Thế giới

Ukraine không nhượng bộ, tuyên bố không có "cánh cửa ngoại giao" với Nga

Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố Kiev không nhượng bộ trước Nga và hiện không có cơ hội đàm phán giữa hai nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại Ukraine ngày 18/8 (Ảnh: Reuters).

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 18/8 tại thành phố Lviv, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đều bày tỏ mong muốn giúp Kiev tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay với Nga.

"Không ai thúc giục chúng tôi nhượng bộ có lợi cho Nga. Tôi muốn nói thẳng rằng chuyện nhượng bộ sẽ không bao giờ xảy ra, ngoài những cáo buộc "phản quốc" xuất hiện trên mạng xã hội", ông Kuleba nói.

Ông Kuleba cho biết Tổng thống Zelensky và Tổng thống Erdogan đã trao đổi nhiều hơn so với dự kiến tại cuộc gặp song phương.

"Hai Tổng thống và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc không chỉ chia sẻ lập trường trung mà còn cả hành động của họ trong các vấn đề quan trọng, bao gồm hành lang ngũ cốc, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và việc trả tự do cho các tù binh của chúng tôi. Tôi cho rằng giải pháp ngoại giao cho nhiều vấn đề sẽ phụ thuộc vào sự phối hợp và quyết định của 3 nhà lãnh đạo này cho đến khi chiến tranh kết thúc. Họ đã đạt được sự hiểu biết chung, đó là điều chính yếu", ông Kuleba nói thêm.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được một giải pháp ngoại giao giữa Ukraine và Nga. Ông cho rằng các bên nên quay trở lại đàm phán dựa trên các thỏa thuận đạt được hồi tháng 3 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kuleba cho biết, Tổng thống Zelensky cũng đồng ý rằng chiến tranh sớm muộn cũng sẽ kết thúc trên bàn đàm phán. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng, hiện không thấy có "cánh cửa ngoại giao" nào để đàm phán với Nga.

Ông Zelensky cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Nga chỉ có thể được tiến hành được sau khi các vùng lãnh thổ của Ukraine, do quân đội Nga kiểm soát, được giải phóng.

Tổng thống Zelensky hồi đầu tháng 7 cho biết, quân đội nước này đã giải phóng hơn 1.000 thành phố, thị trấn, nhưng vẫn cần giải phóng 2.610 thành phố, thị trấn nữa khỏi sự kiểm soát của Nga và phe ly khai.

Cuộc đàm phán trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk. Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ. Trong bài phát biểu vào tối 7/8, Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine vẫn giữ lập trường không nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 3/8 tuyên bố, Nga đã sẵn sàng cho một thỏa thuận hòa bình với Ukraine và Kiev có thể chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra bất cứ lúc nào bằng cách chấp nhận các điều kiện của Moscow. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine hoài nghi điều này, cho rằng nếu Nga thực sự muốn chấm dứt chiến tranh, họ sẽ không tập hợp quân dự bị ở miền Nam Ukraine ở thời điểm hiện tại.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP