nhân Tổng thống Putin. Đây sẽ là một thất bại lớn đối với thế giới phương Tây và là dấu chấm hết cho trật tự an ninh toàn cầu hiện nay”, ông Podoliak nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng Moscow sẽ sử dụng “Minsk 3” để tái vũ trang và chuẩn bị cho “vòng tiếp theo” của cuộc xung đột, sẽ trở lại “quy mô lớn hơn, đẫm máu hơn và được chuẩn bị tốt hơn” ngay khi “bộ máy lãnh đạo chính trị ở các nước phương Tây thay đổi”.

Một bài báo trên Wall Street Journal về các cuộc đàm phán cuối tuần qua ở Jeddah cho rằng Ukraine đã từ bỏ lập trường cứng rắn của nước này.

Các cuộc đàm phán, mà Nga không được mời, dường như không đạt được bất cứ điều gì. Tuy nhiên, WSJ dẫn lời “một quan chức cấp cao của châu Âu” và hai nhà ngoại giao khác cho hay, Ukraine “không thúc đẩy một lần nữa kế hoạch hòa bình của họ” và “không nhấn mạnh quan điểm” yêu cầu Nga rút quân.

“Không thể có đàm phán trong tình hình hiện tại. Hiện trạng phải được thay đổi trên chiến trường. Điều này có nghĩa là... nhiều vũ khí, tên lửa và máy bay hơn”, ông Podoliak tuyên bố.

Liên quan tới hội nghị quốc tế ở Saudi Arabia, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, bất cứ cuộc đàm phán nào về giải quyết xung đột ở Ukraine mà không có Nga đều vô nghĩa và không có giá trị.

Bà nhắc lại rằng không giống như Kiev, Moscow sẵn sàng đón nhận một giải pháp ngoại giao và sẵn sàng đáp ứng “những lời đề nghị thực sự nghiêm túc. Bà Zakharova cũng mạnh, “không có sự tham gia của Nga và không tính đến lợi ích của Nga, thì không cuộc họp nào về cuộc khủng hoảng Ukraine có giá trị”. Hòa bình bền vững ở Ukraine chỉ có thể đạt được nếu "chế độ Kiev ngừng các hành động thù địch và tấn công khủng bố" và phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP