Thế giới

Ukraine nêu điều kiện đàm phán không tưởng sau thắng lợi quân sự quan trọng

Quân đội Ukraine đã chiếm được hai ngôi làng gần thị trấn then chốt Lyman thuộc Donetsk, với lời tuyên bố của Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky rằng sẽ giải phóng toàn bộ lãnh thổ, Reuters ngày 1/10 đưa tin.

"Chúng tôi đã có những kết quả đáng kể ở phía đông. Mọi người đều biết những gì đang diễn ra ở Lyman. Đây là những bước đi rất có ý nghĩa với chúng tôi", Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết trong một đoạn video đăng tải tối 30/9 (giờ địa phương), trong đó gửi lời cảm ơn quân đội đã chiếm được làng Yampil, cách Lyman khoảng 12 km về phía đông nam.

Lyman thuộc Donetsk trong hai tháng qua được coi như một trung tâm hậu cần và vận tải của Nga, theo Reuters. Việc chiếm được Lyman sẽ thay đổi lớn cục diện chiến trường kể từ khi Ukraine thực hiện cuộc phản công chớp nhoáng chiếm lại vùng Kharkiv trong tháng này.

Lực lượng Ukraine tuyên bố đang khép vòng vây tại thị trấn then chốt. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó cùng ngày cho biết quân đội của họ đã chiếm được Drobysheve, cách Lyman khoảng 10 km về phía Tây Bắc. Trên thực tế, trong 2 tuần gần đây, các lực lượng Ukraine đã tiến công từ phía bắc, phía nam và phía tây, dần dần siết chặt vòng vây của Ukraine ở khu vực này.

"Quân đội của chúng tôi đang cố gắng bao vây một nhóm quân Nga ở hướng Lyman", Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của nhóm lực lượng Ukraine ở miền Đông, cho biết. "Hầu hết tuyến đường mà họ cung cấp vũ khí, thiết bị và nhân lực đều nằm dưới tầm kiểm soát của hỏa lực chúng tôi", ông Cherevatyi nói thêm.

Tuyên bố này được phía Ukraine đưa ra vào thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký các văn kiện sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ở Ukraine, gồm Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Ông Zelensky chỉ trích hành động này và đưa ra tuyên bố cứng rắn: "Toàn bộ lãnh thổ của đất nước chúng ta sẽ được giải phóng khỏi sự kiểm soát của đối phương".

Tổng thống Ukraine đồng thời cho biết nước này sẵn sàng đàm phán với Nga, nhưng không thể đàm phán về "các điều khoản bình đẳng, trung thực và công bằng" với Tổng thống Vladimir Putin, vì vậy chỉ có thể đàm phán "với một tổng thống khác của Nga".

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP