Trong nước

UBND xã tự ý thu của dân gần 9 tỷ để trả nợ

UBND xã Phú Xuân huy động người dân đóng gần 9 tỷ đồng để trả nợ xây dựng các công trình trường học. Chủ tịch xã thừa nhận người dân đồng ý thì thu chứ không theo quy định nào.

Ngày 18/10, UBND huyện Krông Năng, Đắk Lắk đã chỉ đạo các phòng chuyên môn xác minh thông tin UBND xã Phú Xuân huy động tiền của người dân để xây 11 công trình trường học khiến nhiều người bức xúc.

Huy động gần 9 tỷ đồng để trả nợ

Thời gian gần đây, nhiều người dân xã Phú Xuân, huyện Krông Năng bức xúc việc địa phương thông báo thu tiền để xây dựng 11 công trình nhà đa năng, nhà hiệu bộ, phòng học và cơ sở vật chất cho các trường.

Theo phương án của UBND xã Phú Xuân đưa ra thì tổng số tiền xây dựng 11 công trình hơn 28 tỷ đồng. Trong đó, địa phường này sẽ huy động người dân đóng trong 3 năm với số tiền gần 9 tỷ đồng, số còn lại là ngân sách của tỉnh.

Theo đó, gia đình có con đi học từ mầm non, tiểu học và trung học sơ sở trên địa bàn xã đóng 500.000 đồng/1 học sinh, có từ 2 con trở lên sẽ thu thêm 250.000 đồng. Gia đình không có con đi học và đi học ngoài địa bàn xã phải đóng 150.000 đồng.

Phương án huy động vốn của UBND xã Phú Xuân. Ảnh: Minh Lộc.

Sau khi có thông báo về việc huy động vốn, nhiều hộ dân ở xã Phú Xuân không đồng tình vì mức đóng cao và không hợp lý.

Một phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (xã Phú Xuân), cho biết mới được thôn họp thông báo xã thu khoản tiền trên để xây dựng các công trình trường học.

“Nhà tôi có 2 đứa con phải đóng 750.000 đồng. Nếu xã thu phải được đồng ý của huyện. Sao mỗi xã Phú Xuân thu mà các xã khác không có. Chúng tôi không đồng tình vì khoản tiền cao và không đúng các quy định”, người này nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị T. (ngụ xã Phú Xuân), bức xúc cho biết gia đình không có con đi học nhưng xã vẫn bắt đóng 150.000 đồng.

“Tôi mới nghe thông báo thu chứ chưa đóng vì khoản thu này vô lý. Việc xã thu như vậy có đúng không khi đã xây công trình xong rồi giờ kêu người dân đóng để trả cho nhà thầu. Xã bảo tự nguyện nhưng đưa ra mức thu như vậy thì khác gì bắt buộc”, người này bức xúc.

Người dân đồng tình nên thu

Ông Lê Đình Chủng, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, cho biết trước khi huy động, lãnh đạo địa phương đã họp thống nhất chủ trương. Sau đó, địa phương thông báo về các thôn để họp dân xin ý kiến người dân.

“Khi họp ở các thôn thì người dân đồng ý nên xã mới có chủ trương thu. Trong số này chỉ có một số hộ dân không đồng ý”, ông Chủng nói.

Vị chủ tịch xã cho biết thêm do có nhiều xã đã huy động theo hình thức này nên địa phương theo làm theo chứ không có quy định nào. Khi họp người dân đồng ý nên xã xin chủ trương thường trực để Đảng ủy, HĐND xã để thực hiện.

“UBND xã mới thông báo về các thôn và trường để nhờ thu hộ chứ chưa báo cáo UBND huyện. Hiện một số thôn đã bắt đầu thu tiền nhưng xã chưa thống kê số lượng người dân đóng được bao nhiêu”, vị chủ tịch UBND xã Phú Xuân nói.

UBND xã Phú Xuân, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Minh Lộc.

Vị này cũng cho biết trong 11 công trình thì 9 công trình đã xây dựng xong. Hai công trình còn lại đang xây dựng sắp hoàn thành. Hiện UBND xã đang nợ tiền xây dựng các công trình trên gần 9 tỷ đồng.

“Năm trước để xã đạt chuẩn nông thôn mới, địa phương đã cho xây dựng các công trình theo quy định. Hiện xã bắt buộc phải huy động tiền từ người dân chứ địa phương không còn khoản thu nào khác để trả nợ tiền xây dựng”, vị này nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Hoài Anh, Chủ tịch UBND huyện Krông Năng cho biết địa phương chưa nắm được thông tin UBND xã Phú Xuân huy động vốn của người dân để xây dựng các công trình trường học.

“Dù thu gì thì phải đảm bảo tính tự nguyện của người dân. UBND huyện sẽ yêu cầu các phòng ban kiểm tra và có trả lời cho báo chí”, chủ tịch UBND huyện Krông Năng nói.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP